Tìm giải pháp giải quyết các tồn tại của Dự án WB5, WB6
2016/11/3 15:3 - Nguồn : Bộ GTVT
Tại cuộc họp, Tổng Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường thủy Lê Huy Thăng đã báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện Hợp phần B Dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long (Dự án WB5). Theo đó, Dự án WB5 được đầu tư nhằm giảm chi phí vận tải và tạo thuận lợi giao thương sau khi cải tạo các tuyến hành lang đường thủy nội địa và đường bộ chính vùng đồng bằng sông Cửu Long đồng thời cải thiện việc lưu thông hàng hóa và đi lại của nhân dân trong vùng thông qua các tuyến kết nối với các hành lang chính và tăng cường hiệu quả của các cơ quan quản lý vận tải về lập quy hoạch và quản lý hạ tầng cơ sở vận tải đa phương thức.
Dự án gồm 04 Hợp phần với tổng mức đầu tư là 535,844 triệu USD. Trong đó Ban Quản lý các dự án Đường thủy thực hiện quản lý các hợp phần B, C3ii và D của dự án với tổng mức đầu tư là 280,98 triệu USD, trong đó vốn vay IDA là 205,65 triệu USD; vốn đối ứng từ NSNN là 75,33 triệu USD.
Về tình hình thực hiện, đã thi công hoàn thành toàn bộ 28 hợp đồng xây lắp các gói thầu sử dụng vốn ODA, hoàn thành 13/15 hợp đồng các gói thầu sử dụng vốn đối ứng; 02 hợp đồng còn lại đang chuẩn bị báo cáo các hạng mục hoàn thành.
Tàu vận tải hàng hóa trên tuyến hành lang đường thủy số 2 (Ảnh: Báo Giao thông)
Hội đồng nghiệm thu cấp Bộ đã tiến hành 02 đợt kiểm tra, nghiệm thu các hạng mục công trình thuộc Hợp phần B: Đợt 1 từ ngày 01-04/8/2016 và đợt 2 từ 26-30/9/2016 theo đó đã quyết định chấp thuận nghiệm thu bàn giao âu tàu Rạch Chanh đưa vào sử dụng. Các hạng mục còn lại, Ban đang tập trung giải trình báo cáo, dự kiến 15/11/2016 sẽ trình lãnh đạo Bộ nghiệm thu.
Lãnh đạo Ban quản lý cũng đưa ra các tồn đọng về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), công tác quyết toán dự án hoàn thành, lập điều chỉnh dự án đầu tư, công tác thực hiện kết luận thanh tra…
Về dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ (Dự án WB6), Lãnh đạo Ban quản lý dự án cho biết Dự án co tổng mức đầu tư 210,08 triệu USD (chưa bao gồm hạng mục kênh nối Đáy - Ninh Cơ) gồm 03 hợp phần A, B và C.
Hợp phần A của Dự án nhằm nâng cấp các hành lang đường thủy quốc gia, giai đoạn 1 cải tạo tạo hành lang đường thủy số 1 Việt Trì - Quảng Ninh đã hoàn thành 13/14 gói thầu, gói còn lại đã được gia hạn đến 30/11/2016. Giai đoạn 2 với 13 gói thầu đã cơ bản hoàn thành, đã bàn giao hoặc đang chờ bàn giao cho Cục ĐTNĐ Việt Nam. Hợp phần B của dự án bao gồm cải tạo nâng cấp thí điểm 31 bến khách ngang sông tại 14 tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng Bắc Bộ đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Hợp phần C gồm các gói thầu tư vấn đã hoàn thành 03 gói thầy, đang triển khai 03 gói thầu.
Lãnh đạo Ban cũng trình bày việc bổ sung hạng mục Kênh nối Đáy - Ninh Cơ đồng thời kiến nghị Bộ GTVT làm việc với các Bộ, Ngành bố trí vốn đối ứng cho các dự án, xin bổ sung vốn ODA cho năm 2017…
Sau khi nghe đại diện các cơ quan chuyên môn trao đổi, thảo luận về các vấn đề tồn đọng của 02 dự án, kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định vai trò quan trọng của các dự án trong việc phát triển vận tải thủy và kinh tế - xã hội khu vực.
"Trong quá trình triển khai dự án, cần hoàn chỉnh về mặt chất lượng, cần xử lý ngay những vấn đề phát sinh, rà soát hoàn chỉnh chất lượng dự án", Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật kết luận tại cuộc họp
Về Dự án WB5, Thứ trưởng yêu cầu Ban tổ chức Hội nghị kiểm điểm, đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai dự án cụ thể: đấu thầu, hồ sơ, thủ tục, quá trình thi công, kiểm soát chất lượng, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát…
Thứ trưởng cũng yêu cầu Ban thành lập một tổ trực thuộc có trách nhiệm rà soát tổng thể tất cả thủ tục, hồ sơ đã được Thanh tra hai Bộ rà soát; xem xét chi tiết, cụ thể từng hồ sơ, sớm báo cáo lãnh đạo Bộ. Ban cần sớm triển khai tổng rà soát lại chất lượng các công trình cầu, rà soát lại những vấn đề tồn đọng theo kết luận Thanh tra của hai Bộ. Về Âu Rạch Tranh, Thứ trưởng đề nghị triển khai cho hoạt động liên tục, yêu cầu Cục ĐTNĐ có báo cáo lên Bộ về hồ sơ thủ tục, quy trình hoạt động…để bàn giao chính thức. Đồng thời, Ban có báo cáo gửi Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông về quá trình triển khai thực hiện hai dự án, kết quả và những vấn đề còn tồn đọng cần xử lý để báo cáo Bộ trưởng trong thời gian sớm nhất./.