Báo cáo của tổ nghiên cứu Khoa học Hội Cầu Đường Cảng TPHCM
2013/7/12 11:12 - Nguồn : http://www.cauduongcang.com
BÁO CÁO SƠ KẾT
V/v Nghiên cứu công tác lai dắt và đánh dìm đốt hầm số 02
HẦM THỦ THIÊM – thuộc Dự án Đại lộ Đông Tây.
Được sự đồng ý của UBND Thành phố, nhận lời mời của Ban quản lý Đại lộ Đông – Tây và Môi trừơng nước thành phố; vừa qua Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật TP đã thành lập Tổ nghiên cứu khoa học_ nghiên cứu công tác lai dắt và lắp đặt hầm Thủ Thiêm,Thuộc dự án Đại lộ Đông – Tây thành phố HCM để trực tiếp nghiên cứu tại hiện trường. Tổ nghiên cứu gồm có
1/ KSCC Hà Ngọc Trường – P Chủ tịch Hội Cầu đường cảng- Tổ trưởng
2/ KSCC Nguyễn Văn Thanh- Hội Cầu đường cảng- Thành viên
3/.PGS TS Nguyễn Bá Hoàng Phó hiệu trưởng ĐHGTVTTP- Thành viên
4/ KS Võ Văn Nam- KS cầu hầm. Thành viên.
5/ TS Lê Bá Khánh – GV trường ĐH Bách khoa- Thành viên
6/ Th.sĩ Trần Nguyễn Hoàng Hùng- Trương Bách Khoa- Thành viên
7/ KS Trần Đức Tuấn – KS Cầu Hầm – Thành viên
Nhiệm vụ của Tổ nghiên cứu là nghiên cứu, học hỏi, tìm hiểu về công nghệ thi công hầm dìm bằng phương pháp Tháp - Phao.
Tổ nghiên cứu đã bắt đầu công tác nghiên cứu tại dự án hầm Thủ Thiêm- đốt số 2.
Ngày 05-04-2010 tổ nghiên cứu đã tham gia vào đoàn lai dắt đốt hầm số 02
* Lịch trình đoàn lai dắt đốt hầm số 02:
7h35 : Xuất phát
9h : Đoàn lai dắt đến Ngã ba Đèn đỏ
9h 30 : Đến cầu Phú Mỹ
10h40: Đến khu vực Cảng Vict
11h45: Đến Kênh Tẻ
12h30: Đốt hầm được đưa về vị trí lắp đặt.
Vậy là sau gần 5 giờ thì đốt hầm số 2 đã được lai dắt về vị trí lắp đặt an toàn, vượt thời gian dự kiến 1h 35 phút.
Ngày 06-04-2010.
Ngày làm việc thứ 2 của tổ nghiên cứu : Đánh dìm đốt hầm sồ 2.
- Một số mốc thời gian đáng chú ý:
7h : Bắt đầu đánh dìm đốt số 2
10h45: Dìm được 5m
13h30: Đốt hầm cách đáy 30cm,cách đốt số 1 khoảng 60 cm
15h30: Đấu nối thành công đốt số 2 vào đốt số 1.
17h : Thông cửa đốt số 1 và đốt số 2.
19h : Hoàn thiện công tác kiểm tra cao độ thực hiện bên trong đốt hầm.
Công tác đánh dìm và lắp đặt đã hoàn thành đảm bảo an toàn và đạt yêu cầu kỹ thuật.
* Một số nhận xét của tổ nghiên cứu:
-Về công tác lai dắt:
-Đốt hầm số 2 được lai dắt về vi trí lắp đặt đảm bảo an toàn và vượt tiến độ là kết quả của sự phối hợp nhịp nhàng và ăn ý của các đơn vị tham gia lai dắt dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo TP.
-Với cự ly lai dắt khoảng 22km thì đây là một lộ trình khá dài.Lộ trình lai dắt có thể được chia làm 2 đoạn như sau;
+ đoạn 1: Từ vị trí bệ đúc đến Ngã ba Đèn đỏ; đây là đoạn mà tuyến sông lưu thông rộng,tốc độ lai dắt tương đối nhanh (khoảng 5km/h)
+ đoạn 2: Từ Ngã ba Đèn đỏ về vị trí lắp đặt;đoạn này luồng hẹp, lại có nhiều khúc cua;vì vậy tốc độ lai dắt chậm (khoảng 3km/h)
-Trong suốt lộ trình lai dắt, chế độ thủy văn tương đối ổn định,thời tiết tốt thuận lợi cho công tác lai dắt.Đây là kết quả của quá trình dự báo và tính toán của đơn vị thi công.
-Kinh nghiệm của nhà thầu đã phát huy hiệu quả đó là tính chuyên nghiệp của đội tàu lai dắt,của tổ hoa tiêu…Đây là kết quả sự đánh giá chính xác năng lực của nhà thầu.
-Về công tác lắp đặt:
-Hầm Thủ Thiêm được lắp đặt bằng phương pháp Tháp – Phao là một phương pháp đòi hỏi tính chính xác cao trong công tác định vị.
+ Công tác định vị:
- Được tổ chức chặt chẽ, khoa học,đảm bảo tính chính xác,với hệ thống lưới tọa độ GPS, chi tiết chính xác cao, trang thiết bị kỹ thuật hỗ trợ như máy toàn đạc điện tử,mia gương,camera,đồng hồ đo…
- mia gương được gắn trên các tháp định vị và được quan sát bởi các máy toàn đạc;đồng hồ đo vạch nước được gắn trong hầm và được quan sát bởi các camera được lắp đặt trước.
- Với 2 tổ trắc đạc của nhà thầu thi công và của đơn vị TVGS gồm 4 máy toàn đạc điện tử. Liên tục kiểm soát cao độ và vị trí của đốt hầm trong suốt quá trính dìm.Kết quả đo đạc được cập nhật thường xuyên và thông tin về phòng điều khiển trên tháp định vị và các bên liên quan.
+ Công tác dìm:
- Nhà thầu đã chọn thời điểm đánh dìm hợp lý; khi dòng chảy êm,chậm.
- Nhân sự được tổ chức và bố trí chuyên nghiệp.
- Tổ chức thi công hợp lý và chặt chẽ,đảm bảo an toàn lao động.
- Trang thiết bị chuyên dụng được chuẩn bị tốt,và được tính toán chi tiết.
- Vị trí rùa neo đã được tính toán và lắp đặt chính xác,tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình dìm hầm.
+ Công tác đấu nối 2 đốt hầm:
Nhà thầu đã có những tính toán cụ thể và chính xác về phương diện thiết kế cũng như tổ chức thi công đáng chú ý mà tổ nghiên cứu quan tâm và sẽ tìm hiểu sâu hơn như:
- Tính toán về chế độ thủy văn
- Tính toán về chốt đỡ và kích thủy lực
- Tính toán về tải trọng của rùa neo và lực kéo thiết bị tời
- Tính toán về độ cao và khối lượng nước trong bồn cân bằng.
- Tính toán thiết kế Tháp – Phao.
- Tính toán về nguyên lý đấu nối sử dụng áp lực nước thủy tĩnh.
* Một số đề xuất của tổ nghiên cứu
Đây là công nghệ thi công mới lần đầu tiên áp dụng ở nước ta và được thi công bởi các nhà thầu có kinh nghiệm.Có cơ hội tiếp cận học hỏi là một dịp rất tốt.Rất mong anh em kỹ sư,CBKT Việt Nam đang tham gia tại dự án không ngừng học hỏi để từng bước làm chủ công nghệ.
Với nhiệm vụ được lãnh đạo Thành phố và LH các hội KHKT TP giao, tổ nghiên cứu
rất mong muốn nhận được sự ủng hộ,giúp đỡ của UBND TP, của Ban quản lý dự án Đại lộ Đông-Tây và các đơn vị tư vấn cũng như nhà thầu thi công để có thể tìm hiểu sâu hơn về công nghệ này, để các chuyên gia của Liên Hiệp hội có thể đúc kết thành các Báo cáo chuyên đề phổ biến trong các hội thảo khoa học nhằm mục đích nâng cao hiểu biết của các nhà khoa học và về lâu dài có thể biên soạn thành giáo trinh để các giảng viên Cầu Hầm có được những bài giảng sinh động, thực tế hơn về công nghệ thi công hầm bằng phương pháp dìm - Tháp - Phao
Sau đây là một số hình ảnh của công tác lai dắt được tổ nghiên cứu ghi lại trong quá trình làm việc ( ngày 5 và 6- 4-2010 )