Thi tuyển lãnh đạo Tổng cục Đường bộ thế nào?
2013/12/21 9:5 - Nguồn : Phương Anh/Giao thông
Đường bộ là lĩnh vực đặc biệt quan trọng trong sự phát triển KT-XH của đất nước
Thi tuyển rộng rãi
Theo Đề án vừa được Bộ trưởng Đinh La Thăng phê duyệt, cuộc thi tuyển chọn Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN (TCĐB) sẽ diễn ra vào đầu năm 2014. Thông báo thi tuyển sẽ công khai rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại trụ sở và đăng trên website của Bộ GTVT, TCĐBVN để các đối tượng có đủ điều kiện tìm hiểu, tham gia thi tuyển.
Theo ông Nguyễn Đức Thắng - Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, đội ngũ lãnh đạo TCĐBVN có 3/4 đồng chí sẽ lần lượt nghỉ hưu trong 3 năm tới vì vậy việc kiện toàn đội ngũ lãnh đạo kế cận là yêu cầu cần thiết, đặc biệt là việc lựa chọn, bổ nhiệm Tổng cục trưởng. Giao thông đường bộ là chuyên ngành có quy mô lớn, nhiều chuyên ngành sâu, địa bàn trải rộng toàn quốc, lãnh đạo Tổng cục cần có phẩm chất của một thủ lĩnh quy tụ được anh em và cần có tính quyết đoán để giải quyết công việc, cần khả năng bứt phá trong quản lý điều hành để đáp ứng yêu cầu của Nhà nước và nhân dân ngày càng cao hơn đối với ngành.
Cuộc sát hạch lần đầu tiên để lựa chọn người đứng đầu cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đường bộ sẽ mở rộng tới cả các đối tượng nằm trong quy hoạch và ngoài quy hoạch: Những người đang giữ chức vụ trưởng thuộc Bộ, Phó Tổng cục trưởng TCĐB, Cục trưởng các Cục thuộc Bộ, Hiệu trưởng các trường ĐH trực thuộc Bộ, Giám đốc Học viện, Viện trưởng các Viện trực thuộc Bộ, Chủ tịch HĐTV/HĐQT, Tổng giám đốc các tổng công ty trực thuộc Bộ, giám đốc các sở GTVT. Tuổi đời không quá 55 đối với nam và 50 đối với nữ, có thời gian làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải ít nhất 10 năm.
Số lượng dự tuyển sau khi sàng lọc tối thiểu là hai người, tối đa là năm người và được Ban cán sự Đảng Bộ GTVT phê duyệt. Theo lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, nguồn nhân sự trong quy hoạch cho vị trí này đã có, nhưng do tính chất đặc thù và quy mô của ngành Đường bộ cần phải có phương án lựa chọn kể cả nhân sự trong quy hoạch và ngoài quy hoạch thông qua hình thức thi tuyển để mở rộng hơn nữa đối tượng thi tuyển và nâng cao chất lượng nhân sự được bổ nhiệm.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết: Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT rất quan tâm tới việc xây dựng, quy hoạch và tạo nguồn cán bộ chủ chốt. Việc thi tuyển lãnh đạo cao nhất của TCĐB là một cách thực hiện dân chủ trong công tác lãnh đạo. Tôi cho rằng nó sẽ tạo bước đột phá từ khâu phát hiện đến bổ nhiệm cán bộ nhằm lựa chọn được người có năng lực, phẩm chất đạo đức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Phải có chương trình hành động
Theo đề án được phê duyệt, người dự thi phải trải qua 2 hình thức thi là viết và bảo vệ chương trình hành động.
Trong 240 phút tại phòng thi, người dự thi phải viết chương trình hành động phát triển trong 10 năm theo hình thức tự luận, trên giấy thi theo quy định và không được phép sử dụng điện thoại, tài liệu dưới mọi hình thức trong quá trình làm bài. Bài viết được chấm theo thang điểm 100. Các ủy viên Ban giám khảo sẽ chấm độc lập, ghi điểm riêng vào các phiếu chấm cá nhân. Điểm bài viết là điểm trung bình cộng của các ủy viên.
Theo sự điều hành của Ban giám khảo, người dự thi sẽ lần lượt bảo vệ chương trình hành động của mình theo hình thức thuyết trình và trả lời câu hỏi của Ban giám khảo. Thời lượng thuyết trình không quá 45 phút. Các ủy viên Ban giám khảo đặt câu hỏi và người dự thi trả lời không quá 60 phút/người. Người có kết quả điểm thi cao nhất trong số người dự tuyển, tham gia cả 2 nội dung thi, mỗi nội dung thi phải đạt tối thiểu 50 điểm sẽ trúng tuyển.
Về việc thi tuyển lãnh đạo cấp Tổng cục, ông Lê Đình Long - Giám đốc Sở GTVT Hải Dương cho biết rất hoan nghênh việc làm của Bộ GTVT. Việc mở rộng tuyển chọn là lựa chọn tốt hơn cho chức danh người đứng đầu một cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành lớn như TCĐB. Lâu nay các cuộc thi chuyên viên cao cấp vẫn diễn ra với hình thức tương tự và một số địa phương đã thi chọn chức danh Giám đốc, Phó giám đốc các Sở chuyên ngành, nên chắc chắn cũng không có gì đáng ngại từ phía người dự thi.