Hội thảo về phương án xây dựng cầu đường Tân Vũ - Lạch Huyện, TP Hải Phòng

2013/11/20 18:14 - Nguồn : Bộ GTVT
Tham dự Hội thảo có đại diện các Bộ Quốc phòng, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học - Công nghệ, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường; UBND TP Hải Phòng; các cơ quan, Hội đồng khoa học của Bộ GTVT; Tổng hội Xây dựng Việt Nam; Hội đồng nghiệm thu Nhà nước; Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam; Hội Cảng đường thủy - thềm lục địa Việt Nam và một số đơn vị Tư vấn chuyên ngành.
 
Thứ trưởng Trương Tấn Viên chủ trì hội thảo
 
Tại Hội thảo, ông Tạ Quyết Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Sơn Trường đã trình bày phương án xây dựng cầu đường Tân Vũ - Lạch Huyện. Theo đó, ông Tạ Quyết Thắng cho biết cầu Tân Vũ được Bộ GTVT đề xuất xây dựng là rất cần thiết cho việc phát triển kinh tế - xã hội của vùng, đặc biệt là huyết mạch đắc đạo ra cảng đảo phục vụ cho Dự án cảng Lạch Huyện.
 
Sau khi nghiên cứu kỹ tài liệu thiết kế cầu Tân Vũ đã được Bộ GTVT phê duyệt, căn cứ vào tình hình thực tế và trao đổi với các chuyên gia, Giám đốc Công ty TNHH Sơn Trường Tạ Quyết Thắng cho rằng cần sửa đổi lại việc thiết kế cầu, cụ thể phải làm hai cầu độc lập, mỗi cầu rộng 16m cho 4 làn xe chạy; chọn giải pháp thiết kế của Công ty Tư vấn ABAM (Mỹ) đã làm ở Cảng SSIT (Cái Mép - Thị Vải) là một cầu phẳng (giống như cầu cảng, hay gọi là cầu dẫn hoặc là cầu cạn).
 
Trên cơ sở đó, Giám đốc Công ty TNHH Sơn Trường Tạ Quyết Thắng kiến nghị Bộ GTVT không sử dụng vốn ODA mà dùng vốn trong nước (nếu có thể sử dụng hình thức BOT cho dự án); phương án tối ưu cho cầu đường Tân Vũ - Lạch Huyện (không thông thuyền) là hai cầu rộng 16m, dài 2044m với tổng kinh phí ước tính 523 tỷ đồng, nếu cộng thêm 13,6km phần đường thì tổng kinh phí là 3.281 tỷ đồng; trường hợp buộc phải có hai khoang thông thuyền 2x(100x12) và hai cầu vượt chờ đường sắt 2x(30mx6,55m)x29m thì tổng kinh phí 4.836 tỷ đồng, phần này cắt lại cho Dự án Quốc lộ 5B.
 
Phó chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam phát biểu về đề xuất của Công ty TNHH Sơn Trường
 
Tại hội thảo, đã có nhiều ý kiến phát biểu của các nhà khoa học, nhà quản lý thuộc Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam, Hội Cảng đường thủy - thềm lục địa Việt Nam, các đơn vị Tư vấn chuyên ngành về phương án xây dựng cầu đường Tân Vũ - Lạch Huyện của Công ty TNHH Sơn Trường, trong đó có một số ý kiến cho rằng, đề xuất mới ở mức ý tưởng, dữ liệu ban đầu. Về kiến nghị liên quan đến sử dụng vốn ODA, ông Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Tổng hội Xây dựng Việt Nam khẳng định: vốn ODA của Nhật Bản sử dụng xây dựng cầu đường rất quý giá, không những tạo ra cho chúng ta những cơ sở hạ tầng giao thông tốt, mà còn giúp cho khoa học, kỹ thuật Việt Nam về mặt cầu đường phát triển..., cần tiếp tục sử dụng hợp lý, hiệu quả.
 
Còn theo đại diện Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT, đề xuất phương án xây dựng cầu đường Tân Vũ - Lạch Huyện của Công ty TNHH Sơn Trường mới chỉ là ý tưởng, chưa phù hợp với quy hoạch, chưa đề cập tuổi thọ của cầu, cũng như những tác động của môi trường, động đất... Về tổng mức đầu tư, tổng mức đầu tư của Dự án được phê duyệt bao gồm rất nhiều hạng mục, do đó việc so sánh 11.000 tỷ đồng là tổng mức đầu tư đã được duyệt với 1.000 tỷ đồng chỉ có xây lắp riêng đoạn cầu qua cửa Nam Triệu là không đúng, do đề xuất chưa xét tới công trình phụ trợ thi công, quản lý phí, các chi phí khác; chưa xét tới hệ thống đường nối từ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến cầu và từ cầu đến dự án Cảng Lạch Huyện 13km; hệ thống an toàn giao thông biển báo đường bộ.
 
Thứ trưởng Trương Tấn Viên khẳng định đề xuất phương án xây dựng cầu
Tân Vũ - Lạch Huyện của Công ty TNHH Sơn Trường mới chỉ dừng ở mức ý tưởng
 
Tại hội thảo, Thứ trưởng Trương Tấn Viên khẳng định: đề xuất phương án xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện của Công ty TNHH Sơn Trường mới chỉ dừng ở mức ý tưởng, còn nhiều khiếm khuyết, chưa phải là dự án cũng như chưa đủ tài liệu để chứng minh sự phù hợp về quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật của Dự án và các quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng.
 
Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện được đầu tư xây dựng với chiều dài 15,63km, quy mô đường cấp III, 4 làn xe để đảm bảo nhu cầu vận chuyển hàng hóa cho cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với lưu lượng lớn và tải trọng nặng (chủ yếu phục vụ container). Phạm vi của Dự án bao gồm: phần đường dẫn dài 10,19km, phần cầu dẫn dài 4953m, phần cầu chính dài 490m với sơ đồ nhịp (95+150+150+95)m đảm bảo luồng thông thuyền BxH=2x(100x12)m.
 
Với quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật nêu trên và các điều kiện cụ thể của Dự án tại vị trí xây dựng công trình: để đảm bảo luồng thông thuyền thì phần cầu chính sử dụng phương án dầm hộp đúc hẫng cân bằng là phương án tối ưu và kinh tế nhất, phần cầu dẫn sử dụng phương án kết cấu nhịp ngắn bằng dầm hộp hoặc có thể sử dụng dầm Super-T nhưng phải có giải pháp chống ăn mòn nước biển là các giải pháp tối ưu về kinh tế - kỹ thuật.
 
Về đề xuất của Công ty TNHH Sơn Trường thực hiện cho toàn Dự án không vượt quá 1.000 tỷ đồng, nếu tạm lấy suất vốn đầu tư xây dựng do Bộ Xây dựng công bố cho các công trình có điều kiện thi công thông thường, chưa xét tới các điều kiện thi công trên biển đặc biệt khó khăn của Dự án (phần cầu dẫn chính sử dụng đơn giá dầm đúc hẫng, phần cầu dẫn sử dụng đơn giá dầm Super-T chưa tính đến giải pháp chống ăn mòn nước biển), thì chỉ tính riêng chi phí xây dựng ước tính tối thiểu hơn 6.200 tỷ đồng. Do vậy, đề xuất của Công ty TNHH Sơn Trường thực hiện cho toàn Dự án không vượt quá 1.000 tỷ đồng là bất hợp lý, hoàn toàn thiếu tính khả thi.
 

Thứ trưởng Trương Tấn Viên ghi nhận sự quan tâm của Công ty TNHH Sơn Trường đối với Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện cũng như Dự án đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Trong quá trình triển khai thực hiện, Bộ GTVT luôn sẵn sàng tiếp thu và trân trọng các đề xuất, ý kiến đóng góp có cơ sở khoa học, phù hợp với quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật của Dự án, tuân thủ theo các quy định về quản lý đầu tư xây dựng hiện hành để Dự án triển khai đạt hiệu quả.