Hội thảo “Quản lý dự án theo mô hình BIM – Buildding InForimation Modeling

2019/11/7 9:57 - Nguồn : Tin & ảnh: Danh Lư
Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam Ngô Thịnh Đức phát biểu tại hội thảo
 
Tham dự Hội thảo có đại diện Bộ GTVT có PGS. TS Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ; ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông; ông Ngô Thịnh Đức, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ GTVT, Chủ ịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam; ông Nguyễn Ngọc Huệ, Phó Chủ tịch Hội Cảng - Đường thủy – Thềm lục địa Việt Nam và ông Trần Tấn Phúc, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần  Porteoast cùng đại diện một số Cục, vụ, viện  trưc thuộc Bộ GTVT, các nhà khoa học, các trường đại học: Bách khoa Hà Nội, Bách khoa TP Hồ Chí Minh, Đại học GTVT, các công ty tư vấn, thiết kế thuộc Bộ GTVT.…
 
Khai mạc Hội thảo, Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường VIệt Nam Ngô Thịnh Đức cho biết: Giữa 2 Hội, KHKT Cầu Đường Việt Nam và Cảng - Đường thủy – Thềm lục địa Việt Nam đã nhiều lần trao đổi ý tưởng tổ chức chuyên đề khoa học chung về mô hình BIM, nhưng đến nay mới thực hiện được.  
 
Theo GS. TS. Nguyễn Ngọc Huệ, BIM – Mô hình thông tin công trình, là xu thế của ngành xây dựng nói chung và lĩnh vực cơ sở hạ tầng nói riêng. Đối với các nước phát triển, ứng dụng BIM rất mạnh mẽ, ở Việt Nam BIM cũng đã được Chính phủ yêu cầu áp dụng thông qua Quyết định số 2500/ QĐ –TTG,  được vận hành qua các giai đoạn: 2017- 2019; 2018 – 2020.
 
PGS. TS Hoàng Hà đánh giá cao Hội thảo
 
Ông Trần Tấn Phúc, Chủ tịch HĐQT Công y CP Tư vấn thiết kế cảng Kỹ thuật biển cho biết: Scan to BIM  là một ứng dụng rất mới, nhưng Công ty CP Porteoast đã mạnh mẽ triển khai ứng dụng mô hình BIM và công nghệ Scan to BIM vào lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông tại một số dự án như: Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Khu cảng cửa ngõ Cái Mép – Thị Vãi, Dự án khu Liên hợp Lọc  – Hóa dầu Nghi Sơn, Dự án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Nhiệt điện Duyên Hải...Sau 15 năm cổ phần hóa Công ty Porteoast đã đầu tư và ứng dụng các thiết bị khảo sát hiện đại, như máy đo hồi âm đa tia ( Multi Bcam), hệ thống thăm dò địa tầng đáy biển, đáy sông ( Sub –Bottom Frofiling), hệ thống tự động hóa công tác thiết kế, hệ thống quét Sea SPY …Đặc biệt công nghệ khảo sát đo sâu RTK (Real Time Kinematic) là phương pháp động thời gian thực với độ chính xác cao.
 
“Hơn một năm trở lại đây Portcoast đã nghiên cứu, đầu tư và ứng dụng thành công công nghệ Lasen Scan vào các dự án. Đối với lĩnh vực cơ sở hạ tầng , đặc biệt trong quá trình thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật ngầm, kết qủa scan được xây dựng thành mô hình không gian 3 chiều tích hợp với kết qủa quét sau khi công trình hoàn thành ở dạng bản đồ số 3D giao thông”, ông Phúc cho biết thêm.
 
Ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục QLXD và Chất lượng CT GTVT phát biểu tại Hội thảo
 
Tiến sỹ Đỗ Tiến Sỹ, trường Đại học Bách khoa TP HCM cho biết: hầu hết các công trình ở nước ta được khảo sát, đánh giá dựa trên bản vẽ bằng tay, các phương pháp công nghệ điều chỉnh thủ công. Trong khi BIM thì toàn bộ quá trình xây dựng, quản lý khai thác, bảo trì được tích hợp nhanh chóng. Việc ứng dụng mô hình BIM đem lại hiệu qủa kinh tế rỏ rệt, giảm 10% chi phí; 10  thời gian thi công, 10 % rủi ro và 40 % các thay đổi về mặt thiết kế, nhưng đòi hỏi đội ngũ kỹ sư phải giỏi. 
 
Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ PGS. TS. Hoàng Hà cho biết, trong xu thế 4.0 hiện nay, Bộ GTVT hết sức chú trọng phát triển các mô hình công nghệ tiên tiến trong đó có mô hình BIM. Ông hoan nghênh buổi hội thảo chuyên đề quản lý dự án theo mô hình BIM khảo sát – lập dự án - thiết kế - thi công – quản lý và khai thác trọn vòng đời công trình hạ tầng cơ sở và hạ tầng giao thông do 2 Hội KHKT Cầu đường và Hội Cảng – Đường thủy – Thềm lục địa Việt Nam phối hợp với Công ty CP Portcoast  tổ chức. Đây là buổi hội thảo về chuyên đề khoa học mới, đến dự có rất nhiều nhà khoa học ở các viện, trường đại học trong và ngoài ngành GTVT, các công ty tư vấn , thiết kế … Ông mong muốn sau hội thảo này 2 Hội sẽ có nhiều đóng góp hơn cho Bộ về các lĩnh vực tư vấn, thiết kế , quản lý công trình hiệu qủa hơn.    
 
Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm
 
Kết thúc buổi hội thảo, Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam Ngô Thịnh Đức cho biết: Hiệp hội sẽ phối hợp đào tạo nguồn nhân lực giúp Bộ GTVT về áp dụng mô hình BIM. Các chủ đầu tư, các hiệp hội, các đơn vị quản lý xây dựng Nhà nước nên chú ý ứng dụng khoa học công nghệ, mô hình BIM, góp phần quản lý, khai thác, bảo trì công trình giao thông hiệu quả. Chủ tịch bày tỏ lòng biết ơn đến sự quan tâm của lãnh đạo Bộ GTVT đối với lĩnh vực hoạt động khoa học của 2 Hội. Trong thời gian tới giữa Hội KHKT Cầu đường  – Hội Cảng – Đường thủy – Thềm lục địa Việt Nam  sẽ cùng với  Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông tham mưu với Bộ ban hành một số  tiêu chuẩn quy phạm trong công tác quản lý chất lượng công trình giao thông mang tính hiện đại phù hợp với xu thế hiện nay. Cảm ơn các nhà khoa học, các trường đại học đã mang đến cho buổi hội thảo nhiều thông tin khoa học bổ ích. Cảm ơn Công ty Cổ phần Tư vấn – Thiết kế Kỹ thuật biển đã tạo mọi điều kiện cho buổi hội thảo thành công tốt đẹp.