Chặn tai nạn trên cầu vượt Cát Lái: Vẫn chưa có giải pháp

2013/7/11 15:3

Chưa thể nghiệm thu do còn khiếm khuyết

Trong công văn gửi Sở GTVT báo cáo về công tác quản lý cầu Cát Lái vào ngày 10/5/2013, ông Lê Ngọc Hùng - Phó giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 cho biết, nhánh A của cầu Cát Lái thuộc Dự án Đại lộ Đông Tây đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chấp thuận cho phép đưa vào sử dụng. “Tuy nhiên, công trình chưa được nghiệm thu chính thức do đang xử lý, khắc phục một số khiếm khuyết”. Khi chúng tôi tìm hiểu những khiếm khuyết gì cần khắc phục ở cầu Cát Lái thì lãnh đạo Sở GTVT chỉ đạo gặp ông Đậu An Phúc - Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông. Nhưng khi liên lạc, ông Đậu An Phúc lại đá trách nhiệm sang cho Khu 2. Chúng tôi đã nhiều lần liên lạc với lãnh đạo Khu 2 đều không bắt máy.

Lục lại hồ sơ thiết kế của nhà thầu Tư vấn Oriental Consultants Company, đơn vị thiết kế tuyến Đại lộ Đông Tây cho thấy, cầu vượt A nút giao Cát Lái được thiết kế với chiều dài 230,2m, bề rộng mặt cầu B = 8-9, bán kính cong trong R=60m, bán kính cong ngoài R = 150, độ dốc siêu cao Isc=6%, độ dốc dọc cầu 4%. “Thiết kế này là phù hợp với tốc độ thiết kế yêu cầu 40km/h” - ông Vương Hoàng Thanh, nguyên Phó giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông - đô thị TP HCM khẳng định.

Thêm 1,7 tỷ đồng vẫn chưa chắc hết tai nạn

Lý giải về nguyên nhân các vụ tai nạn, cả Sở GTVT, Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 đều cho rằng do tài xế vượt quá tốc độ (ở đây là tốc độ cho phép 30km/h chứ không phải tốc độ thiết kế 40km/h). Theo ông Vương Hoàng Thanh thì CSGT cần tăng cường kiểm tra và xử phạt các phương tiện lưu thông quá tốc độ cho phép qua cầu vượt A nút giao Cát Lái. “Đây là phương án hiệu quả nên phải làm thường xuyên”. Sở GTVT cũng vừa yêu cầu Khu 2 sớm lắp camera ghi nhận hình ảnh, tốc độ xe chạy và thao tác xử lý, cảm nhận của lái xe khi qua đoạn cua cong nghiêng để có biện pháp xử lý.

Tuy nhiên, chuyên gia giao thông Phạm Sanh lại cho rằng, đây chỉ là giải pháp nhằm hạn chế tốc độ xe chạy hiện đại hơn và mang tính cưỡng chế hành chính cao hơn đối với các tài xế chứ chưa là giải pháp triệt để nhằm hạn chế tai nạn xảy ra. “Camera chỉ ghi nhận xe có quá tốc độ hay không. Mà khi đã quá tốc độ thì có thể đã gây ra tai nạn, thùng xe đã văng xuống đường rồi”.

Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 đang kiến nghị chi thêm hơn 1,7 tỷ đồng để thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT như cào bóc lớp bê tông nhựa để thay thế lớp bê tông nhựa polimer, lắp đinh phản quang sử dụng năng lượng mặt trời, thử nghiệm phương án điều chỉnh tốc độ xe lưu thông qua cầu vượt A... Những giải pháp này liệu có chấm dứt tai nạn trên cầu vượt Cát Lái hay không thì chưa ai dám khẳng định. Chỉ hy vọng rằng, trong thời gian này sẽ không tiếp tục xảy ra thêm một vụ tai nạn nào tại đây gây thiệt hại đáng tiếc.