NGHIÊN CỨU ĐỀ XUẤT SỬ DỤNG TẤM BÊ TÔNG CỐT THÉP VỚI CHIỀU DÀI 11,8 M MẶT ĐƯỜNG SÂN BAY TRONG ĐIỀU KIỆN VIỆT NAM
2017/8/1 9:42 - Nguồn : TS. Nguyễn Duy Đồng; KS. Trần Công Vui
Từ khóa: Tấm bê tông cốt thép sân bay, khe mặt đường sân bay, tấm bê tông dài 11,8 mét.
Summary: The article presents briefly the research and evaluation process of initial results on the application of reinforced concrete pavement to airports in Vietnam. Application of reinforced concrete pavement shows a significant reduction in the total length of expansion joint of airport concrete pavement surface. The article also recommends 11.8m long reinforcement slabs shall be used (in line with current 11,7m long steel bar) for the airport reinforced concrete pavement with over 36 cm thickness.
Key words: Airport reinforced concrete slab, airport pavement joint, 11,8 meter long concrete slab.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Với nhiều nước trên thế giới, lịch sử và truyền thống sử dụng mặt đường bê tông xi măng (BTXM) đã có từ lâu. Nước Mỹ, năm 1913, bắt đầu xây dựng một đoạn đường dài 24 dặm và rộng 9 mét. Đến 1914, đã xây dựng 2.348 km đường Liên bang. Tại Canađa, năm 1930, cũng bắt đầu xây dựng mặt đường BTXM và đặc biệt phát triển mạnh vào những năm 1960. Tại Đức bắt đầu xây dựng mặt đường BTXM vào những năm 1880 và năm 1934 sử dụng rộng rãi trong xây dựng đường cao tốc. Ở Châu Á, Trung Quốc là nước phát triển mạnh mặt đường BTXM, áp dụng cho đường đô thị và đường cất hạ cánh (CHC) sân bay (SB). Ở Việt Nam mặt đường BTXM cũng được sử dụng phổ biến trong sân bay như làm đường CHC, đường lăn, sân ga và sân đỗ. Đường CHC của sân bay Nội Bài, Điện Biên, Đồng Hới, Cát Bi, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Phù Cát, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Phan Thiết, Cà Mau, Thọ Xuân... đều sử dụng là mặt đường BTXM.
NGUỒN:
TS. Nguyễn Duy Đồng
KS. Trần Công Vui
Học viên Kỹ thuật Quân sự
Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 7 Năm 2017