Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Hội KHKT Cầu đường Việt Nam phải tăng cường công tác tư vấn phản biện
2018/8/14 8:57 - Nguồn : Ngọc Khánh & Đức Hành
Quang cảnh buổi làm việc
Ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua, Hội KHKT Cầu đường VN đã phối hợp cùng Bộ GTVT tham gia góp ý, phản biện nhiều dự thảo tiêu chuẩn như: Tiêu chuẩn thi công mặt đường BTXM sân bay; Tiêu chuẩn xác định đo chiều sâu vệt lún bánh xe; Công nghệ cào bóc tái chế. “Các chuyên gia của hội tham gia với tư cách là tổ cố vấn của Bộ trưởng/Hội đồng nghiệm thu Nhà nước xử lý, có ý kiến về một số vấn đề kỹ thuật phát sinh trong quá trình thi công các dự án lớn như: Cầu Vàm Cống, dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành”, ông Hà nói.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết 2 năm 2016 - 2017, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam và Tổng cục Đường bộ thực hiện Quy chế phối hợp giữa 2 bên đã làm được nhiều việc có chất lượng, hiệu quả góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công, nâng cao chất lượng công trình ví dụ: tăng cường độ nhám mặt đường, xử lý "điểm đen" về tai nạn giao thông ở đèo Lò Xo...Tổng cục cũng đã mời chuyên gia của Hội tham gia như vấn, kiểm tra thực trạng một số cầu về các nội dung: cốt thép, gối, trục..."Thời gian tới, Tổng cục sẽ tiếp tục cùng Hội tập huấn giới thiệu công nghệ mới, tuyên truyền về an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc, công tác tư vấn phản biện...", ông Thắng nói.
GS. TS Hoàng Hà báo cáo kết quả phối hợp công tác thời gian qua giữa Bộ GTVT và Hội KHKT Cầu đường VN
Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình gian thông, Phan Quang Hiển phát biểu đánh giá cao sự tham gia của Hội vào các dự án giao thông quan trọng, ví dụ như La Sơn - Túy Loan và tham gia phản biện các dự án đang lập như cầu Mỹ Thuận 2...
Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường VN Ngô Thịnh Đức cho rằng, ngoài những kết quả đã đạt được, quá trình phối hợp giữa hội với Bộ GTVT và các cơ quan thuộc Bộ còn một số bất cập như: Thông tin các dự án giao thông chưa được đầy đủ, kịp thời. Một số dự án cần sự phản biện chuyên môn, chưa tách bạch được chức danh tổ tư vấn và thành viên của Hội.
Chủ tịch Ngô Thịnh Đức đề nghị Bộ xem xét, điều chỉnh, bổ sung Quy chế phối hợp giữa Hội và Bộ đã ký cách đây 5 năm; xây dựng kế hoạch thực hiện cho giai đoạn 2019 - 2020. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ghi nhận ý kiến đề xuất của Hội và cho rằng, phải quan tâm đến các nội dung chương trình và thực hiện có hiệu quả.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu kết luận cuộc họp
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đề nghị, tới đây, Văn phòng Bộ cần phối hợp chặt chẽ, thông tin nhanh chóng, chính xác đến Hội KHKT Cầu đường các dự án giao thông trọng điểm để quá trình góp ý, phản biện chuyên môn được đưa ra kịp thời, tạo hiệu quả và tránh được rủi ro trong quá trình thực hiện. “Đặc biệt, Hội KHKT Cầu đường cần tăng cường nghiên cứu, áp dụng cầu thép, nỗ lực đưa vật liệu mới vào xây dựng cầu. Quá trình nghiên cứu cần khoanh vùng rõ phạm vi áp dụng và mục tiêu của việc ứng dụng. Bộ GTVT sẽ phối hợp với hội tổ chức hội thảo chuyên đề để làm rõ hơn vấn đề này”, Thứ trưởng Đông nói.