Bố trí đủ vốn cho DA Cảng Cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

2014/3/29 13:58 - Nguồn : Giao thông vận tải

Nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hoá qua các cảng biển khu vực phía Bắc ngày càng tăng mạnh
 
Để đảm bảo kế hoạch tiến độ thực hiện Dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành và thành phố Hải Phòng chủ động phối hợp để giải quyết các vướng mắc; nâng cao công tác an toàn, an ninh trật tự xã hội đảm bảo tạo mọi điều kiện tốt nhất trong quá trình thi công; tuân thủ các quy định của pháp luật, đặc biệt quy định về quản lý đầu tư và chất lượng công trình xây dựng để sớm đưa Dự án vào khai thác, sử dụng.Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ ,GTVT Cục Hàng hải VN chỉ đạo Ban Quan lý Dự án yêu cầu đơn vị Tư vấn giám sát nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, bố trí nhân sự thường xuyên có mặt tại công trường để giám sát, đảm bảo chất lượng, tiến độ. Đồng thời yêu cầu các Nhà thầu thi công huy động các nguồn lực, bao gồm nguồn nhân lực, phương tiện thiết bị tập trung triển khai thi công đảm bảo tiến độ; nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, thực hiện theo đúng điều khoản quy định trong Hợp đồng đã giao kết; quan tâm đảm bảo tuyệt đối công tác an toàn lao động, tiến độ, chất lượng của Dự án, bảo đảm giữ gìn bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh-trật tự.
 
Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính cân đối, bố trí đủ vốn cho Dự án, đảm bảo không gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công và tạo điều kiện thuận lợi cho các Nhà thầu trong quá trình giải ngân, thanh toán.
 
UBND thành phố Hải Phòng tập trung bàn giao mặt bằng sạch cho Chủ Dự án cũng như Nhà thầu thi công, đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ thi công Dự án; hỗ trợ, phối hợp giải quyết nhanh chóng các vướng mắc phát sinh.
 
Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng là công trình giao thông trọng điểm nhằm giải quyết yêu cầu cấp bách phải nâng cao năng lực bốc dỡ hàng hóa của khu vực phía Bắc. Hiện tại, khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển tại các tỉnh phía Bắc không ngừng tăng, dự kiến lên đến 150-170 triệu tấn vào năm 2020 và con số này vượt quá tổng năng lực bốc dỡ hàng hóa của cả 2 cảng trong khu vực là Hải Phòng và Cái Lân (hiện chỉ vào khoảng 75 triệu tấn/năm).
 
Theo thiết kế, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng khi hoàn thành có thể tiếp nhận được tàu container trọng tải lớn từ 4.000-6.000 TEU, có thể còn lên đến 8.000 TEU trong các giai đoạn sau của Dự án (tương đương với tàu trọng tải 100.000 tấn hoạt động trên tuyến vận tải biển xa), đáp ứng được nhu cầu đưa hàng hóa xuất khẩu của khu vực miền Bắc đi thẳng tới thị trường Châu Âu, Châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua các cảng khu vực như Singapore, Hong Kong.
 
Dự án đã khởi công đầu năm 2013 gồm hai hợp phần: hợp phần A do cục Hàng hải Việt Nam làm chủ đầu tư; hợp phần B do liên doanh giữa đối tác Việt Nam và Nhật Bản làm chủ đầu tư.
 
Hợp phần A bao gồm việc xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung cho cảng trong các giai đoạn, với tổng mức đầu tư khoảng 18.627 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn ODA và ngân sách nhà nước. Trong hợp phần B, dự án sẽ được đầu tư xây dựng hai bến có tổng chiều dài 750m, trang thiết bị khai thác, xếp dỡ cho tàu container có trọng tải đến 100.000 tấn, với tổng mức đầu tư khoảng 6.572 tỉ đồng. Dự kiến hoàn thành vào năm 2016.