Hội KHKT Cầu đường Việt Nam tham gia ý kiến về phương án kiến trúc cầu đường sắt sông Hồng thuộc dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1)
2016/4/6 15:7 - Nguồn : PV
1. Về phương án vị trí: Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã đóng góp ý kiến tại văn bản số 09/VP-HCĐ ngày 15/1/2015. Hiện nay Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất phương án vị trí cầu ĐSSH cách cầu Long Biên 75m về phía thượng lưu (Công văn số 100/TTg-KTN ngày 9/11/2015) nên Hội không có ý kiến gì thêm.
2. Về phương án kiến trúc cầu: Hội KHKT Cầu đường xem xét kỹ các phương án và thống nhất khuyến cáo nghiên cứu áp dụng phương án cầu vòm-dàn thép kết hợp để đảm bảo thông thoáng, giảm thiểu ảnh hưởng che khuất với cầu Long Biên; việc bố trí dàn thép với các thanh chéo có thể linh hoạt tạo được hình dáng kiến trúc riêng như cầu Long Biên. Tuy nhiên, đối với phương án cầu vòm-dầm thép kết hợp như đã được Chủ đầu tư và đơn vị tư vấn nghiên cứu để đảm bảo mỹ quan, kiến trúc, phù hợp với cảnh quan khu vực, kết nối giao thông, đồng thời thực hiện rà soát các phương án nghiên cứu để tiết kiệm chi phí như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 100/TTg-KTN ngày 9/11/2015 cũng là một lựa chọn cần phải xem xét, làm rõ thêm các nội dung nghiên cứu bố trí sơ đồ nhịp phù hợp với cầu Long Biên để giảm thiểu ảnh hưởng của xói lở và thống thuyền.
3. Về phương án kết cầu cầu cạn đoạn qua phố Hàng Đậu: Việc bố trí kết cấu dầm bê tông với chiều cao h=2,8 m rất nặng nề, ảnh hưởng đến không gian chật hẹp của tuyến phố và không thuận tiện cho thi công. Chủ đầu tư cần nghiên cứu sử dụng kết cầu dầm thép đối với đoạn qua tuyến phố này để đảm bảo kết cấu trụ, dầm thanh mảnh, giảm thiểu ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị.