CÔNG TY CỔ PHẦN TỔNG CÔNG TY CÔNG TRÌNH ĐƯỜNG SẮT 40 VÀ PHÁT TRIỂN

2013/11/13 15:3 - Nguồn : Ngô Đức Hành

Truyền thống vẻ vang

Cách đây 40 năm, ngày 05/11/1973, Xí nghiệp Liên hợp Đường sắt được thành lập. Đó là tổ chức và tên gọi đầu tiên của Công ty cổ phần Tổng công ty Công trình Đường sắt (RCC ) hiện nay.

Đây cũng là thời điểm Hiệp định Paris về lập lại hòa bình ở Việt Nam được ký kết. Nhiệm vụ Công ty được giao phó là góp phần cùng toàn ngành Đường sắt nói riêng và ngành Giao thông vận tải nói chung khôi phục lại các công trình đường sắt sau hai cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ, xây dựng lại miền Bắc xã hội chủ nghĩa và chuẩn bị cho chiến dịch giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ cứu nước, các đơn vị của RCC đã làm nên những kỳ tích: Đào đắp trên 40 triệu m3 đất đá, lấp hàng chục ngàn hố bom lớn nhỏ, làm mới được 150 cây cầu tạm, cầu tránh, khôi phục và làm lại trên 5.000 lần các cây cầu khác, cứu chữa và làm mới 600 km đường nhánh, đường tránh, đường trú ẩn đầu máy - toa xe. Bốc xếp, cứu chữa cất giấu và trung chuyển hàng chục nghìn tấn lương thực, vũ khí...

Vừa sản xuất vừa chiến đấu, các đội tự vệ với súng máy 12 ly 7, 14 ly 5 đã phối hợp với quân dân địa phương bắn trả quyết liệt, hạ máy bay và bắt sống giặc lái. Anh dũng cứu tàu, cứu hàng, bốc xếp, trung chuyển, cất giấu lương thực, đạn dược...

Mồ hôi, nước mắt và cả xương máu của cán bộ, công nhân viên của Công ty đã đổ xuống suốt chiều dài của lịch sử đất nước, trên nhiều cung đường, công trường đường sắt vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhờ những đóng góp đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, RCC đã được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý; đặc biệt năm 2002, cán bộ công nhân viên đơn vị đã được Chủ tịch nước tặng Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân

Hành trình cùng đất nước , vì đất nước  

Năm 1975, sau khi miền Nam hoàn toàn được giải phóng. Sự tàn phá ghê gớm của chiến tranh và thiên nhiên đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho ngành Giao thông vận tải ở cả hai miền Nam, Bắc; trong đó có hạ tầng đường sắt. Để khôi phục đường sắt Bắc - Nam, Đảng và Nhà nước đã huy động một lực lượng lao động gồm nhân dân các tỉnh và các ngành cùng với lực lượng giao thông vận tải tham gia. RCC được tin tưởng giao khôi phục tuyến đường sắt Thống nhất, đoạn Tiên An - Đà Nẵng dài 192 km. 

Để hoàn thành nhiệm vụ với yêu cầu cao nhất về tiến độ, trong khi lao động, phương tiện, vật tư, thiết bị hết sức khó khăn; công việc đầu tiên là ổn định tổ chức, đời sống, vừa điều tra khảo sát, vừa thiết kế tổ chức thi công. Thời gian này, RCC được bổ sung một lực lượng là các chiến sỹ quân đội đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự từ chiến trường B và 2 nước bạn Lào, Cămpuchia trở về. Lực lượng Liên hợp lúc này có hơn 4.000 người, có thời điểm từ 4.500 - 5.000 người; trong đó gần 2.000 người được tuyển dụng tăng cường từ các vùng mới được giải phóng.

Ngày 30/10/1976, mối ray cuối cùng được nối tại cầu Tiên An vĩ tuyến 17 nơi ngăn cách 2 miền Nam - Bắc suốt 30 năm không có tiếng còi tàu, vượt thời gian 2 tháng là đơn vị thông xe sớm nhất trong các đơn vị tham gia khôi phục đường sắt thống nhất lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV của Đảng.

Việc hoàn thành đường sắt Thống Nhất, hai miền Nam - Bắc thông thương là một sự kiện quan trọng có ý nghĩa to lớn cả về chính trị và kinh tế - xã hội, góp phần củng cố vững chắc sự nghiệp độc lập thống nhất đất nước - một sự nghiệp mà cả dân tộc đã chiến đấu và hy sinh qua nhiều thập kỷ để tạo dựng nên. RCC đã góp phần tích cực, hiệu quả vào sự nghiệp chung của ngành Giao thông vận tải và đất nước, “đi trước một bước” vì công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội trên đất nước thống nhất.

Trong các năm năm 1976 - 1980, Liên hợp đã góp phần lắp đặt được hàng trăm đường mới (kể cả đường vào ga, đường nhánh...), đồng thời xây dựng các tuyến đường nhánh (trong năm 1978 như: Đường vào Nhà máy xi măng Bỉm Sơn, Cảng Ninh Bình, mỏ than Mạo Khê, đường vào Nhà máy bê tông Đạo Tú, Nhà máy bê tông Việt Trì. Năm 1980, xây dựng đường vào sân bay Sao Vàng và Nhà máy điện Uông Bí). Hệ thống đường mới đó vừa góp phần phục vụ phát triển nền kinh tế và quốc phòng, vừa tăng thêm khối lượng vận tải cho Ngành và tạo cơ sở xây dựng các chân hàng vận tải mới cho nền kinh tế quốc dân.

Đổi mới và phát triển bền vững
 

Bước vào thực hiện công cuộc đổi mới, RCC gặp nhiều khó khăn thách thức. Trước hết do đặc điểm là một đơn vị xây dựng cơ bản mang tính đặc thù của ngành Đường sắt, lao động chủ yếu là thủ công, ngoài trời, nặng nhọc; Phạm vi hoạt động trải dài ở nhiều tỉnh, thành phố; Cơ sở vật chất kỹ thuật, phương tiện, thiết bị lạc hậu, đa số của thời kỳ chiến tranh để lại, chưa được đầu tư, thay thế, bổ sung. Tư tưởng bao cấp vẫn còn ăn sâu trong nhận thức, nếp nghĩ của mọi người, trong khi đó cơ chế mới ra đời, nhưng chưa đồng bộ, còn nhiều bất cập... Đây là giai đoạn khó khăn nhất trong quá trình xây dựng và trưởng thành. Với 11 đơn vị thành viên và 2.000 cán bộ công nhân viên, lo đủ việc làm và đảm bảo đời sống cho cán bộ công nhân viên quả là một điều hết sức khó khăn. Đó thực sự là thách thức lớn của đơn vị. Lãnh đạo RCC đã đề ra giải pháp hữu hiệu trong tổ chức như đổi mới cơ chế quản lý, xác định các bước đi thích hợp mở rộng dân chủ, nhằm phát huy quyền chủ động sáng tạo đề cao kỷ cương pháp luật, nâng cao năng lực chỉ huy điều hành, nắm bắt, xử lý thông tin kịp thời, chính xác chăm lo đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ quản lý, nghiệp vụ, khoa học - kỹ thuật, công nghệ, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn thể cán bộ công nhân viên mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, mở rộng thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, thực hành tiết kiệm trong sản xuất và tiêu dùng, tích cực giải quyết chế độ chính sách xã hội cho người lao động, biến sự trăn trở của toàn Liên hợp thành sự lo toan trách nhiệm của từng người. Tập thể cán bộ công nhân viên RCC luôn nhanh chóng tiếp cận yêu cầu mới và nhiệm vụ trên con đường công nghiệp hoá - hiện đại hoá, biết tìm cách vươn lên, vượt qua khó khăn để phát triển và từng bước đem lại hiệu quả. Những năm gần đây, mặc dù kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục khó khăn nhưng nhờ có chiến lược đúng và giải pháp hiệu quả nên Công ty luôn đạt mức tăng trưởng cao, năm sau tăng hơn năm trước. Kết thúc năm 2012, Công ty đạt giá trị tổng sản lượng 892,9 tỷ đồng, so với kế hoạch đạt 105% và tăng 11,6% so với năm 2011; trong đó xây lắp đạt 728,50 tỷ đồng, sản xuất công nghiệp và dịch vụ đạt 164,40 tỷ đồng. RCC đã triển khai thi công 64 công trình và hạng mục công trình, trong đó có 48 công trình đường sắt, 16 công trình đường bộ. Trong điều kiện khó khăn về vốn đầu tư, tuy nhiên Công ty đã chào thầu và trúng thầu 21 gói với tổng giá trị 1.525 tỷ đồng, trong đó các đơn vị thành viên chủ động tự tìm kiếm 182,2 tỷ đồng, chiếm 12%. Đây cũng là năm đầu tiên Công ty hoạt động theo mô hình công ty mẹ - con nhưng các chỉ tiêu đều tăng trưởng so với năm trước; là năm bảo đảm gần như tuyệt đối an toàn, doanh thu, sản lượng, việc làm và đời sống của người lao động. Tài chính Công ty ổn định, lành mạnh. Điều này cho thấy năng lực trong cạnh tranh của Công ty mẹ cũng như các đơn vị thành viên đã trưởng thành, lớn mạnh đáng kể. Ngày 18/01/2013, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), RCC đã được trao Chứng nhận Doanh nghiệp nằm trong Top 500 doanh nghiệp mạnh nhất Việt Nam. RCC đang phấn đấu xây dựng nhiều công trình lớn hơn, nhanh hơn, đẹp hơn và hiệu quả cao hơn; năng động, sáng tạo đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước