Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
2018/9/4 15:35 - Nguồn : Nguồn: VEC
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và các quan chức phát lệnh thông xe
Đây là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 2656/QĐ-BGTVT ngày 10/9/2010, và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 4844/QĐ- BGTVT ngày 22/12/2014.
Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do VEC làm Chủ đầu tư, quản lý khai thác. Việc hoàn thành và đưa Dự án vào khai thác không chỉ góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam mà quan trọng hơn là đánh thức tiềm năng, thúc đẩy liên kết giao thương và phát triển kinh tế-xã hội khu vực miền Trung - Tây Nguyên; góp phần cải thiện đời sống của người dân ở khu vực phía Tây tuyến đường từ thành phố Đà Nẵng qua các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi.
Dự án khởi công ngày 19/5/2013; đi qua địa phận các tỉnh/thành phố: TP. Đà Nẵng (7,9km), tỉnh Quảng Nam (91,2km) và tỉnh Quảng Ngãi (40,1km). Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 139,204km; trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với quốc lộ 1A có chiều dài 7,7km. Dự án được chia thành 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 1.640,82 triệu USD (tương đương 34.516 tỷ VNĐ); trong đó, vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 798,56 triệu USD (tương đương 16.799 tỷ VNĐ), vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 590,39 triệu USD (tương đương 12.419 tỷ VNĐ); công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình công cộng, rà phá bom mìn, thuế VAT, chi phí quản lý dự án… sử dụng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 5.298 tỷ VNĐ.
Ngày 02/8/2017, đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ (Km0+000 – Km65+000) Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã được thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác. Sau 1 năm vận hành, tuyến đã phục vụ 720.000 lượt phương tiện an toàn và thông suốt (chưa kể 23.500 lượt phương tiện miễn phí).
Đoạn tuyến hợp phần WB tài trợ chia thành 5 gói thầu xây lắp chính và 02 gói thầu phụ trợ, bao gồm các Gói thầu: A1, A2, A3, A4, A5, 14B1 và 14B2. Tổng chiều dài đoạn tuyến WB là 74,204km (từ Km65+000 đến Km139+204), gồm 66,5km đường cao tốc (điểm đầu tại nút giao Tam Kỳ (Km65+000) và điểm cuối tại nút giao Quảng Ngãi (Km131+500)) và 7,7km nối với quốc lộ 1.
Tuyến chính cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe; tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h); bề rộng nền đường 24,25m (gồm 4 làn xe cơ giới: 4x3,75 = 15m, 1 dải phân cách giữa: 1x0,75m, 2 làn dừng xe khẩn cấp: 2x2,5 = 5m; 2 dải an toàn: 2x0,75 = 1,5m; 2 lề đất: 2x1,0 = 2,0m). Trong giai đoạn đầu khai thác, tốc độ lưu thông từ 90 – 100km/h.
Đoạn tuyến nối QL1 theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h; nền đường rộng 12,0m (gồm 02 làn xe cơ giới: 2x3,5 = 7m; lề gia cố 2x2 = 4m; lề đất: 2x0,5 = 1m).
Trên tuyến có 107 cầu (tổng chiều dài 10.258m); trong đó có 04 cầu lớn vượt sông: Cầu Kỳ Lam, cầu Chiêm Sơn, cầu Trà Bồng, cầu Trà Khúc (tổng chiều dài 2.665m) và 103 cầu trung và cầu nhỏ.
Phần cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn: 22TCN 272-05; quy mô thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; tải trọng thiết kế HL93. Các cầu trên chính tuyến rộng 25,5 ÷ 26m, mỗi cầu xây dựng thành 2 đơn nguyên; các cầu vượt ngang đường cao tốc rộng 12 ÷ 42m, phù hợp với quy hoạch/hiện trạng các tuyến theo quy hoạch của địa phương. Riêng phần cầu thuộc tuyến nối quốc lộ 1A rộng 12m.
Có 01 hầm xuyên qua núi Eo (Km22+485 - Km23+041), được thiết kế thành 2 đơn nguyên độc lập; chiều ra Bắc dài 556m, chiều vào Nam dài 515m.
Toàn tuyến bố trí 08 nút giao liên thông: Túy Loan (Km0+000), Phong Thử (Km13+260), Hà Lam (Km40+880), Tam Kỳ (Km64+510), Chu Lai (Km82+990), Dung Quất (Km101+740), Bắc Quảng Ngãi (Km123+700) và Quảng Ngãi (Km130+502); và 01 nút giao bằng (ngã ba Quốc lộ 1 – Km139+204). Trong đó, nút giao Chu Lai và nút giao Dung Quất dự kiến sẽ đưa vào khai thác trong tháng 10/2018.
Dự án thi công 151 hầm chui dân sinh, 168 cống hộp thoát nước và 281 cống tròn; 08 trạm thu phí kín trên chính tuyến, 03 trạm dừng nghỉ; 02 trung tâm điều hành đường cao tốc (Túy Loan và Bắc Quảng Ngãi) và 8 văn phòng điều hành thu phí.
Tham gia thi công đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn JICA tài trợ có 11 Nhà thầu; đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn WB tài trợ, có 7 Nhà thầu.
Tư vấn thiết kế kỹ thuật: Liên danh Nippon Koei Co., Ltd - Nippon Engineering Consultant Co., Ltd - Thai Engineering Consultant Co., Ltd - Chodai Co., Ltd (Nippon Koei – NE – TEC - CHODAI).
Tư vấn giám sát:
+ Liên danh Oriental Consultants Co.,Ltd. – Katahira Engineers International – SMEC International Pty, Ltd (đoạn tuyến JICA).
+ CDM Smith Inc (đoạn tuyến WB).
Mặc dù Dự án được triển khai đầu tư trong giai đoạn kinh tế trong nước gặp rất nhiều khó khăn, nguồn vốn đối ứng bố trí chậm và thiếu; công tác giải phóng mặt bằng thường xuyên gặp trở ngại và kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công. Bên cạnh đó, Nhà thầu phải thi công trong điều kiện địa chất, thủy văn phức tạp, thời tiết khắc nghiệt của khu vực miền Trung, nhưng nhờ sự quan tâm, hỗ trợ và chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, UBND các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, sự phối hợp của các ban ngành liên quan cùng với sự cố gắng, nỗ lực của Chủ đầu tư và các Nhà thầu, Tư vấn giám sát, sau 5 năm triển khai Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã được hoàn thành.
Dự án phải thi công nhiều hạng mục với khối lượng thi công chính rất lớn, bao gồm khối lượng đất đá đào đắp lên đến 26,6 triệu m3; trên 1,8 triệu m3 cấp phối đá dăm; 1,5 triệu tấn bê tông nhựa các loại; 2.700 phiến dầm cầu bê tông và 130.000m cọc khoan nhồi. Ngoài ra, còn thi công 228 đường ngang, đường gom.
Các hạng mục thi công tại hiện trường được kiểm soát bởi hệ thống quản lý chất lượng theo Khung tiêu chuẩn khảo sát, thiết kế, thi công và nghiệm thu của Dự án, được Bộ GTVT phê duyệt và chịu sự nghiệm thu của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng.
Để phục vụ thi công Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, tổng diện tích đất phải thu hồi 1.180ha, với hơn 18.550 hộ gia đình bị ảnh hưởng; bố trí tái định cư tập trung và tại chỗ cho 1.956 hộ gia đình với việc bố trí 2.797 lô đất; di dời 175 công trình công cộng.
Việc hình thành tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sẽ giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các khu công nghiệp của Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Cụ thể, thời gian di chuyển từ Đà Nẵng đi Quảng Ngãi chỉ còn hơn 1 giờ, rút ngắn được 2 giờ so với lưu thông trên quốc lộ 1. Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được kỳ vọng là con đường tạo cơ hội cho các tỉnh Trung Trung Bộ phát triển đột phá, thu hút đầu tư, tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến và các khu du lịch sinh thái ven biển miền Trung.
Không chỉ có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh-quốc phòng, tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi còn góp phần phân luồng giao thông rất hiệu quả để kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia qua Hành lang kinh tế Đông – Tây đến các cảng biển miền Trung Việt Nam. Đặc biệt, tuyến cao tốc này khi đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo giao thông thuận lợi, ổn định và liên tục bền vững trong mọi tình huống, đặc biệt trong mùa mưa bão sẽ cùng với quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đảm nhận nhiệm vụ quan trọng vận tải hàng hóa và hành khách cho khu vực và cả nước.
Dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng góp phần phát triển kinh tế xã hội của đất nước
Danh sách các Nhà thầu tham gia thi công Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
Gói thầu 1 (Km0+000 – Km8+000): Liên danh Cienco 5 - Cienco 1
Gói thầu 2 (Km8+000 – Km16+880): Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn – Công ty liên hợp Xây dựng Vạn Cường – Cienco 6 – Công ty CP Đầu tư xây dựng 703
Gói thầu 3A (Km16+880 – Km 18+100): Liên danh Cienco 4 - Tổng công ty Xây dựng Thăng Long
Gói thầu 3B (Km18+100 – Km21+500): Liên danh Cienco 6 - Công ty CP Đầu tư Thương mại và Xây dựng giao thông 1 (TRICO)
Gói thầu 4 (Km21+500 – Km32+600): Liên danh Cienco 4 – Tổng công ty Xây dựng Sông Đà – Tổng công ty Xây dựng Thăng Long – Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc
Gói thầu 5 (Km32+600 – Km42+000): Liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành – Cienco 6 – Cienco 8 – Công ty TNHH Thành Phát
Gói thầu 6 (Km42+000 – Km52+000): Liên danh Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) – Tổng công ty Thành An – Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật Vinaconex (Vinaconex E&C)
Gói thầu 7 (Km52+000 – Km65+000): Liên danh OHL - Cienco 1 – Công ty TNHH Dịch vụ thương mại, sản xuất, xây dựng Đông Mekong
Gói thầu A1 (Km65+000 – Km81+150): Liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 - TNHH MTV (CC1) – Lotte E&C
Gói thầu A2 (Km81+150 – Km99+500): Công ty TNHH Tập đoàn Cầu đường tỉnh Sơn Đông (Shandong Luquiao Group Co., Ltd)
Gói thầu A3 (Km99+500 – Km 110+100): Công ty TNHH công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Jiangsu Provincial Transportation Engineering Group Co., Ltd)
Gói thầu A4 (Km110+100 – Km124+700): Công ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng Lotte (Lotte E&C)
Gói thầu A5 (Km124+700 – Km131+500): Posco Engineering&Construction Co.,Ltd (Posco E&C).
Gói thầu 13A (các trạm thu phí): Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex)
Gói thầu 14A1, 14A2 (Hệ thống an toàn giao thông đoạn Km0 – Km65): Liên danh Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) – Công ty cổ phần Giải pháp tòa nhà thông minh (IBS)
Gói thầu 14B1, 14B2 (Hệ thống an toàn giao thông đoạn Km65+000 – Km139+204): Liên danh Công ty cổ phần Việt Vương - Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex).