Cuối 2019, khởi công cầu Vĩnh Tuy mới hơn 2.500 tỷ bằng vốn đầu tư công
2019/9/7 12:34 - Nguồn : Theo: baogiaothong.vn
Hà Nội sắp xây cầu Vĩnh Tuy mới với tổng vốn đầu tư khoảng 2.560 tỉ đồng do hiện tại khu vực này thường xuyên quá tải, ùn tắc - Ảnh minh họa
UBND TP. Hà Nội vừa có báo cáo nghiên cứu xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. Theo đó, Hà Nội chuyển dự án này từ hình thức BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao) sang đầu tư công với tổng vốn đầu tư khoảng 2.560 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 1.800 tỷ đồng.
Trước đó, nhà đầu tư của dự án này đã rút lui bởi thời điểm này, các dự án đầu tư theo hình thức BT đang phải tạm dừng để chờ nghị định mới của Chính phủ.
"Cầu Vĩnh Tuy có thiết kế tương tự cầu hiện tại với chiều rộng hơn 19m, với 4 làn xe. Trong đó, có 2 làn xe cơ giới, một làn xe buýt, một làn tổng hợp và dải đi bộ. Cầu mới sẽ cách cầu cũ 2m, việc xây dựng dự kiến từ cuối năm 2019 và hoàn thành vào năm 2022", văn bản của TP. Hà Nội nêu rõ.
Theo quy hoạch và thiết kế, cầu Vĩnh Tuy rộng 38m, dài 5,8km. Trong đó phần vượt sông dài 3,7 km, đường dẫn hai đầu 1,68km, tuy nhiên, do thiếu vốn nên năm 2009 Hà Nội mới khánh thành giai đoạn 1 với mặt cầu rộng 19m với kinh phí gần 3.600 tỷ đồng. Như vậy, việc xây dựng cầu mới chỉ là hoàn thiện cầu Vĩnh Tuy theo đúng thiết kế quy hoạch trước đó.
Đây là cây cầu huyết mạch nằm trên trục vành đai 2, nối trung tâm thủ đô với quận Long Biên, huyện Gia Lâm và QL5 đi các tỉnh phía Bắc. Sau nhiều năm xây dựng, cây cầu này thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải, ùn ứ vào những giờ cao điểm.
Trước đó, dự án đầu tư cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được UBND TP Hà Nội phê duyệt quyết định đầu tư vào năm 2011. Năm 2017, Hà Nội chuyển sang đầu tư bằng hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), sau đó giao Công ty CP Him Lam lập hồ sơ đề xuất dự án.
Hà Nội dự kiến sử dụng quỹ đất có diện tích 440ha trên địa bàn các phường Long Biên, Cự Khối, Bồ Đề, Thạch Bàn (quận Long Biên) và xã Đông Dư (huyện Gia Lâm), thuộc khu vực đất bãi ngoài đê tả sông Hồng, nằm trong ranh giới quy hoạch phân khu đô thị N10 (khoảng 320 ha) và phân khu đô thị sông Hồng hiện đang qui hoạch, để thanh toán cho dự án này và nút giao khác mức giữa Vành đai 3,5 với đại lộ Thăng Long.