Tháng 6/2015, phải thông toàn tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

2013/11/23 20:57 - Nguồn : Đức Thắng
Hơn 5 năm chưa được một nửa khối lượng
 
Theo ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (Vidifi) – đơn vị triển dự án cho biết, dự án được khởi công từ 19/5/2008, cho đến nay đã được hơn 5 năm. Hiện các nhà thầu đã triển khai thi công cả 11/11 gói thầu xây lắp chính. Tuy nhiên, khối lượng xây lắp mới hoàn thành khoảng hơn 48%. Dự kiến tổng mức đầu tư dự án lên đén 46.900 tỷ đồng, đến nay mới giải ngân được hơn 18.400 tỷ đồng.
 
Sau hơn 5 năm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mới đạt phân nửa khối lượng công việc
 
Sau nhiều năm vướng mắc mặt bằng, cho đến nay công tác này đã được tháo gỡ về cơ bản. Ông Chiến cho biết, tại hầu hết các địa phương, chỉ còn vướng mắc nhỏ. Hiện hơn 99% mặt bằng đã được bàn giao thi công.
 
Khó khăn lớn nhất mà dự án đang phải đối mặt chính là công tác huy động vốn. Dù khẳng định không để thiếu tiền để các đơn vị triển khai thi công, tuy nhiên cho đến nay nhà đầu tư này vẫn chưa thu xếp ổn thỏa vốn cho công trình. Ông Chiến cho biết, thời gian qua, Ngân hàng Phát triển VN (VDB) đã ký hợp đồng nguyên tắc cho Vidifi vay 21.566 tỷ đồng, nhưng con số này mới đảm bảo phân nửa cho dự án. Tới đây, các tổ chức tín dụng quốc tế cam kết cho đơn vị này vay hơn 500 triệu USD nữa. Mặc dù vậy, hơn 400 triệu USD còn lại vẫn chưa tìm được nguồn.
 
“Dự án chậm do cả yếu tố con người và tài chính. Khi lựa chọn các nhà thầu thì hồ sơ đều đảm bảo. Tuy nhiên lúc triển khai lại không phải vậy, nhiều nhà thầu, kể cả các nhà thầu quốc tế năng lực rất yếu kém nên ảnh hưởng nhiều đến tiến độ dự án. Vidifi đang quyết liệt thúc giục nhà thầu đẩy mạnh thi công để cuối 2014 hoàn thành 3 gói thầu 7, 8, 9 phía Hải Phòng. Còn lại sẽ thông toàn tuyến vào cuối 2015” – ông Chiến nói.
 
Dứt điểm tháng 6/2015 phải thông toàn bộ
 
Tại buổi kiểm tra công trình, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, dự án chậm có nhiều lý do. Tuy nhiên, dự án đã nhiều lần gia hạn rồi, chủ đầu tư và các nhà thầu phải nỗ lực hết sức để bàn giao, đưa công trình vào khai thác sớm. Phải rà soát tổng thể tiến độ dự án, trên cơ sở đó Vidifi có giải pháp yêu cầu các nhà thầu tăng cường thêm lực lượng.
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu nhà đầu tư và các nhà thầu quyết liệt thi công
để thông toàn tuyến vào tháng 6/2015
 
“Thời tiết rất tốt như thế này mà công trường lèo tèo là không thể chấp nhận được. Hiện chỉ còn gói 1B là căng nhất do lựa chọn nhà thầu muộn. Mặc dù vậy, vẫn có biện pháp thi công để đẩy nhanh lên được bằng cách tăng cường thêm nhiều mũi thi công, làm ngày làm đêm thì hoàn toàn đáp ứng được. Nhà thầu nào không đảm bảo, điều quân tăng cường ngay. Nhất quyết 30/6/2015 phải hoàn thành toàn bộ dự án, không được để kéo dài thêm”- Bộ trưởng yêu cầu.
 
 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đánh giá đây là công trình đặc biệt quan trọng. QL5 hiện đang quá tải nghiêm trọng. Lưu lượng xe thuộc loại đông nhất cả nước với trên 60.000 lượt xe/ngày đêm. Theo dự kiến ban đầu, lẽ ra cuối 2012, tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã phải xong để giảm tải cho QL5, nhưng giờ vẫn chưa xong là rất chậm.
 
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng
kiểm tra hiện trường dự án
 
Dù còn nhiều vướng mắc, tuy nhiên Phó Thủ tướng cho rằng các công đoạn khó khăn nhất đã qua, GPMB đã cơ bản hoàn tất. Chỉ còn một số điểm tồn tại, ngay trong năm 2013 các địa phương phải hoàn thành dứt điểm. Do vậy, đây là quãng thời gian hoàn toàn có thể chủ động đẩy nhanh tiến độ. “Cuối 2014 phải thông tuyến đoạn Hải Phòng – Hải Dương. Còn lại 30/6/2015 thông xe toàn tuyến”- Phó Thủ tướng yêu cầu.
 

Dù yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo nhà đầu tư và các nhà thầu bằng mọi giá không xem nhẹ chất lượng. Chất lượng là yêu cầu số một, sau mới đến các yếu tố khác. Bộ GTVT và các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng công trình, kiên quyết không nghiệm thu các gói thầu, hạng mục không đảm bảo chất lượng.