Hơn 4,7 tỷ USD đầu tư giai đoạn một sân bay Long Thành

2019/10/19 14:20 - Nguồn : theo: vnexpress

 Phối cảnh sân bay Long Thành. Ảnh: MT

Chiều 17/10, tại cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đọc tờ trình của Chính phủ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn một. Giai đoạn này, sân bay gồm một đường cất hạ cánh; một nhà ga hành khách công suất 25 triệu khách, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm; các hạng mục phụ trợ.
 
Theo nghiên cứu tiền khả thi, diện tích đất xây sân bay giai đoạn một là 1.165 ha. Tư vấn kiến nghị mở rộng lên 1.810 ha để làm kho giao nhận hàng hóa, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh, dẫn đường hàng không, điện năng lượng mặt trời, khu diễn tập phòng cháy chữa cháy, hồ điều hòa thoát nước.
 
Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, ban hành Nghị quyết thông qua một số nội dung báo cáo nghiên cứu khả thi, cụ thể là chấp nhận hình thức đầu tư; điều chỉnh diện tích đất theo kiến nghị của tư vấn, điều chỉnh 1.050 ha đất quốc phòng thành 570 ha đất dùng riêng cho quốc phòng và 480 ha đất dùng chung quốc phòng và dân dụng. Chính phủ cũng kiến nghị bổ sung hai tuyến đường bộ vào dự án sân bay Long Thành.  
 
Sau khi nghe Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trình bày, đại diện Ủy ban Pháp luật đọc báo cáo thẩm tra, tán thành quy mô giai đoạn một, đồng tình trích 480 ha đất quốc phòng để dùng chung với dân sự (làm đường băng số 4 và đường lăn) nhằm tiết kiệm. Việc quản lý đất dùng chung áp dụng theo Luật Đất đai và Hàng không dân dụng.
 
Ủy ban Kinh tế cũng tán thành tăng diện tích sân bay giai đoạn một từ 1.165 ha lên 1.810 ha, kiến nghị Chính phủ cần sớm nghiên cứu đầu tư giai đoạn hai, ba để đảm bảo cạnh tranh với các sân bay khác trong khu vực. Đường băng số hai nên đặt bên cạnh đường băng số một để đảm bảo tối ưu. 
 
Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế cho rằng nhiều hạng mục mới tính toán ở thiết kế sơ bộ, có thể tăng tổng mức đầu tư khi tính toán chi tiết. Vì vậy, cơ quan này đề nghị Chính phủ rà soát chặt chẽ, tránh gây biến động lớn về tổng mức đầu tư.
 
Tiến độ hoàn thành, khai thác sân bay từ năm 2025 cũng khiến các cơ quan của Quốc hội băn khoăn, bởi khi sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt, Chính phủ sẽ mất nhiều thời gian lập, phê duyệt thiết kế kỹ thuật trước khi khởi công. Ngoài ra, còn khó khăn trong đo đạc, kiểm đếm để dịnh giá bồi thường tái định cư khiến tiến độ thu hồi đất khó đảm bảo.
 
Trước đó ngày 16/10, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, kiểm tra công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Ông yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai tập trung nguồn lực thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư, sớm chi trả tiền cho người dân.