Khai mạc Hội nghị An toàn giao thông năm 2016
2016/12/23 9:36
Hội nghị ATGT năm 2016 nhằm công bố, trao đổi thảo luận các kết quả nghiên cứu khoa học, các kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực ATGT và khả năng ứng dụng vào thực tế tại Việt Nam. Hội nghị thu hút các nhà khoa học, các nhà quản lý nghiên cứu phân tích và đề xuất các giải pháp cụ thể trong công tác đảm bảo trật tự, ATGT tại Việt Nam hiện tại và trong các năm tiếp theo. Hội nghị cũng là dịp gia tăng hợp tác nghiên cứu khoa học giữa các cơ quan quản lý, các tổ chức nghiên cứu khoa học, các doanh nghiệp trong lĩnh vực ATGT.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu khai mạc Hội nghị
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong bảo đảm trật tự ATGT, tuy nhiên, Phó Thủ tướng thừa nhận, tình hình trật tự ATGT và TNGT vẫn còn diễn biến phức tạp. Mỗi ngày có 24 người chết và 60 người thương tật suốt đời. Ùn tắc giao thông vẫn xảy ra ở các thành phố lớn, hàng chục chuyến bay lần lượt chờ hạ cánh trên bầu trời ở sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo Phó Thủ tướng, hiện số lượng phương tiện giao thông ngày càng gia tăng nhanh chóng, thực tế này đòi hỏi nước ta phải thực hiện các giải pháp xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước, xây dựng thể chế, có các giải pháp kiềm chế và đảm bảo an toàn giao thông…
Phó Thủ tướng mong muốn tại hội nghị các nhà khoa học chỉ ra được gốc rễ, đưa ra giải pháp triệt để, hiệu quả tai nạn, ùn tắc giao thông; đồng thời đề xuất các công trình nghiên cứu sửa đổi hoàn thiện Luật Giao thông đường bộ và các quy định của pháp luật về trật tự ATGT; công nghệ ATGT giai đoạn 2016 - 2020, trong đó trọng tâm là hoàn thiện dữ liệu trật tự ATGT, cơ chế phối hợp chia sẻ dữ liệu giữa các đơn vị liên quan.
Phó Thủ tướng cũng đề nghị các nhà khoa học nghiên cứu các giải pháp toàn diện để nâng an ATGT cho những người dễ bị tổn thương như đi xe đạp, xe máy, đi bộ; nghiên cứu hiệu quả tuần tra kiểm soát ATGT; nghiên cứu các giải pháp kiểm soát kiềm chế kéo giảm ùn tắc giao thông đang là vấn đề bức xúc ở Việt Nam, đặc biệt là hai đô thị lớn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; nghiên cứu tác động, thay đổi hành vi của người tham gia giao thông.
Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia báo cáo kết quả hoạt động KHCN tại Hội nghị
Nội dung chính của Hội nghị ATGT năm 2016 bao gồm 8 chủ đề: Quản lý an toàn giao thông đường bộ; Hạ tầng và tổ chức giao thông đường bộ; Phương tiện giao thông đường bộ; Người tham gia giao thông; Ứng phó sau tai nạn giao thông; An toàn giao thông đường sắt; An toàn giao thông đường thủy nội địa; Phiên Quốc tế với nội dung “Nghiên cứu các vấn đề về bảo hiểm trong giao thông vận tải VN: những bất cập và giải pháp”.
Tại Hội nghị lần này, có 90 công trình nghiên cứu khoa học tham dự, trong đó 67 công trình đã được chọn để trình bày tham luận và 42 công trình có hàm lượng khoa học cao đã được hội đồng khoa học lựa chọn để công bố thành công trình khoa học trên Tạp chí GTVT, số đặc biệt về an toàn giao thông
Ngoài những nội dung truyền thống trong 5 tiểu ban (Quản lý; Hạ tầng; Phương tiện; Con người; Ứng phó cứu hộ), Hội nghị ATGT Quốc gia năm 2016 có một số điểm mới: Hội nghị trao đổi những bất cập và kiến nghị sửa đổi, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về giao thông đường bộ tại Việt Nam trong đó đặc biệt tập trung vào việc sửa đổi bộ luật GTĐB 2008: bảo vệ an toàn cho trẻ em khi đi xe máy, ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô, quy định thắt dây an toàn, thủ tục xử lý vi phạm, phân định rõ hơn vận tải hợp đồng-du lịch- tuyến cố định, các quy tắc tham gia giao thông trên đường cao tốc; sử dụng điện thoại khi lái xe...
Hội nghị có 90 công trình nghiên cứu khoa học tham dự, trong đó 67 công trình đã được chọn để trình bày tham luận
Hội nghị trao đổi về chủ đề xây dựng hệ dữ liệu, chia sẻ hệ dữ liệu và mô hình phối hợp sử dụng hệ dữ liệu giữa các cơ quan có liên quan, một trong những nhân tố đóng vai trò quyết định đến hiệu quả xử phạt và hình thành văn hóa giao thông.
Trong phiên Quốc tế, các đại biểu thảo luận các giải pháp và công cụ kinh tế tác động làm thay đổi hành vi của người tham gia giao thông, một trong những cách tiếp cận đã được sử dụng rất thành công trên thế giới.
Tiếp theo, Hội nghị tiếp tục thảo luận các vấn đề về bảo đảm ATGT đường sắt và thủy nội địa, hiện là những lĩnh vực đang có tình hình TNGT diễn biến biến phức tạp.
Theo Bộ GTVT