Phát biểu của Chủ tịch Ngô Thịnh Đức tại Hội thảo "Công nghệ quản lý và bảo trì đường bộ Nhật Bản"
2017/7/27 9:47 - Nguồn : Nguồn: Văn phòng Hội
Kính thưa, các đại biểu dự Hội thảo,
Trước hết thay mặt Hội KHKT Cầu đường Việt Nam (VIBRA) chân thành cảm ơn cơ quan hợp tác quốc tế JICA văn phòng Hà Nội đã mời tôi dự Hội thảo về: “Công nghệ quản lý, bảo trì đường bộ Nhật Bản tại Việt Nam” và có bài phát biểu bế mạc hội thảo này.
Việc xây dựng các công trình giao thông nói chung và giao thông đường bộ nói riêng trong khoảng thời gian 20 năm trở lại đây của Việt Nam đã được cải thiện và có những bước tiến đáng kể, nhiều công trình quy mô và hiện đại đã được xây dựng, từng ngày hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đã đóng góp phần không nhỏ cho việc xây dựng và phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó phải nói đến sự hỗ trợ to lớn của chính phủ, nhân dân Nhật Bản - thông qua các dự án ODA do JICA quản lý và điều hành. Trong đó hầu như ở tất cả các dự án đều đã được áp dụng những công nghệ nguồn tiên tiến của Nhật Bản. Nhiều bài học hiệu quả và có ích đã được các bạn đưa đến Việt Nam, đội ngũ kỹ sư, công nhân xây dựng giao thông kể cả những nhà quản lý ở các cơ quan bộ và lãnh đạo Bộ GTVT (MOT) cũng đã có những kinh nghiệm, hiểu biết sâu hơn, mới hơn về công nghệ. Trong đó có cá nhân tôi. Chúng tôi chân thành cảm ơn những đồng nghiệp, nhân dân và chính phủ Nhật Bản đặc biệt là với MLIT, JICA, sứ quán Nhật Bản là những người đã sát cánh đồng hành cùng chúng tôi.
Hôm nay, chúng ta tổ chức hội thảo về công nghệ quản lý, bảo trì của Nhật Bản tại Việt Nam. Điều này là vô cùng cần thiết và quý báu.
- Sự sống (tuổi thọ) của công trình chỉ cao (kéo dài) khi ngoài việc xây dựng theo công nghệ tốt, tiên tiến mà nó còn phải được quản lý và bảo trì một cách phù hợp, đúng tiêu chuẩn với công nghệ tiên tiến.
Các phát biểu trình bày của các đơn vị báo cáo trong hội thảo này cũng đã nêu được một số công nghệ để MOT và DRVN cũng như các đơn vị quản lý bảo trì lựa chọn. Chúng tôi đánh giá cao các trình bày của các bạn. Đồng thời VIBRA cũng như cá nhân tôi muốn lưu ý với các cơ quan và doanh nghiệp Việt Nam khi lựa chọn các công nghệ cho mình:
1. Cần đánh giá lại thực tế năng lực quản lý và áp dụng công nghệ trong quản lý bảo trì đường bộ hiện nay của các doanh nghiệp, đơn vị tham gia vào lĩnh vực này sau quá trình cổ phần hóa vừa qua.
2. Trong từng lĩnh vực có sự lựa chọn công nghệ cho phù hợp với đặc thù về điều kiện khí hậu, thời tiết, địa chất của từng khu vực trong lãnh thổ Việt Nam.
3. Lựa chọn công nghệ cần thiết phải đi đôi với đào tạo lại đội ngũ quản lý và tay nghề của lực lượng quản lý bảo trì.
4. Cân nhắc kỹ về hiệu quả và sự phù hợp trong quá trình tiếp nhận chuyển giao công nghệ quản lý bảo trì, biết trân trọng giữ gìn các kết quả, kinh nghiệm thực tiễn có được trong quá trình quản lý bảo trì.
5. Tổng hợp số liệu, tư liệu, tổng kết dữ liệu ở cơ quan quản lý đường bộ TW một cách tốt nhất (TIS) để khai thác hiệu quả trong quá trình chỉ đạo, điều hành và lựa chọn.
6. Xây dựng Trung tâm nghiên cứu ứng dụng công nghệ Việt Nhật là việc nên làm nhưng cần cân nhắc kỹ khi xây dựng Đề án; nên đặt ở đâu để kết hợp được thực tế nghiên cứu ứng dụng công nghệ của Nhật Bản vào thực tế ở Việt Nam (TST, DRVN). Chúng tôi sẽ trao đổi với JICA về vấn đề này.
VIBRA luôn đồng hành với MOT, DRVN. Chúng tôi không những hỗ trợ cho MOT, DRVN trong xây dựng chính sách, khung tiêu chuẩn mà sẵn sàng tham gia vào quá trình phân tích, đánh giá để kiến nghị việc lựa chọn công nghệ cho phù hợp. Đối với các doanh nghiệp Nhật Bản chúng tôi cũng đang là đối tác của JARA, JSCE. Vì vậy luôn sẵn sàng tạo điều kiện cùng các bạn trao đổi kinh nghiệm, bình luận, phản biện các vấn đề các bạn cần thiết.
Chúc sức khỏe lãnh đạo MOT, sứ quán và quý vị tham gia hội thảo.
Xin chân thành cảm ơn.