Nghiên cứu sử dụng thiết bị đo độ võng động FWD trong đánh giá sức cịu tải của mặt đường bê-tông xi-măng cho đường sân bay và ô tô
2014/3/26 10:57 - Nguồn : GS. TS. PHẠM CAO THĂNG; KS. VÕ TIẾN DŨNG; KS. ĐỖ VĂN THÙY - HỌC VIỆN KTQS
TÓM TẮT:
Bài báo trình bày cơ sở lý thuyết ứng dụng sử dụng thiết bị đo độ võng động FWD vào việc xác định sức chịu tải của mặt đường BTXM đường sân bay và đường ô tô.
ABSTRACT:
This paper presents the theoretical basis of applications FWD deflection measurements to determine the bearing capacity of cement concrete pavement for airport and roads.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Hiện nay, theo sự phát triển của nền kinh tế, xã hội, đất nước, nhiều loại xe có tải trọng lớn, đi lại với mật độ cao, đồng thời một số nơi hiện tượng lũ lụt, ngập úng lâu ngày, làm hư hỏng và sạt lở đường. Do đó, nhu cầu xây dựng mặt đường bêtông xi-măng (BTXM) ngày càng phát triển mạnh (đường cao tốc, sân bay, đường ở những nơi ngập nước,...).
Vì vậy, việc đánh giá mặt đường BT XM là rất cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông. Ngoài ra còn để dự báo, sửa chữa nhằm khai thác tốt hơn những mặt đường cũ, đường lâu năm. Hiện nay ở nước ta, phương pháp chủ yếu để đánh giá sức chịu tải (SCT) của mặt đường BT XM vẫn là khoan lấy mẫu sau đó về làm thí nghiệm (ép chẻ, kéo nén,...).
Công việc này mất thời gian khá lâu, hơn nữa còn ảnh hưởng đến khả năng khai thác của mặt đường. Trong khi đó, chúng ta đã mua một số thiết bị đo độ võng động chuyên dụng (như FWD) dùng cho đánh giá sức chịu tải của mặt đường mềm nhưng chưa có điều kiện mua các loại thiết bị cho đánh giá mặt đường cứng.
Từ những lý do đó, bài báo này kiến nghị cơ sở lý thuyết ứng dụng sử dụng thiết bị đo động FW D hiện có tại Việt Nam nhằm xác định sức chịu tải của mặt đường BT XM.

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu Đường Việt Nam số tháng 3 năm 2014