Nghiên cứu tính dư trong kết cấu bên dưới công trình cầu, các trạng thái giới hạn và độ tin cậy

2014/3/26 9:56 - Nguồn : NCS. NGUYỄN VIẾT HUY; PGS. TS. TRẦN ĐỨC NHIỆM; PGS. TS NGUYỄN THỊ MINH NGHĨA

Tóm tắt:

 

Mục tiêu của bài báo này là giới thiệu sơ bộ khái niệm và phương pháp nghiên cứu tính dư kết cấu bên dưới công trình cầu, đặt cơ sở ban đầu để tính toán tính dư kết cấu cầu trong quá trình thiết kế và đánh giá độ an toàn của kết cấu cầu Việt Nam. Phương pháp đề xuất được ứng dụng để xem xét kết hợp với tiêu chuẩn 22TCN-272-05.

 

Abstract:

 

The aim of this paper is to present the definitions and methods to study the redundancy of the bridge substructures, establishing a initial method to calculate the redundancy of the bridge substructures for designer and estimating the reliability of the bridge in Vietnam. The proposed method is considering to incorporate into 22TCN-272-05 Standard Specifications.

 

1. ĐẶT VẤN ĐỀ:

 

Tính dư là một đặc tính quan trọng trong thiết kế và đánh giá độ an toàn kết cấu công trình cầu. Nhìn chung tính dư của kết cấu cầu được định nghĩa là khả năng của kết cấu tiếp tục chịu được tải trọng sau khi một trong các thành phần của kết cấu bị phá hoại. Một cách khác, là tỷ lệ bảo toàn hệ thống (được biết như là tỷ lệ bảo toàn cường độ) đại diện cho khả năng cuối cùng của hệ thống kết cấu khi so sánh với khả năng của hệ thống để chống lại sự phá hoại của thành phần đầu tiên...

 

 

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu Đường Việt Nam số tháng 3 năm 2014