Đường vào cảng Cát Lái tiếp tục lún nặng

2013/11/20 18:29 - Nguồn : Báo Giao thông
Đường Mai Chí Thọ ra vào cảng Cát Lái tiếp tục bị lún nặng
 
Bệnh cũ tái phát 
 
Đường Mai Chí Thọ (Đại lộ Đông Tây cũ) đoạn từ đường Đồng Văn Cống đến nút giao Cát Lái được đưa vào sử dụng từ tháng 8/2010. Tuy nhiên, khi mới đưa vào sử dụng trong thời gian ngắn đã xảy ra tình trạng lún, trồi nhựa đe dọa gây mất ATGT. Trước tình trạng đường mới xong đã hỏng nặng, chủ đầu tư là Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình đô thị TP.HCM (BQL) đã tiến hành sữa chữa nhưng đường vẫn cứ hỏng. 
 
Ghi nhận ngày 19/11 của PV Báo Giao thông cho thấy ở làn đường ô tô đoạn từ đường Đồng Văn Cống đến Lương Định Của (dài hơn 500 m) bị lún tạo rãnh sâu gần 10cm. Dọc theo mép 2 đường rãnh này, nhựa đường bị trồi lên, gồ ghề lượn song tạo “sống trâu” gây mất ATGT. Khi chạy, tài xế xe container phải cho bánh xe lọt thỏm vào 2 rãnh sâu này nếu không muốn bị tai nạn hoặc xảy ra sự cố.
 
Quan sát mặt đường có thể nhận thấy mức độ lún và trồi nhựa đã giảm hơn những lần trước. Tuy nhiên, với mật độ giao thông dày đặc của các loại xe container, xe tải nặng và xe chở quá tải trọng cho phép thường xuyên ra vào cảng Cát Lái nếu không có biện pháp khắc phục lâu dài thì việc tiếp tục lún nặng, trồi nhựa chỉ là vấn đề thời gian.
 
Sẽ sửa chữa trong tháng 12
 
Theo tìm hiểu thì tuyến đường này đã qua nhiều lần được  BQL Giao thông đô thị và các đơn vị thi công sửa chữa mặt đường chống lún. Cụ thể như: đợt sửa chữa mới đây nhất kéo dài từ ngày 21 đến 23/5/2012 nhưng sau đó đoạn đường này vẫn tiếp tục lún nặng. Điều đáng lưu ý thời gian sửa chữa vấn đề lún, trồi nhựa trên đường Mai Chí Thọ đã bị BQL Giao thông đô thị dời đến 3 lần. Lần thứ nhất, trong thời điểm thông xe đường hầm vượt sông Sài Gòn (tháng 11/2011), lãnh đạo BQL Giao thông đô thị hứa sẽ xử lý triệt để vấn đề này vào quý I/2012. Đến hết quý I/2012, mặt đường vẫn tiếp tục trồi nhụa lời hứa khắc phục được dời sang quý II/2012 và tiếp tục bị dời đến quý III/2012. Tuy nhiên, quý III/2012 cũng đã trôi qua vấn đề lún, trồi nhựa trên tuyến đường này vẫn chưa được khắc phục triệt để.
 
Lý giải về nguyên nhân tiến độ sửa chữa bị chậm trễ, đại diện đơn vị chủ đầu tư cho biết: việc sửa chữa triệt để khu vực trồi nhựa sẽ phải mất nhiều thời gian và được tiến hành qua từng bước. Tuy nhiên theo đơn vị chủ đầu tư do gặp nhiều khó khăn liên quan đến thí nghiệm xác định cấp phối cần nhiều thời gian hơn dự kiến trước đây nên đến nay quá trình sửa chữa vẫn đang ở giai đoạn nghiên cứu khắc phục từng bước để xử lý lún triệt để.
 
Đến nay dù đã qua nhiều lần sửa chữa nhưng đoạn đường huyết mạch ra vào cảng Cát Lái, quận 2 không những không được khắc phục mà vẫn tiếp tục hỏng nặng. Như vậy, sau hơn 3 năm đưa vào sử dụng và xảy ra sụt lún, trồi nhựa, công tác sửa chữa dứt điểm tuyến đường huyết mạch này vẫn chưa có thuốc “đặc trị” để giải quyết triệt để tình trạng lún. 
 
Ông Lương Minh Phúc, Trưởng BQL Đầu tư xây dựng các công trình đô thị TPHCM cho biết: Hiện công tác sửa chữa chính thức vẫn chưa tiến hành được do công tác chuẩn bị mất nhiều thời gian hơn dự kiến. Trong tháng 11 công tác thiết kế sẽ được hoàn tất. Dự kiến trong tháng 12/2013 sẽ tiến hành công tác chuẩn bị thi công và chính thức triển khai tại công trường.