Thiết kế an toàn đối với hầm đường bộ
2014/4/23 16:22 - Nguồn : TS. Nguyễn Hữu Dũng - Bộ môn đường bộ - ĐHGTVT
Abstract:
The paper presents criteria for safety evaluation and analysis the risk occurring in road tunnels. Additionally, the author also gives the basic requirements regarding the lighting condition, safety design at the tunnel portal, and emergency locations. Finally, the aim is to improve traffic safety and economic efficiency for road tunnels with the New Austrian Tunneling Method (NATM).
1. Tiêu chí đánh giá mức độ an toàn đối với hầm đường bộ
Để đánh giá mức độ an toàn của hầm đường bộ, hiệp hội ADAC của CHLB Đức (Allgemeiner Deutscher Automobil Club), đã dựa trên 08 tiêu chí, có mức độ tỉ trọng như sau:
Hệ thống hầm 14%
Chiếu sáng & nguồn điện 7%
Camera giám sát phương tiện 17%
Radio, điện thoại gọi khẩn cấp 11%
Lối thoát cho bộ hành & xe cộ 14%
Thiết bị chống cháy 18%
Hệ thống thông gió 11%
Quản lý ứng cứu khẩn cấp 8%
Dựa trên bảng tiêu chí trên, năm 2010 tổ chức ADAC đã tiến hành kiểm tra và đánh giá mức độ An toàn đối với 26 hầm đường bộ của 13 nước Châu Âu. Kết quả cho thấy hầm đường bộ tại CHLB Đức, Pháp, Áo, Tây Ban Nha và Thụy Sỹ là những nước đạt thang điểm đánh giá về mức độ an toàn trong hầm cao nhất. Tuy nhiên, ngay cả khi tổng số điểm đánh giá là rất tốt (+ +), thì tiêu chí về “Thiết bị chống cháy trong hầm” cũng chỉ đạt ở thang điểm khá (+). Thậm chí, hầm San Demetrio của Italia dài 2,935m với 16,000 (xe/ng-đêm) với tổng tiêu chí đánh giá về mặt an toàn là rất tốt (+ +), thế nhưng tiêu chí về “Thiết bị chống cháy” chỉ đủ điểm đạt. Điều đó chứng tỏ, việc đầu tư hệ thống chống cháy trong hầm thường được các nhà đầu tư cân nhắc đến tính hiệu quả về kinh tế, mặc dù tiêu chí này chiếm tỉ trọng 18%. Phần lớn các hầm đều có xu hướng tăng cường thiết bị Camera giám sát phương tiện và radio, để giám bớt chi phí về thiết bị chống cháy.
Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 4 năm 2014