Tìm giải pháp nâng cao chất lượng công trình giao thông

2019/12/22 16:2 - Nguồn : Nguồn: mt.gov.vn

Tham dự Hội thảo còn có các nhà khoa học thuộc Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam, Viện Khoa học và công nghệ Giao thông vận tải, Trường Đại học GTVT Hà Nội, Đại học Xây dựng, Đại học Công nghệ GTVT, đại diện các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông....

 
 
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì Hội thảo
 
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh sự phát triển của ngành gắn liền với các công trình giao thông, nhiều công trình giao thông mang dấu ấn, đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế năng lực của các đơn vị được nâng cao. Thời gian  tới nhiều công trình trọng diểm được triển khai thi công như Cảng hàng không Long Thành, đường cao tốc Bắc - Nam, cảng Lạch Huyện... đặt ra nhiều thách thức đối với Ngành GTVT. Do đó để có công trình đảm bảo chất lượng bên cạnh việc các cơ quan đơn vị quản lý nhà nước thực hiện đúng vai trò trách nhiệm của mình theo đúng quy định của pháp luật còn đòi hỏi phải tiếp tục nâng cao chất lượng các khâu từ thiết kế, chuẩn bị dự án đến công tác thi công. Thứ trưởng mong các đại biểu tham dự Hội thảo sẽ cùng với Bộ đưa ra các giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng các công trình giao thông. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông với , tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại Hội thảo, tổng hợp và tham mưu cho lãnh đạo Bộ có những cải cách để nâng cao chất lượng xây dựng các công trình giao thông.
 
Theo ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, từ năm 2015 đến nay, ngành GTVT đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng khoảng 218 công trình, dự án. Các công trình đưa vào khai thác đều cơ bản đảm bảo chất lượng theo yêu cầu thiết kế, an toàn công trình, số lượng các công trình quy mô lớn, đạt chất lượng cao ngày càng nhiều hơn như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường nôi Nhật Tân - Nội Bài, hầm đường bộ Đèo Cả, cầu Cao Lãnh,... Để thực hiện công tác quản lý nhà nước về chất lượng công trình, bên cạnh việc chủ động tham gia xây dựng góp ý Luật và các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, Luật Đất đai,... Bộ GTVT cũng đã ban hành nhiều văn bản để tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong quản lý đầu tư xây dựng, yêu cầu các chủ thể tham gia thực hiện nghiêm túc các quy định về áp dụng hệ thống các tiêu chuẩn kỹ thuật nhằm tăng cường chất lượng thiết kế và thi công.
 
Rút kinh nghiệm trực tiếp từ quá trình thực hiện các dự án lớn trước đây, để tiến tới triển khai các dự án trọng điểm, Lãnh đạo Bộ thường xuyên kiểm tra hiện trường, họp giao ban định kỳ, đột xuất để chỉ đạo quyết liệt, xử lý dứt điểm ngay những vấn đề có liên quan đến tiến độ và chất lượng, đặc biệt là các dự án, công trình trọng điểm của Ngành. Thông qua công tác kiểm tra, kiểm định đã phát hiện những sai sót và có những biện pháp xử lý thích đáng, công khai trước dư luận. Từ năm 2015 đến nay Bộ đã phê bình 138 trường hợp do có vi phạm về tiến độ, chất lượng công trình giao thông, đồng thời công bố đánh giá, xếp hạng hàng năm đối với các chủ đầu tư, ban QLDA.
 
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ông Lê Kim Thành cũng nêu ra những hạn chế tồn tại đối với chất lượng các công trình xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông như chậm khắc phục sửa chữa trong thực hiện trách nhiệm bảo hành công trình, vẫn còn những hư hỏng cục bộ sau khi công trình mới đưa vào khai thác...
 
Sau khi nghe lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông báo cáo tổng quan về công tác quản lý chất lượng xây dựng các dự án giao thông đường bộ do Bộ GTVT quản lý, các đại biểu đã trình bày và thảo luận các Giải pháp nâng cao chất lượng công tác khảo sát thiết kế các dự án giao thông; Giải pháp nâng cao chất lượng Tư vấn giám sát, Tư vấn kiểm định các dự án giao thông; Nguyên nhân và giải pháp khắc phục hư hỏng hằn lún vệt bánh xe mặt đường bê tông nhựa; Một số vấn đề kỹ thuật và chất lượng cần được quan tâm khi triển khai xây dựng một dự án đường cao tốc; Vấn đề kỹ thuật còn tồn tại và giải pháp khắc phục để nâng cao chât lượng xây dựng đường cao tốc; Giải pháo tăng cường năng lực các chủ đầu tư/Ban QLDA trong quản lý dự án xây dựng công trình giao thông do Bộ GTVT quản lý...
 
Tại Hội thảo, các đại biểu cho rằng để nâng cao chất lượng xây dựng công trình giao thông bên cạnh việc tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành liên quan đến chất lượng, tiến độ công trình giao thông cần rà soát hệ thống tiêu chuẩn thiết kế, thi công và nghiệm thu, ban hành kịp thời các định mức còn thiếu về công tác thí nghiệm, định mức xây dựng cho các công nghệ mới. 
 
Ngoài ra các đại biểu cũng kiến nghị đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp kỹ thuật - công nghệ tiến tiến nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, nâng cao chất lượng, tiết kiệm nguyên vật liệu góp phân giảm giá thành xây dựng.  Đối với các công trình giao thông ở địa hình vùng đồi núi, ngập lụt và có tính chất kỹ thuật phức tạp cần sử dụng các giải pháp thiết ké xây dựng đột phá. Khuyến khích tổ chức thực hiện và có chứng chỉ quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO ở tất cả các khâu từ quản lý văn phòng đến thực địa; đẩy mạnh việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chí ISO 9001-2015 tại các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. Tăng cường công tác đấu thầu các hợp đồng tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định qua mạng; sử dụng phương pháp chấm điểm kết hợp giữa điểm kỹ thuật và giá, thay cho chọn phương pháp giá thấp nhất để đánh giá lựa chọn nhà thầu. Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra công tác tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định tại các dự án, đặc biệt là các phòng thí nghiệm, các thiết bị thí nghiệm sử dụng cho công tác kiểm định. Tăng cường triển khai thực hiện công tác quản lý chất lượng từ thiết kế, thẩm tra, thẩm định đến triển khai xây dựng tại các dự án xây dựng công trình giao thông. 
 
Kết thúc Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cảm ơn ý kiến đóng góp của các đại biểu, Thứ trưởng yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Vụ Khoa học - Công nghệ, Viện Khoa học Công nghệ GTVT tiếp thu  ý kiến của các đại biểu, đồng thời xây dựng các chuyên đề nghiên cứu để hoàn thiện các quy định các văn bản quy phạm pháp luật nâng cao chất lượng xây dựng công trình giao thông.