Nghiên cứu kích thước tấm bê tông xi măng mặt đường áp dụng cho đường giao thông nông thôn khu vực phía Bắc Việt Nam

2014/2/21 10:58 - Nguồn : KS. Nguyễn Vũ Việt, KS. Nguyễn Thành Đô - Học Viện Kỹ thuật Quân Sự

Tóm tắt: Trong thực tế khi đề cập đến ứng suất nhiệt trong tấm bê tông xi măng (BTXM) mặt người ta thường dựa theo quy trình 22TCN 223-95 và lấy ∆T = 0,84h. Một số tác giả khác lại áp dụng các quy trình như JTG D40-2002 của Trung Quốc, AASHTO của Mỹ, Road Note 29 của Anh, … và thường chưa được thống nhất, chưa phù hợp với điều kiện mỗi vùng của Việt Nam. Vì vậy, tác giả đã tiến hành thu thập các số liệu về nhiệt độ và bức xạ của những năm gần đây, đồng thời dựa trên cơ sở lý thuyết về sự truyền nhiệt để đánh giá sự ảnh hưởng của ứng suất nhiệt tới kích thước tấm BTXM mặt đường giao thông nông thôn của khu vực.

 

Abstract: In fact when mention to thermal stress in Cement concrete slabs (CCS) surface road, the people often based on process 22TCN 223-95 and take ΔT = 0.84 h. Some other authors use the process as JTG D40-2002 of China, AASHTO of American, Road Note 29 of British, ... and which are not unified, not consistent with conditions of each region in Viet Nam. Therefore, the author collected data of temperature and radiation of meteorological stations in recent years and is based on the theory of heat transfer so as to evaluate the effects of heat stress to the proportion of cement concrete pavement slabs for rural roads Vietnam's north area.

 

Xi măng sản xuất trong nước chưa được sử dụng hết trong xây dựng

 

1. ĐẶT VẤN ĐỀ

 

Xây dựng đường BTXM sẽ đem lại nhiều nét mới nhằm phát triển hệ thống giao thông Việt Nam, đồng thời kích thích việc sản xuất và tiêu thụ sản lượng xi măng nội địa. Nguồn xi măng chúng ta tự sản xuất trong nước được rất dồi dào. Trong năm 2011, toàn ngành công nghiệp xi măng đã sản xuất và tiêu thụ 49,5 triệu tấn xi măng, năm 2012 sản lượng đạt 70 triệu tấn, các vật liệu cát, đá dăm có sẵn nhiều nơi, nguồn lao động dồi dào, đã qua đào tạo và có kinh nghiệm. Ở góc độ đầu tư cho giao thông, hàng năm chúng ta phải bỏ ra nhiều triệu đô la để nhập nhựa đường. Sử dụng xi măng trong nước sản xuất làm đường bê tông thay cho nhập khẩu nhựa đường từ nước ngoài đó là giải pháp rất tốt không những giảm nhập siêu mà còn thúc đẩy ngành công nghiệp xi măng trong nước phát triển, góp phần hiện thực hóa nhóm các giải pháp kích cầu của Chính phủ trong giai đoạn hiện nay...

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 1+2 năm 2014