Từ 01/9/2017 phương tiện không có thẻ kiểm soát đường cao tốc phải trả phí 2 lần mức giá theo mức ứng với lộ trình dài nhất.

2017/8/17 11:5 - Nguồn : TB

Trước đó, ngày 02/8/2017, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã đưa vào khai thác tạm 65km đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn từ nút giao Túy Loan đến nút giao Tam Kỳ (Km0+000 – Km65+000). Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt Phương án tổ chức giao thông tạm Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 1) đoạn Km0+000 - Km65+000 (Quyết định số 2290/QĐ-BGTVT ngày 01/8/2017), và bắt đầu từ 0h ngày 03/8/2017 VEC tiến hành thu giá dịch vụ sử dụng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào khai thác

Từ khi đưa vào khai thác đến hết ngày 15/8/2017, tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã phục vụ 14.700 lượt phương tiện an toàn và thông suốt, với lưu lượng trung bình mỗi ngày đêm đạt 1.100 lượt phương tiện.

Việc đưa tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vào khai thác không chỉ góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, rút ngắn hành trình và thời gian lưu thông từ thành phố Đà Nẵng đến các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và ngược lại so với lưu thông theo các tuyến đường bộ hiện hữu, mà quan trọng hơn tuyến cao tốc này còn góp phần đánh thức tiềm năng, thúc đẩy liên kết giao thương, phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống người dân 3 tỉnh có tuyến cao tốc đi qua nói riêng và cả dải đất miền Trung nói chung.

Đối với 3 tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, dự án cao tốc này được ví như là chất xúc tác quan trọng thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; giảm tải áp lực giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ nằm gần kề đường cao tốc. Đồng thời, tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi còn là “cứu cánh” cho các địa phương trong vùng rốn lũ khi Quốc lộ 1A bị chia cắt trong mùa mưa bão.

Tuy nhiên, thực tế qua quá trình quản lý vận hành các tuyến đường bộ cao tốc như cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài - Lào Cai, để đảm bảo an toàn giao thông, thu đúng, thu đủ và giảm thiểu các phương tiện quay đầu, gian lận trốn phí, ngày 16/8/2017, Hội đồng thành viên VEC đã ban hành Quyết định số 548/QĐ-VEC- HĐTV phê duyệt phương án xử lý và mức giá dịch vụ đối với các phương tiện quay đầu, mất thẻ kiểm soát trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (Km0+000 – Km65+000) trong thời gian khai thác tạm. Cụ thể như sau:

1. Đối với trường hợp lái xe làm mất thẻ kiểm soát đường cao tốc; không xuất trình được thẻ kiểm soát đường cao tốc tại các đầu ra; thiết bị thu giá phát hiện thông tin thẻ đầu ra không trùng khớp với đầu vào (loại xe, biển số xe, thời gian qua trạm…)

Phương án xử lý:

- Lập biên bản, yêu cầu chủ phương tiện bồi thường chi phí quản lý, in ấn, phát hành vé thẻ, đồng thời tính 2 lần mức giá dịch vụ theo mức ứng với lộ trình dài nhất trong biểu giá VEC đã ban hành. Trường hợp phát hiện chủ phương tiện cố tình vi phạm từ 03 lần trở lên, VEC sẽ từ chối phục vụ.

Mức giá dịch vụ:

+ Bồi thường giá trị phát hành thẻ kiểm soát (đối với khách hàng làm mất thẻ điện tử): 200.000 VNĐ (Hai trăm nghìn đồng).

+ Mức giá phải trả là 2 lần mức giá theo mức ứng với lộ trình dài nhất trong biểu giá VEC đã ban hành,

2. Đối với trường hợp thiết bị thu giá, nhân viên thu giá phát hiện các phương tiện vào, ra tại cùng một trạm thu giá Phương án xử lý:

+ Trường hợp thời gian xe vào dưới 4 giờ: Thực hiện thu mức giá của chặng ngắn nhất trong biểu giá VEC đã ban hành.

+ Trường hợp thời gian xe vào từ 4h đến 24h: Thực hiện thu mức giá với chặng có khoảng cách tương đương với chiều dài chặng xa nhất (hoặc chặng dài hơn/ngắn hơn, tùy thuộc vào vị trí đặt trạm thu giá) trong biểu giá VEC đã ban hành. 

+ Trường hợp thời gian xe vào trên 24h: Thực hiện thu mức giá với chặng xa nhất trong biếu giá VEC đã ban hành.

Song song với các chế tài nhằm ngăn ngừa hành vi trốn phí, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trên các tuyến cao tốc, VEC thực hiện từ chối phục vụ các phương tiện lưu thông trên tuyến có các hành vi sau: Dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định; sang tải trên đường cao tốc gây mất an toàn giao thông; đi ngược chiều, đi giật lùi; chở hàng quá tải trên đường cao tốc.