Tại Tuyên Quang, sáng 19/2, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Tuyên Quang. Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục, Vụ, các cơ quan thuộc Bộ GTVT cùng tham dự buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Chẩu Văn Lâm cho biết, thời gian qua, hệ thống giao thông của tỉnh Tuyên Quang đã được cải thiện rất nhiều. Hệ thống quốc lộ qua địa bàn tỉnh đã và đang được đầu tư nâng cấp, cải tạo như QL37, QL2C Ql2, QL279… Hệ thống đường tỉnh, huyện, đường đô thị cũng đang được đầu tư bằng nhiều nguồn vốn.
Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc tại tỉnh Tuyên Quang
Ông Chẩu Văn Lâm cũng cho biết, hệ thống GTNT của tỉnh Tuyên Quang thời gian qua đã có những bước phát triển vượt bậc. Năm 2011, hệ thống đường GTNT toàn tỉnh mới có 22,43% được nhựa hóa, bê tông hóa còn lại chủ yếu là đường đất đi lại rất khó khăn, ách tắc khi mưa lũ. Khắc phục tình trạng trên, Tỉnh đã triển khai thực hiện đầu tư bê tông hóa đường GTNT, mục tiêu đến năm 2015 bê tông hóa được 70%. Thống kê cho thấy, đến hết năm 2013, số km đường GTNT được nhựa hóa, bê tông hóa đã đạt 85% kế hoạch đặt ra.
Tuy nhiên, hiện Tuyên Quang vẫn còn 101km đường từ trung tâm cấp huyện đi trung tâm cấp xã chưa được rải nhựa hoặc bê tông hóa; 9 thôn bản chưa có đường ô tô đến trung tâm và hơn 1.300km đường GTNT vẫn là đường đất.
Liên quan đến công tác quản lý và phát triển vận tải, ông Chẩu Văn Lâm khẳng định chất lượng dịch vụ vận tải trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đang từng bước được nâng cao, công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX được chú trọng. Đặc biệt, đối với công tác kiểm soát tải trọng xe, tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, xử lý. “Trong các ngày từ 20/12/2013 - 27/1/2014, các trạm cân đặt tại tỉnh liên tục hoạt động 24/24 giờ, kiểm tra 361 lượt phương tiện, phát hiện 118 trường hợp chở quá tải, kiên quyết xử lý buộc hạ tải, phạt tiền, tước quyền sử dụng GPLX 30 ngày", ông Lâm cho biết.
Báo cáo về công tác đảm bảo TTATGT, Chủ tịch tỉnh Tuyên Quang cho biết: năm 2013, TNGT trên địa bàn tỉnh tiếp tục được kiềm chế. Toàn tỉnh xảy ra 103 vụ TNGT đường bộ, làm 63 người chết, 79 người bị thương. So với năm 2012, giảm 9 vụ, 6 người chết và 25 người bị thương.
Lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang khẳng định, nguyên nhân chính là do ý thức của người tham gia giao thông, không có nguyên nhân tai nạn do an toàn kỹ thuật của phương tiện.
Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 2 Lê Minh Nam báo cáo với Bộ trưởng
và đoàn công tác tình hình tiến độ Dự án cải tạo nâng cấp QL2 đoạn Đoan Hùng - Thanh Thủy
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng hoàn toàn thống nhất với đề xuất của UBND tỉnh Tuyên Quang về việc bổ sung quy hoạch đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ vào quy hoạch mạng lưới đường cao tốc VN và cho triển khai thực hiện dự án với chiều dài tuyến 18,4km, trong đó đoạn đi qua địa phận tỉnh Tuyên Quang dài 12,5km; đoạn qua địa phận Phú Thọ dài 5,9km. Bộ trưởng giao các Cục, Vụ liên quan tìm nguồn vốn, phân kỳ đầu tư dự án cho hợp lý.
Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan liên quan phối hợp với tỉnh nghiên cứu tổng thể phát triển hệ thống giao thông Tuyên Quang. Được biết, toàn tỉnh Tuyên Quang hiện có hơn 6.300km đường bộ. Về đường thủy, tỉnh có 2 tuyến sông Lô, sông Gâm với tổng chiều dài hơn 188km. Trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang hiện cũng có 112 tuyến vận tải hành khách cố định với 312 phương tiện, 8 doanh nghiệp vận tải hành khách bằng taxi. Tuyên Quang hiện có hơn 11.500 xe ô tô các loại, 5 bến xe khách, 56 bến khách ngang sông, 16 bến thủy với 410 phương tiện thủy.
Về công tác quản lý và phát triển vận tải, Bộ trưởng cũng đề nghị UBND tỉnh Tuyên Quang, Sở GTVT Tuyên Quang phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục kiên quyết triển khai kiểm soát tải trọng xe, quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải; nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX.
"Đề nghị tỉnh Tuyên Quang phải tăng cường đảm bảo TTATGT, đặc biệt lưu ý việc tuần tra, xử lý vi phạm, đảm bảo giao thông tại các tuyến đường GTNT", Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Tại Hà Giang, chiều 19/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn cho biết Hà Giang có 5 tuyến quốc lộ đi qua là QL2, QL4, QL4C, QL34, QL279 với chiều dài lên tới 454km. Hà Giang hiện có 10 tuyến giao thông chính với chiều dài 464km, trong đó 85% là mặt đường nhựa. Liên quan đến hệ thống đường giao thông nông thôn, ông Sơn cho biết hiện toàn tỉnh có 169/195 xã, phường, thị trấn đã có đường ô tô đến trung tâm, trong đó 86% số xã có đường nhựa hoặc bê tông, 89% thôn bản có đường giao thông đi qua...
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn cũng cho biết thêm, công tác quản lý vận tải khách trên địa bàn tỉnh được duy trì tương đối tốt. Trong thời gian qua, vận tải hành khách đã có nhiều chuyển biến và đi vào nền nếp, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.
"Tỉnh Hà Giang cũng đã dành sự quan tâm lớn đến công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ, thực hiện nghiêm túc các quy định về đào tạo, đảm bảo đủ số giờ, số tiết từng môn học, tăng cường đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, bồi dưỡng nâng cao trình độ giáo viên, đổi mới phương tiện tập lái", ông Sơn khẳng định.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Sơn, về công tác đảm bảo TTATGT, năm 2013, toàn tỉnh xảy ra 91 vụ TNGT, làm chết 75 người, bị thương 80 người, trong đó có một vụ TNGT đường thủy. So với năm 2012, giảm 13 vụ, tăng 8 người chết và giảm 47 người bị thương.
Đại diện Lãnh đạo tỉnh Hà Giang cho rằng nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn vẫn là do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông, đi sai làn đường, phần đường, không làm chủ tốc độ, không chú ý quan sát, uống rượu bia khi điều khiển phương tiện. Bên cạnh đó, số lượng phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh trong khi đó kết cấu hạ tầng giao thông của địa phương chưa theo kịp cũng là nguyên nhân dẫn đến việc tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh Hà Giang chưa hoàn toàn được kiểm soát.
Tại cuộc họp, UBND tỉnh Hà Giang đề nghị Bộ GTVT bố trí vốn triển khai thi công Dự án đầu tư xây dựng QL4C, Dự án QL279 đoạn Việt Vinh - Nghĩa Đô, nâng cấp QL34; thi công hoàn thiện Dự án QL4 đoạn nối Lào Cai - Hà Giang đã bị dừng thi công từ tháng 4/2011 đến nay do chưa bố trí được vốn. Cùng đó, UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ đồng ý về chủ trương đầu tư xây dựng đoạn nối QL4 tại Thanh Thủy với QL4C dài 18km để nối thông QL4 với QL4C - Cao nguyên địa chất toàn cầu đá Đồng Văn...
UBND tỉnh Hà Giang cũng đề nghị Bộ GTVT đầu tư, xây dựng cầu Yên Biên mới thay thế cầu cũ đã được xây dựng từ năm 1976, hiện đã xuống cấp không đáp ứng nhu cầu vận tải trên địa bàn. Bên cạnh đó, Lãnh đạo tỉnh Hà Giang cho biết, ngoài việc sửa chữa đầu tư xây dựng hoàn thiện nền - mặt đường - tường hộ lan tuyến QL4C, tỉnh còn phải xây dựng sửa chữa hai tuyến chính của đường tỉnh là 176 (Yên Minh - Mèo Vạc); Đồng Văn - Cột cờ Lũng Cú và Sà Phìn - Ma Lé nên đề nghị Bộ GTVT tìm nguồn hỗ trợ 46,3 tỷ đồng nâng cấp các tuyến đường này.
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng ghi nhận những nỗ lực của UBND tỉnh Hà Giang trong công tác QLNN về GTVT toàn diện trên mọi lĩnh vực. Bộ trưởng cơ bản đồng tình với những kiến nghị của tỉnh cả về công tác quản lý vận tải, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ...
Về công tác xây dựng cơ bản, Bộ trưởng nhấn mạnh trong thời gian tới cần tập trung đầu tư vào các tuyến đường giao thông, bảo đảm cho Hà Giang dễ dàng thông thương với các tỉnh Tuyên Quang (qua QL2), Lào Cai (qua QL279) và nối với Cao Bằng qua QL34... Đối với các tuyến đường này, khi có vốn ngân sách, cần tập trung làm dứt điểm những đoạn ưu tiên, cấp thiết. Những đoạn nào chưa thể làm thì phải sửa chữa, đảm bảo giao thông êm thuận.
Về công tác đảm bảo ATGT, để kéo giảm cả 3 tiêu chí, Bộ trưởng đề nghị UBND tỉnh Hà Giang cần chỉ đạo quyết liệt bằng cách cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm kết hợp với tuyên truyền vận động người dân chấp hành Luật Giao thông đường bộ.