Khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao thông cuối tuyến

2015/1/26 11:0 - Nguồn : Nguồn: báo Quảng Ninh

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và các đại biểu
thực hiện nghi thức khởi công Dự án
 
Dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao thông cuối tuyến có chiều dài 5,41km, rộng 25m, diện tích đất sử dụng 41,9ha, được thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h. Điểm đầu kết nối với điểm cuối dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng (Km 19+800), điểm cuối kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Riêng cầu Bạch Đằng dài 3,054km, có kết cấu vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực, tĩnh không thông thuyền rộng 250m, cao 48,4m chịu được động đất cấp VIII. Cầu sẽ có 3 trụ tháp (trụ tháp giữa cao 99,74m, trụ tháp 2 bên cao 94,5m với 4 nhịp cầu dây văng, 2 nhịp chính dài 250m, 2 nhịp 2 bên dài 100m hình nan quạt).
 
Dự án được đầu tư theo hình thức BOT với tổng kinh phí 7.611.868 triệu đồng. Trong đó, 7.245.769 triệu đồng do Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng (gồm liên danh 8 nhà đầu tư: Cienco1, Phúc Lộc, Cường Thịnh Thi, Cái Mép, Công Thành, Phương Thành, Trung Nam và Tập đoàn SE Nhật Bản) đầu tư; 366.099 triệu đồng từ ngân sách nhà nước để GPMB.
 
Đây là một trong hai dự án thành phần của Tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Quảng Ninh. Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh); liên kết chuỗi đô thị phát triển năng động Hạ Long – Quảng Yên – Hải Phòng – Hải Dương – Hà Nội; hoàn thiện tuyến cao tốc theo trục ven biển vùng Duyên hải Bắc Bộ; sẽ rút ngắn quãng đường từ TP Hạ Long đi Hà Nội là 180km như hiện nay xuống còn 130km, thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 tiếng đồng hồ xuống còn 1,5 tiếng. Chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm được 2/3 từ 75km xuống còn 25km. Bên cạnh đó, dự án còn có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng trọng điểm Bắc Bộ, là nhân tố tăng sức hấp dẫn đầu tư cho Quảng Ninh.
 

Các đại biểu dự Lễ Khởi công
 
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Quảng Ninh cùng với TP Hải Phòng và Thủ đô Hà Nội được Trung ương xác định là “hạt nhân” của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông còn bộc lộ nhiều bất cập và hết sức khó khăn, đã tạo nên “nút nghẽn” trong phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã và đang tích cực triển khai, quyết tâm tháo gỡ “nút nghẽn” nói trên để thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh, bền vững. Trong đó, đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch, điện, nước...
 
Dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao thông cuối tuyến không những có ý nghĩa quan trọng về phát triển kinh tế mà còn có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác quốc phòng – an ninh vùng Đông Bắc của Tổ quốc. Đến nay, các thủ tục triển khai dự án theo hình thức BOT đã đảm bảo theo đúng quy định của luật pháp, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành xong công tác GPMB toàn bộ tuyến thuộc địa phận tỉnh. Cùng với sự hỗ trợ, phối hợp từ TP Hải Phòng sẽ hoàn thành công tác GPMB thuộc địa phận TP Hải Phòng trong tháng 3-2015 để đảm bảo tiến độ thực hiện của dự án hoàn thành cuối năm 2016.
 
Về tổ chức thực hiện, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh hứa với Chính phủ sẽ quản lý, giám sát và hỗ trợ liên danh Nhà đầu tư triển khai dự án, đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ, phát huy hiệu quả sau đầu tư. Đồng chí mong muốn, Chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ Quảng Ninh triển khai một số dự án động lực khác trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới như: Đặc khu kinh tế Vân Đồn, Cảng hàng không Vân Đồn, Quốc lộ Nội Bài - Hạ Long, Đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái...
 
Phối cảnh cầu Bạch Đằng
 
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã biểu dương, đánh giá cao sự chủ động, quyết tâm, tinh thần trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh trong việc triển khai xúc tiến, lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm để thực hiện dự án. Đồng chí nhấn mạnh: Việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng nói chung và hạ tầng giao thông nói riêng là yêu cầu cấp thiết, nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ. Trong năm qua, vốn đầu tư cho hạ tầng bằng ngân sách nhà nước đã giảm. Có được điều đó là do sự vào cuộc tích cực của các đơn vị, doanh nghiệp đã thực hiện theo chủ trương của Đảng, Nhà nước và Chính phủ tập trung nguồn lực để nghiên cứu và đầu tư dự án theo hình thức  BOT. Dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao thông cuối tuyến sẽ là những nhân tố quan trọng để mở rộng cánh cửa giao thương, xuất nhập khẩu hàng hóa khu vực phía Bắc nước ta với khu vực và thế giới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng trọng điểm Bắc Bộ.
 
Phó Thủ tướng yêu cầu: Tỉnh Quảng Ninh phải tổ chức giám sát, theo dõi và hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình. Nhà đầu tư phối hợp chặt chẽ với Tỉnh Quảng Ninh, các Bộ, ngành và TP Hải Phòng tập trung giải quyết các khó khăn vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng, hiệu quả của công trình. Yêu cầu các Bộ ngành chức năng của Trung ương thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ, cùng phối hợp với tỉnh Quang Ninh để kịp thời theo sát, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện, nhất là về cơ chế, chính sách trực tiếp cho dự án. TP Hải Phòng phối hợp chặt chẽ với tỉnh Quảng Ninh trong công tác thu hồi đất, GPMB với thời gian nhanh nhất bảo đảm tiến độ bàn giao mặt bằng cho thi công, đảm bảo đưa công trình vào khai thác sử dụng vào năm 2017.
 

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã phát lệnh khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao thông cuối tuyến.