NGHIÊN CỨU TÁC ĐỘNG CỦA ĐẢO HÌNH TRÒN, ĐẢO XUYẾN ĐẾN TỐC ĐỘ CỦA CÁC PHƯƠNG TIỆN CƠ GIỚI KHI CHẠY QUA MỘT SỐ NÚT GIAO THÔNG CÙNG MỨC Ở HÀ NỘI

2015/4/27 10:10 - Nguồn : TS. ĐẶNG MINH TÂN

Tóm tắt:

Hiện nay ở Hà Nội nói riêng và ở Việt Nam nói chung, giải pháp bố trí đảo giao thông có hình tròn, hình xuyến ở giữa các nút giao thông cùng mức là một giải pháp được sử dụng tương đối phổ biến nhằm mục đích đảm bảo an toàn giao thông và tổ chức giao thông. Tuy nhiên việc bố trí này có phần cảm tính, không theo một tiêu chí nào rõ ràng. Trong khi đó các quy trình, quy phạm hướng dẫn thiết kế nút giao thông ở trong nước còn chưa đầy đủ và hoàn thiện. Do đó dẫn đến hiệu quả của giải pháp này còn thấp, thậm chí còn gây phản tác dụng làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông. Trước vấn đề trên, bài báo bước đầu tập trung nghiên cứu phân tích quy luật chuyển động (tốc độ) của các phương tiện cơ giới khi chạy qua một số nút giao thông có đảo tròn, đảo xuyến ở Hà Nội. Trên cơ sở đưa ra một số đề xuất nhằm cải thiện tình hình, góp phần nâng cao an toàn giao thông.

Từ khóa: Nút giao thông cùng mức, đảo tròn, đảo xuyến, nút giao thông hình xuyến, an toàn giao thông, hành vi người lái.

Abstract:

One of the solutions to reduce traffic accidents that is adopted fairly common in Viet Nam in general and Ha Noi in particular is circular traffic islands provided in the middle of an at-grade intersection for traffic safety and operation. However, this solution is somewhat designed emotionally, not according to criteria that are specific instructed. While the standards and regulations or guidances in the Viet Nam for intersection design has not been built completely. This leads to the low effectiveness of this solution; even it may increase the risk of traffic accidents. To deal with these problems, the paper initially focuses on analyzing maneuvers (speed) of the motor vehicles running through some intersections that have traffic circular islands in Hanoi. Based on that, some suggestions for improving the situation, contributing to improve traffic safety will be proposed.

Keywords: At-grade intersection, roundabout, traffic rotary and traffic circles, traffic safety, driver behavior.

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 4 năm 2015