Sẽ hoàn thành hạng mục đường cất hạ cánh mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất

2017/2/7 9:9 - Nguồn : Bộ GTVT

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chủ trì cuộc họp về phương án, kế hoạch phát triển, cải tạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

 

Tại cuộc họp, đơn vị Tư vấn - Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không đã có báo cáo cụ thể về điều chỉnh quy hoạch chi tiết CHKQT TSN giai đoạn 2020 và định hướng đến năm 2030.

 

Về hiện trạng sân bay TSN, có hai đường cất hạ cánh (CHC). Theo đánh giá với cấu hình hiện nay của CHKQT TSN thì khai thác được từ 36 - 38 chuyến bay/giờ, tương đương với 223.500 lần CHC/năm. Tuy nhiên trong năm 2016, Cảng đã khai thác xấp xỉ 218.000 lần CHC. Với quy mô 223.500 lần CHC/năm thì khai thác 33-34 triệu HK/năm. Trong khi năm 2016 đã khai thác đến 32,5 triệu HK/năm.

 

"Tổng số chỗ đỗ máy bay hiện nay của CHKQT TSN là 50 vị trí đỗ nhưng với 32,5 triệu HK trong năm 2016 thì cần phải có 67 vị trí đỗ", đại diện cơ quan tư vấn cho biết.

 

Đơn vị này cũng cho biết thêm, hiện nhà ga quốc nội khai thác 15 triệu HK/năm, nhà ga quốc tế là 13 triệu HK/năm, tổng công suất là khoảng 28 triệu HK/năm.

 

"Tuy nhiên trong năm 2016, chúng ta đã khai thác 32,5 triệu HK, trong đó quốc nội là đã khai thác 20,6 triệu trên công suất 15 triệu HK/năm. Như vậy, tiêu chuẩn của nhà ga quốc nội đã gấp 1,5 lần", đại diện Tư vấn nhấn mạnh.

 

Trên cơ sở phân tích hiện trạng CHKQT TSN, phía Tư vấn đã đưa ra các phương án điều chỉnh điều chỉnh quy hoạch chi tiết CHKQT TSN. Trong đó, phương án 3 là phương án đã được cơ quan thống nhất và có báo cáo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Theo phương này thì các công trình chủ yếu được xây dựng tập trung ở phía Nam với công suất dự kiến 43-45 triệu HK/năm; thời gian xây dựng đối với phương án này là từ 2-3 năm.

 

Lượng hành khách qua sân bay TSN là rất lớn

 

Lượng hành khách qua sân bay TSN là rất lớn Trên cơ sở ý kiến của các Thứ trưởng cũng như lãnh đạo các đơn vị dự họp, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết: Chúng ta đang thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về việc thực hiện Dự án sân bay Long Thành. Thay vì năm 2018 thì sớm nhất cũng phải cuối năm 2019, còn không thì cũng phải đến giữa năm 2020 mới khởi công được Dự án này theo đúng quy trình đầu tư. Trên có sở đó, đề nghị Tổng công ty Cảng HKVN (ACV) tuần thu theo đúng quy định về Dự án này.

 

Theo Bộ trưởng, việc mở rộng sân bay TSN thì sẽ vướng nhiều vấn đề, trong đó có chi phí giải phóng mặt bằng rất lớn. Song song với việc thực hiện sân bay Long Thành thì sân bay TSN là chúng ta đang bàn tới giải pháp cấp bách.

 

“Trên cơ sở phân tích tất cả các yếu tố để chốt lại phương án là không thể mở rộng sân bay mà chỉ có thể hợp lý hóa và đầu tư một số hạng mục để nâng cao hiệu suất lên. Mục đích của chúng ta là làm sao để giảm thời gian máy bay chờ trên không và làm sao để thoát nhanh nhất khi xuống đường băng”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

 

Bộ trưởng cho rằng có hai phần việc cần lưu ý. Cụ thể, đối với khu bay hiện vẫn đang là quản lý của Nhà nước, đề nghị sân đậu và đường lăn các cơ quan đơn vị liên quan phải đưa ra tiến độ để cố gắng trong năm 2017 phải xong đường CHC. Đối với nhà ga T3 và T4, quan điểm của Bộ GTVT cũng như sự chỉ đạo của Chính phủ là giao cho ACV và Tổng công ty Hàng không VN là đầu mối để đầu tư,

 

Bộ trưởng cũng yêu cầu Tư vấn chốt lại nội dung, không nên nghĩ đến chuyện mở rộng nâng công suất sân bay TSN lên quá 40 triệu hành khách/năm, bởi vì từ năm 2023 - 2025 sân bay Long Thành đi vào khai thác với công suất 25 triệu hành khách/năm sẽ có thể san sẻ cho TSN.