Lương 200 triệu, phi công Vietnam Airlines muốn đòi gấp 3?

2015/1/14 21:30 - Nguồn : Nguồn: Một Thế giới & Vnn

Theo ông Phạm Ngọc Minh, các phi công cho rằng tiền lương của Vietnam Airlines trả thấp hơn bên Vietjet Air dẫn đến việc họ xin nghỉ hàng loạt là không đúng. Trả lời báo Pháp luật TPHCM, CEO của Vietnam Airlines cho biết: “Hiện thu nhập của các phi công ở Vietnam Airlines khoảng 200 triệu đồng/tháng, cao hơn lương của giáo sư, tiến sĩ và lao động ở các lĩnh vực khác ở Việt Nam.Hơn nữa hãng hàng không Vietnam Airlines thuộc quốc gia nên không thể đòi hỏi như vậy. Nếu anh là hàng không tư nhân thì câu chuyện đồng lương đó là đúng...”

 

Phi công không mất phí đào tạo hàng tỷ đồng nhưng đòi lương cao.
 
Ông Minh cho rằng: “Họ phải suy nghĩ mức lương họ đang được hưởng là bao nhiêu và với số tiền đó có chật vật khi sống ở Việt Nam hay không...”.
 
Ở Vietnam Airlines, lương của chủ tịch HĐTV Phạm Viết Thanh và lương của tổng giám đốc Phạm Ngọc Minh đang hưởng mức lương xê xích 45 - 50 triệu đồng. Mỗi năm tùy theo hiệu quả kinh doanh, người làm việc cho Vietnam Airlines được hưởng từ 15 – 18 tháng lương.
 
Ông Minh cũng cho biết về đòi hỏi của phi công về chỗ ăn ở theo giới phi công là không thỏa đáng, hiện tổng công ty đã bố trí cho các phi công được ăn ở ngoài khách sạn.
 
Tuy nhiên, đấy là theo đòi hỏi của các phi công. Từ lâu vẫn có một cơ trưởng Boeing 777 thường xuyên ăn ở nhà công vụ trong đoàn bay 919 là ông Phan Xuân Đức - đang giữ chức Phó TGĐ Vietnam Airlines phụ trách khối khai thác. Cơ sở vật chất của căn phòng công vụ này, đúng thật là "tuềnh toàng".
 
Sự chênh lệch giữa lương phi công “nội” và phi công “ngoại” khiến nhiều phi công ở Đoàn bay 919 lên tiếng phản ứng. Cách đây 4 năm, phi công Đoàn bay 919 đã yêu cầu có cuộc họp riêng với lãnh đạo Vietnam Airlines để chất vấn về vấn đề lương bổng. Câu hỏi chính được đưa ra là: Tại sao với năng lực tương đương nhau, lương bổng của phi công Việt Nam thấp hơn quá nhiều so với phi công thuê từ nước ngoài.
 
Lời giải đáp được lãnh đạo Vietnam Airlines đưa ra là “thuê phi công nước ngoài, chúng tôi không phải tốn chi phí đào tạo”. Chi phí đào tạo một phi công căn bản được biết lên đến 2,5 tỉ đồng, sau đó, người phi công này còn phải bay thực tế nhiều ngàn giờ nữa mới có thể trở thành cơ phó hay cơ trưởng, trong đó có một thời gian đi học ở nước ngoài. Chưa kể trong quá trình làm việc, Vietnam Airlines còn phải tổ chức các khóa học đào tạo tiếp theo để phân cấp và chuyển loại phi công.
 
Hiện Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất tại VN có khả năng tự đào tạo một phần về nghiệp vụ cho phi công và học phải chi những khoản đầu tư đào tạo rất lớn để chủ động được nguồn nhân lực cấp cao.
 
Theo chính sách của Vietnam Airlines, trước khi đào tạo cơ bản (bằng kinh phí của tổng công ty), phi công cần phải ký hợp đồng đào tạo , cam kết sau khi kết thúc khóa học thành công, phi công sẽ phải ký hợp đồng lao động, làm việc cho Vietnam Airlines trong 15 năm.
 
Việc các phi công “hậm hực” đòi ra đi đã âm ỉ diễn ra từ tháng 10.2014 khi Ban Tổ chức cán bộ và Lao động tiền lương đã nhận được hơn chục lá đơn xin nghỉ của phi công Đoàn bay 919.
 
Theo số liệu Bizlive công bố, hiện lượng phi công “nội” của Vietnam Airlines là khoảng 600 người, đáp ứng gần 70% nhu cầu cần khai thác. Điểm đến của các phi công, tuy không nói rõ, nhưng giới trong ngành ai cũng hiểu họ sẽ chuyển sang làm việc cho hàng Viet Jet.
 
Tháng 11.2013 cũng đã xảy ra hiện tượng hàng loạt nhân viên của Vietnam Airlines đang làm việc tại Công ty Kỹ thuật hàng không VAECO gửi đơn kêu cứu đến báo điện tử Một Thế Giới vì bị Vietnam Airlines ép ký hợp đồng lao động ràng buộc phải làm việc cho Vietnam Airlines trong 20 năm.
 
Thực tế, những nhân viên này muốn sang hãng hàng không khác làm việc với mức lương cao gấp 3 lần mà họ quên mất mình đang làm việc cho một hãng hàng không quốc gia, vốn phải chịu nhiều phí tổn trong việc đầu tư đào tạo họ trở thành một nhân viên kỹ thuật cấp cao.
 
Trước nguy cơ ra đi hàng loạt này, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu Cục hàng không tạm thời chưa chấp thuận việc chuyển đổi nhà khai thác đối với lao động kỹ thuật cao của Vietnam Airlines nhằm tránh gây xáo trộn và ảnh hưởng đến an toàn bay.
 
Trao đổi với Một Thế Giới, một lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết việc cấp giấy phép bay thuộc thẩm quyền của Cục Hàng không dân dụng. Do đó, Bộ GTVT chưa đồng ý chuyển đổi công tác, các phi công chưa thể tự ý bay cho hãng hàng không khác được.
 
Hiện Vietnam Airlines đang đối diện với áp lực rất lớn là lịch bay tết hàng năm. Sự bất ổn về nhân lực phi công đúng vào dịp cuối năm có thể gây tác động xấu đến nhiệm vụ chính trị của tổng công ty được Đảng và nhà nước giao phó.
 
 
Phi công VNA nghỉ việc: 'Trong chăn mới biết chăn có rận'

Đây là chia sẻ của bà Trần Bích Hà, nguyên Đoàn trưởng đoàn tiếp viên của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) trên trang cá nhân liên quan đến việc hơn 100 phi công của hãng báo ốm, xin nghỉ việc trong dịp Tết dương lịch 2015 vừa qua.

"NGHỀ PHI CÔNG VÀ TIẾP VIÊN

Nếu bạn đã một lần đi trên chuyến bay khi qua vùng thời tiết xấu, chắc còn nhớ cảm giác chòng chành, nghiêng ngả, cái lo lắng đến thót tim, trong khi đầu óc mông lung tưởng tượng ra những điều xấu nhất.

Nếu chỉ bị một vài đêm mất ngủ: bạn sẽ nhớ mãi cái choáng váng, ngất ngây, khi đầu óc quay cuồng đảo lộn - muốn ngủ bù mà không ngủ được. Tôi mà mất ngủ một đêm, thì ngày hôm sau không thể làm gì nổi.

Nếu bạn có người thân (vợ, chồng, con...) là phi công hoặc tiếp viên: mỗi khi nghe đâu đó có tai nạn máy bay - bạn cuồng lên vì lo âu, sợ hãi, cứ tưởng tai nạn đã đến với người thân của mình.

Các cụ thường nói: “Ở trong chăn mới biết chăn có rận”. Xin bạn đừng chỉ nhìn các chàng trai cao to, mặc đồng phục có cầu vai đi thành hàng hùng dũng tại các sân bay, hoặc các cô tiếp viên áo dài tha thướt với nụ cười tươi rói - rồi nghĩ rằng cuộc đời họ là những chuyến chu du đầy thơ mộng, không mang chút ưu phiền. Bạn sẽ nghĩ: “Chứ còn gì nữa: lương cao, được đi khắp nơi trên thế giới, ở khách sạn 4-5 sao, sướng thế còn gì”.


Phí đào tạo một phi công lên tới trên 2 tỷ đồng (ảnh minh họa)

Nhưng bạn hãy chịu khó lật mặt trái của tấm gương, ở đó là sự thật trần trụi. Chắc chẳng ai muốn cuộc sống mà đêm ngày lẫn lộn, người thức thì ta ngủ và ngược lại. Chắc không nhiều người muốn phải phó mặc vợ (chồng, con cái) cho người giúp việc, để miệt mài với những chuyến bay. Chắc ai cũng phải rớt nước mắt, khi cả thiên hạ đổ xô về đón Tết cùng gia đình, thì mình xách cặp đi bay, nuốt nước mắt vào trong để còn cười tươi trước mắt hành khách.

Phi công hay tiếp viên: họ cũng là người, cũng có những nỗi sợ như chúng ta, thậm chí hơn chúng ta - vì cuộc sống của họ gắn liền với những chuyến bay, và bay nhiều thì xác suất bị tai nạn sẽ cao hơn. Vài tháng ta mới bay một chuyến, mà còn lo sợ - phi công hay tiếp viên cũng có biết bao nỗi lo trước mỗi chuyến bay.

Họ ít khi được có bữa cơm gia đình. Mỗi khi bật bếp trên máy bay để hâm nóng đồ ăn phục vụ khách, họ thường nhăn mặt vì sợ: ăn mãi ăn hoài vài món - ai cũng ngán. Nhưng phải ăn mới có sức làm việc: nên bữa ăn của họ trên máy bay thường là mì, phở ăn liền, ăn triền miên liên tục. Tôi vẫn nghĩ: các hãng sản xuất mì và phở ăn liền phải tôn vinh phi công và tiếp viên vì tiêu thụ nhiều sản phẩm.

Vậy họ có xứng đáng được trả lương cao không? Mọi việc chúng ta có thể tự làm, thì họ phải thuê người khác làm - và tất nhiên phải trả chi phí cao cho những việc đó: nào là chăm sóc con, đưa đón con đi học, tất tần tật - vì họ đâu có được làm việc với giờ giấc ổn định? Đêm nào được về nhà ngủ là may lắm rồi.

Nếu nghề phi công và tiếp viên là dễ dàng, lại lương cao: sao các hãng hàng không cứ bị thiếu, thiếu trầm trọng, đến phải “dụ” người của nhau? Theo đúng quy luật thị trường: thì thiên hạ phải tranh nhau đi học nghề đó, và lập tức cung sẽ vượt cầu chứ nhỉ?

Nghề nào mà cầu luôn cao hơn cung, thì lương cao là đương nhiên, khỏi cần bàn nhiều. Cái gì hiếm thì giá cao - có phải thế không nhỉ?

Cũng là quy luật thị trường: nơi nào không khí làm việc tốt, con người đối với nhau có tình, có nghĩa: dù đồng lương có hơi thấp hơn nơi khác, họ còn phải so sánh, suy nghĩ giữa cái được và mất... Nhưng nếu chênh lệch nhiều quá, thì cũng khó níu kéo. Còn nữa: nếu họ tự bỏ tiền để đi học, thì họ lại càng có quyền lựa chọn điều tốt nhất cho bản thân mình.

Vậy thì: lãnh đạo Vietnam Airlines và các phi công muốn xin nghỉ hãy rà soát lại hợp đồng. Tất nhiên, nếu Vietnam Airlines bỏ tiền cho phi công đó đi đào tạo, và đã ràng buộc bằng hợp đồng chặt chẽ, thì chắc cũng khó ai có thể bỏ ngang hợp đồng?. Nếu có việc vi phạm hợp đồng, thì anh có thể khởi kiện người vi phạm.

Còn chúng ta: khi chưa biết đầu đuôi sự việc, xin đừng “ném đá” vào những người phi công Vietnam Airlines. Hãy thông cảm với họ, để họ còn có thể yêu cái nghề đầy “chao đảo, bão tố” này. Nêu không, ai sẽ điều khiển máy bay để ta được vi vu đi lại?

Hồi xưa, khi tôi còn làm Đoàn trưởng Đoàn tiếp viên của Vietnam Airlines, lương tiếp viên hồi đó quãng 15-20 triệu (từ những năm 1993). Tất nhiên, tôi cũng phải giải quyết các vấn đề nội bộ: sự so sánh của những người làm mặt đất. Tôi làm gì: nếu ai so sánh, tôi trả lời một cách đơn giản: “Tôi cho phép em đi dự tuyển tiếp viên, và nếu trúng - cũng đồng ý cho em đi học rồi chuyển nghề”. Lương tôi lúc đó cũng chỉ bằng 25% lương tiếp viên, nhưng tôi nghĩ: “Mình qua tuổi để được thi tiếp viên rồi”.

Rút cuộc, cũng chẳng thấy ai đang làm mặt đất viết đơn xin được dự tuyển tiếp viên cả, cũng đỡ hẳn thắc mắc.

Đề nghị lãnh đạo Vietnam Airlines cũng thử làm thông báo tương tự: “Ai thích có mức lương 200 triệu sau 10 năm bay, hãy bỏ tiền tự đi học phi công, về sẽ được ưu tiên nhận vào bay cho Vietnam Airlines” - rồi tổng kết lại xem có bao nhiêu lá đơn xin chuyển công việc...

Còn tôi: dù chưa biết rõ ai đúng ai sai trong việc này - tôi vẫn yêu quý những PHI CÔNG và các em TIẾP VIÊN CỦA TÔI".

K.H