"Thuốc nào" trị tai nạn giao thông năm 2014?

2014/1/2 15:20 - Nguồn : Báo Giao thông
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia
 
“Bắt đúng bệnh”....
 
Thưa ông, TNGT những tháng đầu năm 2013 diễn biến phức tạp, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên tiếp xảy ra. Tuy nhiên, những tháng cuối năm, tình trạng này đã dần được kiểm soát, TNGT giảm cả 3 tiêu chí. Nhưng riêng chỉ tiêu giảm số người chết từ 5-10% vẫn không thực hiện được. Theo ông, đâu là lý do?
 
Nhìn lại năm 2013 có thể thấy 6 tháng đầu năm, TNGT diễn biến phức tạp, số người chết tăng gần 400 người mà lý do là TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra liên tiếp ở các tháng 4,5 và 6. Các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng này ngoài việc làm chết và bị thương nhiều người, còn gây bức xúc, lo lắng bất an trong xã hội. Ngay sau khi Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT, Bộ Công an và các bộ ngành liên quan đã “bắt đúng bệnh” là do công tác quản lý vận tải còn lỏng lẻo. 6 tháng cuối năm, các Bộ ngành siết lại quản lý kinh doanh vận tải thì TNGT đặc biệt nghiêm trọng đã giảm.
 
Năm 2013, cả nước đã xảy ra 29.385 vụ TNGT, làm chết 9.369 người, bị thương 29.500 người. So với cùng kỳ năm 2012 giảm cả 3 tiêu chí, giảm 1.610 vụ (-5,19%), giảm 55 người chết (-0,58%), giảm 3.045 người bị thương (-9,36%).  Đây là năm thứ hai số người chết vì TNGT giảm dưới 10.000 người kể từ năm 2001 đến nay. 
 
TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí mặc dù số người chết chưa giảm theo chỉ tiêu đã đề ra là từ 5 -10%. Có một nguyên nhân khiến mục tiêu này rất khó đạt được. Đó là năm 2012, với nhiều giải pháp đồng bộ và đột phá, lần đầu tiên 3 tiêu chí đều giảm sâu tới 15%, bằng 3 năm trước cộng lại. Riêng số người chết lần đầu tiên kéo giảm dưới 10.000 người. Do vậy, năm 2013, rất nhiều giải pháp triển khai, chúng ta mới giảm tiếp được số người chết 0,6%, tiếp tục kiềm chế số người thiệt mạng vì TNGT ở mức 9.300 người. Năm 2014, chúng tôi đặt mục tiêu là phải kiềm chế và giảm bằng được TNGT nhưng không đặt ra chỉ tiêu cụ thể là bao nhiêu phần trăm.
Trên thực tế, năm 2013 công tác đảm bảo ATGT ở VN được đánh giá là có hiệu quả. Quốc hội, Chính phủ cũng như dư luận nhân dân đánh giá rất cao các hoạt động của Ủy ban ATGT Quốc gia cũng như các bộ, ngành trong việc tham gia đảm bảo TTATGT. 
 
Các giải pháp đảm bảo TTATGT đề ra đã bắt đầu phát huy hiệu quả trong đó có giảm ùn tắc tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, ý thức của người tham gia giao thông đã có bước chuyển biến rõ rệt. 
 
Kiểm tra đảm bảo an toàn xe khách đường dài
 
Không gây khó khăn cho doanh nghiệp 
 
TNGT nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải trong năm 2013 đã gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản của người dân. Năm nay, Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia có giải pháp gì để khắc phục tình trạng này?
 
Nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn này có nhiều, song lỗi trực tiếp vẫn là người điều khiển phương tiện không chấp hành pháp luật, các quy định về an toàn. Lỗi gián tiếp nhưng lại chính là gốc rễ của vấn đề là do quản lý Nhà nước về kinh doanh vận tải còn rất nhiều lỗ hổng. Doanh nghiệp vận tải vì lợi nhuận mà bỏ qua các quy định về an toàn, khoán trắng cho lái xe…
 
Để giải quyết triệt để vấn đề này, cần có thời gian. Việc siết chặt các quy định liên quan đến kinh doanh vận tải phải làm, nhưng cần có lộ trình để không làm tăng chi phí, gây khó khăn cho các doanh nghiệp. Bài toán đặt ra cho quản lý Nhà nước là làm sao vừa đảm bảo an toàn nhưng cũng đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp. 
 
Cũng từ đây, chủ đề của Năm ATGT 2014 được chọn là: “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng xe”.
 
Để làm được điều này, trước hết, chúng tôi sẽ tập trung cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, rà soát lại xem những gì cần sửa đổi, những gì phải bổ sung. Những quy định nào đã có mà doanh nghiệp không thực hiện thì phải tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý. 
 
Đầu năm 2014 này sẽ có một hội nghị bàn về chi phí vận tải của Việt Nam hiện nay như thế nào, đã hợp lý chưa? Tại sao người ta luôn phải chở quá tải… những vấn đề này sẽ được đem ra bàn để điều chỉnh chính sách.
 
Đặc biệt, ngay đầu năm 2014, chúng tôi sẽ đưa Trung tâm giám sát thiết bị hành trình vào hoạt động và dùng kết quả đầu ra từ trung tâm này để xử lý vi phạm của doanh nghiệp. 
 
Quan điểm của chúng tôi là gắn trách nhiệm của doanh nghiệp, chủ phương tiện với các TNGT chứ không chỉ bắt lỗi lái xe.  Cùng đó, sẽ nghiên cứu một số bất cập hiện nay như: Xe khách gường nằm, cần có quy định gì nữa hoặc cách sắp xếp hành khách, các cung đường nào, đoạn nào, lái xe 2 tầng có cần loại bằng lái hơn xe khách bình thường hay không... Các giải pháp đồng bộ sẽ được đưa ra và triển khai đồng loạt trên cả nước với quyết tâm cao.
 
Xây dựng bằng được văn hóa giao thông
 
Thưa ông, nói đổi mới phương thức tuyên truyền ATGT thì đơn giản nhưng tìm được cách làm thiết thực để xây dựng văn hóa giao thông lại không dễ, năm nay, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ có đột phá gì mới trong hoạt động này?
 
Tôi cho rằng xây dựng văn hóa giao thông là gốc rễ, nền tảng để đảm bảo kiềm chế và giảm TNGT một cách bền vững. Đây là giải pháp căn cơ nhất mà chúng ta phải làm liên tục, lâu dài. Tiêu chí về Văn hóa giao thông đã được Bộ VH,TT&DL ban hành… Năm 2014 chúng ta sẽ tuyên truyền làm sao để thực hiện bằng được bộ tiêu chí này. 
 
Chúng tôi sẽ cùng với Bộ GD&ĐT đổi mới nội dung, phương thức giáo dục ATGT trong nhà trường với mục tiêu trong thời gian nhanh nhất xây dựng được một lớp thanh niên có nhận thức và kỹ năng tham gia giao thông một cách an toàn, thân thiện và có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng. Năm 2015, nội dung giáo dục ATGT sẽ được đưa vào chương trình giáo dục phổ thông kể cả chính khóa và ngoại khóa. 
 
Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục tổ chức cuộc thi “Giao thông thông minh” cho học sinh phổ thông. Đến thời điểm này đã có hơn 1 triệu học sinh tham gia và mục tiêu sang năm 2014 có tối thiểu 4 triệu học sinh tham gia cuộc thi này. Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ liên tục tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật theo hình thức mới, hấp dẫn như trắc nghiệm ảnh, video clip. Các hoạt động giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người tham gia giao thông sẽ được đẩy mạnh hơn, đổi mới cả nội dung, phương thức và hình thức giáo dục.
 
Chỉ còn một vài tuần nữa là tới cao điểm vận tải Tết và Lễ hội Mùa xuân 2014, Ủy ban ATGT Quốc gia và cá nhân ông có thông điệp gì gửi tới người tham gia giao thông, thưa ông?
 
Chúng tôi mong muốn mỗi người trước khi cầm lái và tham gia giao thông hãy nghĩ đến sự an toàn cho chính bản thân mình, nghĩ đến đằng sau mình là gia đình và cả cộng đồng. Đừng để chỉ vì một vài giây lơ đãng, không làm chủ được mình mà để lại hậu quả vô cùng nặng nề cho người thân và xã hội.
 
Trong đợt cao điểm này, chúng tôi sẽ công bố đường dây nóng để người dân phản ánh chất lượng vận tải; Kiên quyết không để các nhà xe tăng giá bất hợp lý, không để người dân thiếu phương tiện đi lại. Lực lượng chức năng cũng sẽ tập trung xử lý vi phạm về nồng độ cồn, chở quá tải trọng, lèn khách, phóng nhanh vượt ẩu... 
 

Cảm ơn ông!