Ưu tiên đầu tư xây dựng đường cao tốc qua khu vực đô thị, kinh tế lớn

2018/9/7 9:7 - Nguồn : Xuân Nguyên


Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị 

 
Theo báo cáo của Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI), Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 nhằm nhanh chóng hình thành mạng đường bộ cao tốc quốc gia, bảo đảm kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, các cửa khẩu chính, các đầu mối giao thông quan trọng có nhu cầu vận tải lớn, tốc độ cao. Trong đó, tập trung xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, ưu tiên các tuyến đường cao tốc nối các thành phố lớn (Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng), các tuyến ra các cảng biển lớn; tạo khả năng liên kết cao với các phương thức vận tải hiện đại khác và hội nhập khu vực, quốc tế.
 
Trên cơ sở dự báo nhu cầu vận tải, định hướng phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030 của đất nước; định hướng phát triển kinh tế của 4 vùng kinh tế trọng điểm; chiến lược phát triển giao thông vận tải đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, quy hoạch xác lập mạng đường bộ cao tốc Việt Nam gồm 21 tuyến với tổng chiều dài 6.411km, gồm Tuyến Bắc – Nam (2 tuyến/3.083km); khu vực phía Bắc (14 tuyến/1.368km); khu vực miền Trung và Tây Nguyên (3 tuyến/264km); khu vực phía Nam (7 tuyến/983km); vành đai cao tốc tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh (5 tuyến/713km).
 
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, việc đánh giá điều chỉnh quy hoạch của Tư vấn TEDI chưa toàn diện, ngoài đánh giá số km đạt được theo quy hoạch đến năm 2020 và việc huy động nguồn lực, còn phải đánh giá lộ trình đầu tư, tổ chức thực hiện, những bất cập trong đầu tư, quản lý quy hoạch, bất cập trong quản lý khai thác; cùng với đó là quy mô ưu tiên đầu tư, xây dựng cơ chế và việc phân giao nhiệm vụ từ Trung ương đến địa phương.
 
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, tháng 03/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; tuy nhiên khi triển khai thực hiện các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông và một số địa phương đề nghị đầu tư một số đoạn tuyến; trên cơ sở đó Bộ trưởng Bộ GTVT đã giao cập nhật, bổ sung điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp; đó là cơ sở pháp lý để triển khai xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn từ nay đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
 
Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấm mạnh chủ trương của Bộ GTVT là cố gắng điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp để làm cơ sở pháp lý triển khai các dự án trong thời gian tới; do vậy một trong những nội dung quan trọng là phải cập nhật thông tin, quy hoạch, thủ tục, các điều chỉnh bổ sung...
 

Một đoạn đường bộ cao tốc. Ảnh minh họa
 
Sau khi nghe các cơ quan báo cáo và ý kiến phát biểu của các đồng chí Thứ trưởng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu TEDI cùng các cơ quan của Bộ và địa phương phối hợp thống nhất nội dung để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trình Quốc hội về việc điều chỉnh Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; rà soát lại quy mô đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông,  lưu lượng phương tiện để đầu tư cho phù hợp.
 
Bộ trưởng yêu cầu căn cứ vào Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, phải dự báo lưu lượng phương tiện khi nước ta trở thành nước phát triển thì lưu lượng xe cũng phải tương đương với các nước phát triển như hiện nay; trong đó đặc biệt chú ý đến hệ thống khu đô thị, khu kinh tế, cảng biển, sân bay, đặc thù một số thành phố lớn để đầu tư xây dựng đường cao tốc cho phù hợp.
 
Bộ trưởng yêu cầu phải rà soát lại quy mô đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc hiện nay, tuyến kết nối mới, khu đô thị lớn (Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ…); các cảng lớn, chuyên dụng (cảng Cát Lái, cảng Lạch Huyện, khu vực Thanh Hóa, Đà Nẵng, Bình Định…); đường kết nối trục dọc (khu vực miền Trung); kết nối các sân bay quốc lớn (Sân bay quốc tế Long Thành, Sân bay quốc tế Nội Bài, ); các bến xe…
 
“Tất cả các đường cao tốc, các đường vành đai mang tính chất đường cao tốc của các đô thị lớn do Bộ GTVT chịu trách nhiệm chính, trong quá trình triển khai, thực hiện, Bộ sẵn sàng giao địa phương triển khai, thực hiện một số đoạn tuyến cần thiết, phù hợp. Cần phải nghiên cứu kỹ ưu tiên đầu tư các tuyến qua các đô thị lớn, trung tâm kinh tế lớn, các trung tâm công nghiệp, các cảng biển lớn, sân bay quốc tế lớn và phải phân kỳ đầu tư rõ ràng, phù hợp điều kiện kinh tế, vốn đầu tư” - Bộ trưởng yêu cầu.