Hội nghị BCH TƯ Hội KHKT Cầu đường Việt Nam lần thứ 5
2014/1/13 18:28 - Nguồn : Bùi Thị Trang
Toàn cảnh Hội nghị
Năm 2013, Hội KHKT cầu đường Việt Nam, có sự chuyển giao trách nhiệm Chủ tịch Hội, cơ quan Hội chuyển trụ sở về Tổng cục Đường bộ Việt Nam, là năm có bước phát triển mới trong quan hệ phối hợp giữa Bộ GTVT với trung ương Hội mà sự kiện nổi bật là việc ký kết “Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và Hội KHTKT Cầu đường Việt Nam”.
Được sự quan tâm của Bộ GTVT và Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam, các tổ chức thành viên hội KHKT Cầu đường Việt Nam có nhiều cố gắng và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam có 39 hội thành viên ở các tỉnh, thành; 20 hội, chi hội ở các cơ quan, đơn vị; 20 hội viên tập thể; 05 đơn vị trực thuộc – với tổng số 84 tổ chức thành viên thuộc TW Hội….
Ngoài sự phát triển về tổ chức, hoạt động TVPB và GĐXH đã được TW Hội và một số thành viên quan tâm, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Hội. Thường trực Hội đã chủ động và tích cực tham gia với cơ quan Bộ để thực hiện được việc ký kết và ban hành Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và Hội KHKT Cầu đường Việt Nam. Hội cũng đã triển khai một số công việc như: đẩy mạnh hoạt động tư vấn và phản biện xã hội theo yêu cầu của Bộ, tham gia với Bộ xử lý vấn đề cấp thiết khắc phục việc trồi lún mặt đường, xử lý mặt cầu Thăng Long; cử chuyên gia tham gia tổ dò soát TKCS QL1 và QL14…
Chủ tịch Ngô Thịnh Đức đọc Báo cáo tại Hội nghị
Về hoạt động KHCN, hợp tác quốc tế, phổ biến kiến thức được TW Hội triển khai liên tục, nhất là trong quan hệ với các tổ chức của Nhật Bản nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Các hội thảo KHCN quốc tế chuyên ngành cầu đường được tổ chức ở cả ba miền. Đặc biệt lần đầu tiên Hội và Tổng cục ĐBVN phối hợp đăng cai Hội thảo quốc tế và Hội nghị thường niên về hầm đường bộ theo đề nghị của Hiệp hội Đường bộ toàn cầu (PIARC).
Ngoài ra, theo sự chỉ đạo của Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam, TW Hội phối hợp với Viện KH&CN GTVT đã tổ chức Hội thảo nghe giới thiệu và tham gia ý kiến Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 do cán bộ KHKT và các tổ chức thành viên, có báo cáo tổng hợp kịp thời lên các cấp theo quy định.
Chủ tịch Đoàn
Tuy nhiên, hoạt động Hội trong năm 2013 còn nhiều hạn chế. Ban chấp hành và Ban Thường vụ đã đề ra khá nhiều công việc, với hy vọng đẩy mạnh mọi mặt hoạt động của Hội, song thực lực và điều kiện hoạt động có nhiều khó khăn, nên chưa đạt được như yêu cầu đã đề ra (về củng cố và phát triển tổ chức, về mở rộng hợp tác quốc tế…)
Việc thực hiện chủ trương đề cao trách nhiệm, phát huy năng lực hoạt động của các ban, hội đồng, Văn phòng TW Hội chưa đạt yêu cầu như mong muốn, chưa thu hút được sự tham gia của cán bộ chủ chốt và chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban và hội đồng.
Một số hội thành viên chưa thực sự hoạt động có hiệu quả, chủ yếu do Hội không có Trung tâm Tư vấn nên không có điều kiện tập hợp cán bộ, hội viên tham gia hoạt động, làm nhiệm vụ TVPB xã hội, đồng thời cũng thiếu nguồn kinh phí hoạt động và thực hiện việc nộp phí.
Các đại biểu dự Hội nghị
Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2014, Ban Chấp hành xác định trên cơ sở tình hình và nhiệm vụ chung của Ngành, định hướng hoạt động của Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam, Thường trực Hội sớm chủ động cùng các cơ quan chức năng của Bộ khẩn trương xây dựng Chương trình phối hợp năm 2014 - 2015, hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành GTVT (1945 – 2015). Đẩy mạnh hoạt động TVPB và GĐXH của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam và các hội thành viên thuộc Trung ương hội.
Khuyến khích các tổ chức cá nhân thuộc Hội đề xuất, đăng ký đề tài nghiên cứu KHCN thiết thực, khả thi thông qua Bộ GTVT và Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam. Trung ương Hội xác định tiếp tục quan tâm các hoạt động hướng về tổ chức thành viên, các hội thành viên quan tâm hoạt động mang lại quyền lợi chính đáng cho cơ sở và hội viên.
Hội xác định sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động TVPB và GĐXH
Liên hệ và duy trì quan hệ với Liên đoàn Đường Bộ quốc tế (IRF) và Hiệp hội đường bộ Châu Á – Úc (REAAA), tiếp tục thực hiện việc đóng hội phí (nhất là đối với IRF). Phát triển quan hệ hợp tác với Hiệp hội kỹ sư xây dựng Nhật Bản (JSCE) và khi có điều kiện sẽ ký Bản ghi nhớ mới với JSCE; với hội Đường bộ Nhật Bản (JARA) theo Bản ghi nhớ đã ký kết (6/2013).
Phối hợp với Tổng cục ĐBVN về việc Hội và Tổng cục đại diện cho Việt Nam tham gia hiệp hội Đường bộ Toàn cầu (PIARC). Đối với các tổ chức quốc tế mà VIBRA là thành viên chính thức, Trung ương Hội sẽ xác định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mình (VIBRA) để thực hiện và để việc tham gia mang lại hiệu quả….
Đồng thời làm việc với các tổ chức quốc tế tại Việt Nam như JICA, EDCF đề nghị giúp đỡ cho Hội về hoàn thiện tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của hội KHKT Cầu đường Việt Nam….
Ảnh trong bài: Ngô Đức Hành.