BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN 2 DẤU ẤN TỪ NHỮNG CÔNG TRÌNH

2013/9/19 16:14

Vào những năm đầu của thập niên 90 thế kỷ trước, đất nước vừa trải qua hai cuộc kháng chiến cứu nước, cơ sở hạ tầng GTVT vốn đã yếu kém, lạc hậu lại thiếu và xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển KT-XH và đảm bảo an ninh quốc phòng. Chính vì vậy, khi bước vào thời kỳ khôi phục và phát triển hệ thống GTVT theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và trước cơ hội một số quốc gia, tổ chức quốc tế nối lại nguồn vốn hỗ trợ phát triển OdA cho Việt nam, Bộ GTVT đã thành lập một số Ban QLdA để giúp Bộ quản lý các dự án khôi phục và nâng cấp các tuyến quốc lộ quan trọng được thực hiện bằng vốn đầu tư trong nước và nước ngoài. Ngày 23/8/1993, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có quyết định 1675QĐ/ TCCB-LĐ thành lập Ban quản lý QL18. Sau khi được Bộ giao thêm nhiệm vụ quản lý dự án cải tạo và nâng cấp quốc lộ 183 (vốn trong nước), dự án cải tạo nâng cấp các cầu trên QL1 (vốn vay OECF Nhật Bản) và một số các dự án khác thì từ ngày 25/3/1994 Ban được đổi tên là Ban Quản lý các dự án 18. Tháng 7/2008, Cục đường bộ Việt Nam (nay là Tổng cục đường bộ Việt Nam) đã có quyết định số 1408/QĐ- CĐBVN thành lập Ban quản lý dự án 2 trên cơ sở sát nhập Ban quản lý đường bộ II vào ban quản lý các dự án 18 để tiếp tục thực hiện các dự án do Bộ GTVT và Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư. Sau 5 năm hoạt động ngày 19/7/2013, Bộ GTVT đã có Quyết định số 2126/QĐ- BGTVT chuyển nguyên trạng Ban QLdA2 về trực thuộc Bộ GTVT.

Với quân số lúc đầu vẻn vẹn chưa đến 20 người, gồm những cán bộ quản lý kỹ thuật nòng cốt, được điều động từ các cơ quan, đơn vị trong ngành GTVT và một số cán bộ trẻ vừa mới ra trường, Ban QLCdA18 lúc đó được biên chế thành 4 phòng: kế hoạch, kỹ thuật, tài chính và văn phòng, cùng tham gia công tác điều hành, quản lý dự án. Trụ sở phải đi thuê ở nhiều nơi, lúc đầu là 21A Tôn Thất Tùng, sau chuyển về 171 Trường Chinh. Qua quá trình vừa làm, vừa học, vừa tích lũy kinh nghiệm từ các chuyên gia và các đơn vị bạn, đặc biệt là tinh thần chủ động,sáng tạo, khắc phục khó khăn, dám chịu trách nhiệm, nên trình độ chuyên môn của CBCNV ngày một trưởng thành, tổ chức Ban ngày một lớn mạnh.

Tháng 8/1998, ban QLCdA18 chuyển về trụ sở mới tại 18 Phạm Hùng và được Bộ GTVT và các nhà tài trợ tín nhiệm, tiếp tục giao cho quản lý nhiều dự án quan trọng khác như: Cải tạo nâng cấp các cầu trên QL1 giai đoạn 2, 2-3, 3 (từ Lạng Sơn tới Cà mau), dự án cải tạo nâng cấp QL10 (dài 278 km) kể cả đường nhánh, QL18 dài 158 km (kể cả đường nhánh) sử dụng vốn vay OdA Nhật Bản; dự án GTNT WB1 (dài 5.000 km), WB2 (13.800km), dự án Xd các cầu GTNT trên phạm vi cả nước bằng vốn viện trợ không hoàn lại của chính phủ Nhật Bản v.v...

Từ thành công của dự án cải tạo, nâng cấp QL 183 (được Bộ GTVT cấp giấy chứng nhận “Công trình chất lượng vàng năm 1998”). Tâp thể CBCN viên Ban luôn quán triệt: Công tác KHKT, ứng dụng công nghệ mới là khâu then chốt, tạo bước đột phá để nâng cao chất lượng công trình, làm nên thương hiệu PMU 18. Được sự giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT như: Vụ Khoa học kỹ thuật, Cục Giám định, các đơn vị Tư vấn quốc tế như PCI, Nippon koei, JBSI (Nhật Bản), LUI BERGER (Mỹ). Đặc biệt là sự phối hợp làm việc tích cực, có hiệu quả của các nhà thầu thi công trong nước và nước ngoài như: Tổng công ty Xd cầu Thăng Long, Cienco1, Cienco4, Cienco8, Trường Sơn, Vinaconex, Sông đà, Samwan (Hàn Quốc), Sumitomo - Mitsui (Nhật Bản)..., nhiều công trình đã được hoàn thành đúng tiến độ , chất lượng đảm bảo, giá thành hợp lý. Góp phần cải thiện cơ bản hệ thống GTVT, đáp ứng được yêu cầu phát triển KT - XH của đất nước trong thời kỳ đổi mới. Đáng kể như: Cầu Hoàng Long (Thanh Hóa) là cầu khung BTCT dƯL, thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng, có khẩu độ 130m (là khẩu độ lớn nhất tại thời điểm thiết kế và Xd); Cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh) là cầu dây văng 1 mặt phẳng dây (có khẩu độ lớn nhất thế giới 435m), công trình được Bộ Xd tặng thưởng danh hiệu “công trình chất lượng vàng”, thời kỳ 2000-2010; Cầu Kiền (Hải Phòng) là cầu dây văng 2 mặt phẳng dây, lần đầu tiên được xây dựng tại Việt nam, bằng công nghệ cắt khúc, lắp hẫng khối lớn nặng 120 tấn - công trình được Hiệp hội bê tông dƯL Nhật Bản tặng giải thưởng Tanaca.

Tháng 08/2008, Ban được Bộ GTVT điều chuyển về trực thuộc Cục ĐBVN, mở ra một thời kỳ phát triển mới. Cùng với việc kiện toàn lại bộ máy lãnh đạo, củng cố, sắp xếp lại tổ chức cho phù hợp với tình hình thực tế triển khai dự án. Ban QLdA2 đã chủ động phối hợp với các địa phương, nhà tài trợ, tháo gỡ khó khăn về GPMB, nguồn vốn của các dự án nên nhiều công trình đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng đứng tiến độ mang lại hiệu quả KTXH cao. Đáng kể như: tuyến tránh Thái Nguyên dài 23 km; 4 cầu trên QL2 dài 155 m; 16 cầu trên QL1 (đoạn Cần Thơ - Cà Mau) có tổng chiều dài 2.528 m và 11,1km đường dẫn; cầu Phùng QL32 dài 1.007 m được khánh thành đúng dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng long - Hà Nội; dự án WB4 với hợp phần cải tạo nâng cấp 12 tuyến quốc lộ có tổng chiều dài 550 km: QL37 (Bắc Giang - Thái Nguyên), QL38B (Hưng yên - Hải dương), QL39-2 (Thái Bình), QL47 (Thanh Hóa), QL21 (Nam Định), QL18 (đoạn Cửa Ông - Mông dương) và Hợp phần bảo trì các QL1A, 5, 10,18... có tổng chiều dài 842km. Đặc biệt là dự án xây dựng Quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên, nằm trong vùng trọng điểm kinh tế phía Bắc, là một trong 07 tuyến đường cao tốc hướng tâm về thủ đô Hà Nội. Sau 42 tháng triển khai tích cực, nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao của Chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu. Riêng gói thầu PK2 đoạn đi qua địa phận tỉnh Thái Nguyên dài 31 km đã hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, mỹ thuật và được thông xe kỹ thuật vào ngày 13/07/2013 vừa qua. Hiện nay, dự án đã hoàn thành được 85% và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 12/2013 theo đúng kế hoạch đề ra (nếu đảm bảo được công tác GPMB).

Ngoài công tác chuyên môn, Ban QLDA2 luôn chú trọng, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do Bộ GTVT và công đoàn ngành phát động như phong trào sống và làm việc theo tấm gương đạo đức HCM; đền ơn đáp nghĩa; ủng hộ đồng bào lũ lụt, giữ gìn vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp, quản lý xe an toàn, tiết kiệm; thanh niên đi đầu trong công tác quản lý, nâng cao chất lượng công trình… Đặc biệt là phong trào thể thao, văn hóa, văn nghệ đã trở thành hoạt động thường xuyên luôn được CBCNV Ban nhiệt tình tham gia. Phát huy truyền thống và kinh nghiệm 20 năm trong lĩnh vực quản lý các dự án, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ GTVT và Tổng cục đường bộ VN, với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và sáng tạo, CBCNV Ban QLdA2 đang tiếp tục phấn đấu, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển KTXH của đất nước (nói chung) và của ngành GTVT (nói riêng) n