Thứ trưởng Nguyễn Nhật chủ trì cuộc họp về tình hình thực hiện các dự án khu vực Tây Nam bộ
2016/6/8 9:21 - Nguồn : Phùng Trọng
Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu đưa toàn bộ các dự án chuẩn bị đầu tư khu vực Tây Nam bộ vào chiến lược phát triển giao thông vùng
Báo cáo tại cuộc họp, ông Dương Tuấn Minh - Tổng Giám đốc Cửu Long CIPM cho biết, tình hình triển khai thực hiện các dự án giai đoạn thực hiện đầu tư gồm Dự án xây dựng cầu Cần Thơ trên QL1A đã hoàn thành bàn giao toàn bộ các hạng mục chính năm 2010; Dự án đường hành lang ven biển phía Nam - GĐ1 (SCCP1) đã hoàn thành bàn giao từ năm 2015 và đang kiểm toán để quyết toán; Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi: công tác giải phòng mặt bằng (GPMB) đã bàn giao mặt bằng từ 57 đến 70%, xây lắp đang lựa chọn thầu phụ cho một số hạng mục; Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng MêKông gồm cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống và tuyến nối Cao Lãnh - Vàm Cống tiến độ đạt từ 49 - 75%; Dự án tuyến N2 (Củ Chi - Đức Hòa & Thạnh Hóa - Mỹ An) đã hoàn thành bàn giao từ năm 2015 và đang quyết toán; Dự án tuyến Nam Sông Hậu đã hoàn thành bàn giao từ năm 2010 và quyết toán cơ bản xong phần xây lắp, đang quyết toán phần chi phí khác & GPMB; Dự án nâng cấp QL50 - DATPI: đoạn thành phố Hồ Chí Minh đang dừng giãn tiến độ, đoạn Long An đã hoàn thành bàn giao từ năm 2011và kiểm toán xong; Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức BOT các nhà thầu đang triển khai công tác chuẩn bị xây dựng.
Các dự án trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư gồm Dự án đường Hành lang ven biển phía Nam GĐ 2, Dự án tuyến nối QL91 & tránh thành phố Long Xuyên và Dự án xây dựng tuyến Mỹ An - Cao Lãnh.
Ông Dương Tuấn Minh - Tổng Giám đốc Cửu Long CIPM báo cáo tình hình thực hiện các dự án khu vực Tây Nam bộ
Về đề xuất một số dự án trong giai đoạn 2016 - 2020, Dự án xây dựng tuyến nối Vị Thanh - Bạc Liêu quy hoạch tổng thể dự án là một phần của trục đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Vị Thanh - Bạc Liêu dài 225km với tổng chiều dài khoảng 60km, quy mô giai đoạn 1 là đường cấp III đồng bằng, tổng mức đầu tư (TMĐT) khoảng 160 triệu USD.
Hoàn chỉnh Hệ thống cao tốc Tp.Hồ Chí Minh - Cần Thơ đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đầu tư hoàn chỉnh thành cao tốc 4 làn xe, TMĐT ước tính khoảng 250 triệu USD; đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ đề nghị cho đầu tư hoàn chỉnh cao tốc 4 làn xe.
Xây dựng mới đoạn từ tuyến tránh TP. Cao Lãnh đi cửa khẩu QT Dinh Bà xây dựng tuyến mới đi song song với QL30 hiện hữu; quy mô giai đoạn 1 Bn/Bm = 12m/11m, định hướng nâng lên thành đường cao tốc trong tương lai; tổng chiều dài khoảng 86 km với TMĐT ước tính khoảng 258 triệu USD theo hình thức BOT quốc tế kết hợp ODA ưu đãi.
Xây dựng mới đoạn từ tuyến tránh TP. Long Xuyên đi cửa khẩu Khánh Bình: xây dựng tuyến mới đi song song với QL91 hiện hữu; quy mô giai đoạn 1 Bn/Bm = 12m/11m, định hướng nâng lên thành đường cao tốc trong tương lai; tổng chiều dài khoảng 80 km với TMĐT ước tính khoảng 240 triệu USD theo hình thức BOT quốc tế kết hợp ODA ưu đãi.
Lập dự án đường Hành lang ven biển phía Đông: nâng cấp QL60 hiện hữu đoạn từ cầu Cổ Chiên đến cầu Đại Ngãi; quy mô giai đoạn 1 Bn/Bm = 12m/11m; tổng chiều dài khoảng 55 km với TMĐT ước tính khoảng 165 triệu USD và xây dựng cầu Đại Ngải khoảng 300 triệu USD theo hình thức BOT quốc tế kết hợp ODA ưu đãi.
Dự án thành phần thuộc Dự án đường Nam Sông Hậu gồm tuyến nối thị xã Ngã Bảy với đường Nam Sông Hậu; tuyến nối thị trấn Long Phú với đường Nam Sông Hậu và đường nối thị trấn Kế Sách với đường Nam Sông Hậu.
Dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 (thuộc đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ): xây dựng cầu Mỹ Thuận 2, quy mô 6 làn cao tốc hoàn chình, TMĐT khoảng 270 triệu USD bằng nguồn vốn ODA.
Kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần kiểm soát chặt chẽ các dự án đang thực hiện, đồng thời rà soát lại toàn bộ các dự án chuẩn bị đầu tư và đưa vào chiến lược phát triển giao thông khu vực Tây Nam bộ.