NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA TRO BAY ĐẾN NHIỆT ĐỘ BÊ TÔNG MẶT ĐƯỜNG Ô TÔ

2016/6/23 16:32 - Nguồn : ThS. TRẦN TRUNG HIẾU, GS. TS. PHẠM DUY HỮU, NGUYỄN THỊ GIANG

Từ khóa: Bê tông tro bay, Nhiệt thủy hóa.

 

Abstract: In the highway pavement with large cement content, the influences of hydration temperature to cracking by thermal stress must be considered and minimized to improve the durability of the structure. Fly ash can be used to replace part of the cement and reduce the heat of hydration in concrete. This paper presents the method of theoretical calculation and experiments measuring the temperature increase during curing concrete with 4 types of concrete with fly ash ratio 15 to 30% and compared with portland cement concrete.

 

Keywords: Fly Ash Concrete, Heat of Hydration.

 

1. MỞ ĐẦU

 

Ảnh hưởng của tro bay làm giảm nhiệt thủy hóa trong bê tông đã được nghiên cứu và ứng dụng thành công trong các công trình khối lớn. Với bê tông xi măng làm mặt đường ô tô các cấp trung bình và cấp thấp có hàm lượng xi măng không nhiều (khoảng hơn ) thì lượng nhiệt thủy hóa không lớn và sự 300 kg/m3 chênh lệch nhiệt độ trong lòng khối bê tông với môi trường không nhiều bởi mặt đường có dạng kết cấu tấm mỏng. Tuy nhiên đối với bê tông làm mặt đường ô tô cấp cao (cấp III) thì hàm lượng xi măng yêu cầu thường rất lớn (khoảng 400 kg/m3 cầu về cường độ kéo uốn và mô đun đàn hồi. Ở giai đoạn đầu khi cường độ bê tông còn thấp, hiệu ứng nhiệt thủy hóa của xi măng có thể gây ra ứng suất kéo nếu vượt qua khả năng chịu kéo giới hạn của bê tông sẽ làm phát sinh nứt nhiệt. ...

 

NGUỒN:

 

ThS. TRẦN TRUNG HIẾU - Trường Đại học Công nghệ GTVT

 

GS. TS. PHẠM DUY HỮU - Trường Đại học GTVT


NGUYỄN THỊ GIANG - Trường Đại học Công nghệ GTVT

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 6 Năm 2016