Bí kíp của một Anh hùng

2014/1/2 9:6 - Nguồn : Đức Thắng
Tổng Giám đốc Lê Ngọc Hoa báo cáo tiến độ thi công dự án với Bộ trưởng Đinh La Thăng
 
Gian nan khởi nghiệp
 
Tôi gặp anh Lê Ngọc Hoa lần đầu tiên vào năm 2000 tại một trong những đại công trường thuộc loại sôi động nhất cả nước thời bấy giờ là mở rộng QL1 Vinh - Đông Hà. Vóc dáng nhỏ thó, vẻ mặt luôn cương nghị và giọng nói chắc nịch, đầy chất công trường của vị Phó Ban điều hành dự án khiến người nghe như bị thôi miên vào những câu chuyện đời, chuyện nghề của người làm nghề cầu đường, vinh quang nhiều nhưng truân chuyên không ít. 
 
Cũng giống như CIENCO4, một doanh nghiệp xây dựng giao thông đặc chất Nghệ, sâu nặng nghĩa tình, quanh năm “còng lưng gánh hai đầu đất nước”, khó khăn và gian nan đủ bề về cả cơ sở vật chất lẫn cơ hội để tăng tốc phát triển, Tổng Giám đốc Lê Ngọc Hoa cũng khởi nghiệp từ anh kỹ sư cầu đường, lăn lộn khắp công trường khu vực miền Trung nắng gió. 
 
Tốt nghiệp Đại học GTVT năm 1991, cậu sinh viên Lê Ngọc Hoa mang theo bao hoài bão, ấp ủ. Anh được các thầy giáo khoa Công trình Trường Đại học GTVT giới thiệu vào Phổ Yên để thi công dự án đường nội bộ xung quanh nhà máy vật liệu. Sau 3 tháng lăn lộn với công trường, anh lại được giới thiệu về Liên hiệp các xí nghiệp giao thông 4 (tiền thân của CIENCO4). Người giới thiệu anh là PGS.TS. Tống Trần Tùng khi đó là Trưởng khoa Công trình Trường Đại học GTVT, sau này là Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ Bộ GTVT, hiện nay là cố vấn Bộ trưởng. Tại Liên hiệp, anh được tiếp nhận và điều về làm kỹ thuật của Xí nghiệp 474, trực tiếp theo dõi thi công nhiều dự án lớn trong khu vực miền Trung. Được 2 năm, anh Hoa lại được lãnh đạo Liên hiệp rút về làm cán bộ rồi Phó phòng kỹ thuật, kiêm Chỉ huy công trường tại Quảng Ngãi của Xí nghiệp 482. 
 
Năm 1998, đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc trong nghề cầu đường của Lê Ngọc Hoa khi anh được giao nhiệm vụ là Phó Ban điều hành một trong những dự án trọng điểm thời bấy giờ là mở rộng QL1 Vinh - Đông Hà. Dự án kết thúc năm 2002 và cho đến bây giờ vẫn được đánh giá là một trong những đoạn đường đẹp và có chất lượng tốt nhất trên toàn tuyến QL1. Với thành công này, Lê Ngọc Hoa được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Công ty 484. Rồi chỉ sau đó 2 năm, quay lại làm Giám đốc Xí nghiệp 482 - một trong những đơn vị mạnh và tinh nhuệ nhất của CIENCO4 lúc bấy giờ. 
 
Năm 2010, nhiều người nói sự nghiệp của anh lên như “diều gặp gió” khi đầu năm được bổ nhiệm là Phó Tổng Giám đốc và ngay cuối năm được tín nhiệm giao làm Tổng giám đốc. Hiếm có người nào trong cùng một năm được bổ nhiệm vào hai vị trí cao nhất trong một tổng công ty lớn như CIENCO4 nhưng anh lại trăn trở: “Nhận nhiệm vụ khi hầu hết các doanh nghiệp xây dựng cơ bản giao thông lao đao do nguồn vốn suy giảm, nợ đọng liên miên, bão giá leo thang, công trình thiếu… khiến đời sống công nhân lao động khó khăn thì mừng chưa kịp đến, lo đã bộn bề”.
 
Khi đó quy mô, năng lực của CIENCO4 còn khá hạn chế, sản lượng mỗi năm chỉ hơn 3.000  tỷ đồng. CIENCO4 đặt trụ sở tại Nghệ An, khoảng cách địa lý bất lợi so với các tổng công ty tại hai trung tâm kinh tế lớn của đất nước là Hà Nội và TP HCM nên khả năng tiếp cận thông tin dự án, hợp tác về công nghệ hạn chế hơn rất nhiều. “Làm sao để tổng công ty cất cánh, phát triển bền vững, sánh ngang với các doanh nghiệp trong nước và quốc tế” là những nỗi niềm đau đáu trong đầu Tổng Giám đốc trẻ Lê Ngọc Hoa.
 
Đường Vành đai 3 trên cao do Cienco4 thi công
 
Xây giá trị, dựng niềm tin
 
Còn nhớ tại buổi ký hợp tác toàn diện với một trong những ngân hàng lớn và uy tín nhất Việt Nam là BIDV đầu năm 2013, khi CIENCO4 vừa “chân ướt chân ráo” ra Hà Nội, Chủ tịch ngân hàng này ông Trần Bắc Hà cũng là một người gốc miền Trung nói như trút bầu tâm sự với anh em cán bộ CIENCO4 rằng, không ra thì thôi, còn đã ra Thủ đô thì phải cho người ta thấy người miền Trung cũng không thua bạn kém bè. Làm sao để người Thủ đô không coi mình là dân tỉnh lẻ, chỉ bột phát và nhất thời, phải gây dựng niềm tin và tự hào từ chính thương hiệu của mình.
 
Tâm sự của ông Trần Bắc Hà cũng là niềm trăn trở của hàng ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân của Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 4. Vốn sinh ra trong khói lửa chiến tranh, chiếc áo khoác thời gian đã nhuốm màu khói lửa, nắng mưa của hơn 50 năm chiến đấu và lao động cật lực, CIENCO4 luôn tự hào với những chặng đường đã đi qua và nỗ lực hết mình để tạo dựng vị thế và thương hiệu. 
 
50 năm là một chặng đường đủ dài để một tổng công ty tự khẳng định chính mình. Và CIENCO4 đã làm nên điều kỳ diệu trong chặng đường 50 năm ấy. Từ một đơn vị xây lắp đơn thuần, CIENCO4 đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành một tổng công ty, một nhà đầu tư hạ tầng giao thông hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng GTVT của đất nước. Thương hiệu CIENCO4 - phát triển bền vững ghi dấu ấn cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Từ một doanh nghiệp bậc trung, nay CIENCO4 trở thành “cánh chim đầu đàn” của ngành GTVT, với doanh thu, sản lượng và thu nhập  của người lao động dẫn đầu khối xây lắp. 
 
Không chỉ ở số lượng, CIENCO4 còn luôn “nổi danh” với các công trình tốt về chất lượng, nhanh về tiến độ. Có một câu nói của người đứng đầu ngành GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng mà đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân viên CIENCO4 thuộc lòng và coi như kim chỉ nam trong hành động là: “Với các công trình của CIENCO4, tôi không hỏi là chậm bao nhiêu tháng mà là vượt bao nhiêu tháng?”. 
 
Câu hỏi đó đã nói lên tất cả niềm tin và dấu ấn thương hiệu của CIENCO4 với các công trình xây dựng giao thông. Trong bối cảnh các dự án giao thông tiến độ “rùa” diễn ra như chuyện thường ngày ở huyện, dự án nào hoàn thành đúng thời hạn là của hiếm thì hầu hết các công trình do CIENCO4 thi công vẫn đều đạt và vượt tiến độ.
 
Cầu cạn Vành đai 3 về đích trước hơn chục tháng, mở rộng QL1 Nam Bến Thủy - tuyến tránh Hà Tĩnh thông xe trước gần 1 năm, đường nối nhà ga T2 Nội Bài - Nhật Tân xong trước 5 - 6 tháng, cầu Nguyễn Tri Phương Đà Nẵng rút ngắn tiến độ 4 tháng, Gói thầu số 9 Long Thành - Dầu Giây dự kiến rút ngắn 6 tháng… là những minh chứng điển hình nhất cho điều này. 
 
Khi tôi hỏi bí kíp làm nên sự phát triển thần kỳ đó, Tổng Giám đốc Lê Ngọc Hoa nói: “Thương hiệu chính là niềm tin và được xây dựng bằng kỷ cương, đoàn kết của cả tập thể. Điều này đã ngấm vào máu, ăn sâu vào tiềm thức của nhiều thế hệ Tổng công ty. Đây là di sản quý báu và không gì sánh được mà những Tổng Giám đốc tiền nhiệm như Trần Đức Huy, Phạm Quang Vinh và tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên CIENCO4 đã dày công xây đắp”.
 
Niềm vui và sự thành công của CIENCO4 như được nhân đôi sau một năm là “công dân” chính thức của Thủ đô, khi cuối tháng 12/2013, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân CIENCO4 vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. 
 
Đây là sự ghi nhận, là phần thưởng to lớn cho nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể CIENCO4 trong hơn 50 năm qua, cũng là sự khích lệ, động viên quý báu để CIENCO4 nỗ lực hơn nữa, mở rộng hợp tác với bạn bè năm châu, vươn tầm quốc tế, khẳng định bản lĩnh và xây dựng thương hiệu CIENCO4 bền vững trước thời gian.
 
* Không chỉ dừng ở tiến độ, chất lượng, các công trình do CIENCO4 đảm nhận luôn được đánh giá cao về tổ chức thi công bài bản, khoa học, đặt sự an toàn của người lao động lên trên hết.

Những hình ảnh nhếch nhác, lán trại tạm bợ, công nhân không được trang bị an toàn diễn ra ở nhiều công trường giao thông là điều hết sức xa lạ với các dự án do CIENCO4 thực hiện, thay vào đó là những nhà ở khang trang, quy củ, có điều hòa nhiệt độ, công nhân đi làm có người giặt quần áo...
 

* Bên cạnh công tác sản xuất kinh doanh, CIENCO4 còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, xã hội, đền ơn đáp nghĩa như tôn tạo Nghĩa trang Cục công trình, cung tiến hiện vật tại Nghĩa trang Hàng Dương - Côn Đảo, đóng góp xây dựng nhà bia và tháp chuông khu DTLS Truông Bồn, xây dựng vườn hoa và đài tưởng niệm nhân dân hy sinh tại chiến trường Đồng Lộc, tham gia chương trình “Ngân hàng bò” của tỉnh Cao Bằng, Tuyên Quang, Nghệ An; Cứu trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt …