Tọa đàm nhân kỷ niệm 25 năm Tạp chí Cầu đường Việt Nam (1997 - 2022)

2022/6/30 10:40 - Nguồn : Tin & ảnh: Ngô Đức Hành
Chủ trì Tọa đàm có các ông Ngô Thịnh Đức, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ GTVT, Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam; TS. Nguyễn Văn Nhân, Ủy viên Thường vụ Hội KHKT Cầu đường Việt Nam kiêm Tổng biên tập Tạp chí Cầu đường Việt Nam. ThS. Lê Thanh Tùng, Trưởng Ban Truyền thông Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam; ông Hoàng Thanh Nam, Phó vụ trưởng Vụ KHCN - đại diện Bộ GTVT, ông Nguyễn Mạnh Thắng Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhiều đơn vị trong ngành GTVT, Trường Đại học Công nghệ GTVT, đại diện Khoa Cầu đường – Sân bay, Học viện Kỹ thuật Quân sự đã tham gia Tọa đàm.
 
Dự Hội thảo còn có ông Nguyễn Đức Thắng nguyên Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Chủ tịch Hội KHKT Hội Cầu đường cơ quan Tổng cục Đường bộ Việt Nam; các đương kim Phó Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường như PGS. TS. Hoàng Hà, Lê Thanh Hà; Đoàn Văn Bửu, các nguyên Phó Chủ tịch như PGS. TS. Tống Trần Tùng, PGS. TS. Doãn Minh Tâm; các nhà khoa học đầu ngành như PGS. TS. Phan Vỵ Thủy;  Hội đồng biên tập Tạp chí Cầu đường Việt Nam; nhà báo Ngô Đức Nguyên – nguyên Tổng thư ký Hội KHKT Cầu đường Việt Nam, nguyên Tổng biên tập báo Giao thông vận tải; nhà báo - nhà văn Nguyễn Hiếu, nhà báo Chu Đức Soàn và các cộng tác viên lâu năm, thân thiết của Tạp chí Cầu đường Việt Nam.
 

Chủ tịch Hội KHTK Cầu đường Việt Nam Ngô Thịnh Đức đã phát biểu đề dẫn và gợi ý nội dung Tọa đàm.
 
Năm 1997, cả đất nước và ngành GTVT đang tập trung thực hiện Nghị quyết Đại hội VIII của Đảng (1996 – 2011) thì Tạp chí CĐVN được phép thành lập, ra số đầu.
 
Đây là thời điểm quan trọng với ngành GTVT nói chung và Bộ GTVT nói riêng. Để đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành GTVT, Bộ GTVT đã tổ chức nhiều cuộc Hội thảo chuyên đề về chiến lược xây dựng và quản lý đường bộ cho những năm cuối của thập kỷ 90 và đến năm 2000; nâng cấp một số trục đường bộ chính, trước hết là Quốc lộ 1A và Quốc lộ 5... Đồng thời xây dựng kế hoạch đầu tư để cải tạo các quốc lộ khác, khắc phục kịp thời những hư hỏng do thiên tai gây ra, giữ vững được mạch máu GTVT. Nhằm tăng cường và đổi mới công tác quản lý trên cơ sở quản lý kinh tế chặt chẽ và có hiệu quả, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam (nay là Tổng cục Đường bộ) triển khai việc xây dựng luật lệ, chính sách và cơ chế quản lý giao thông vận tải đường bộ. Hàng năm, số lượng công trình đường bộ được ghi vào kế hoạch rất lớn, có năm có tới 180 công trình xây dựng cơ bản.
 
Báo cáo tại Tọa đàm, TS. Nguyễn Văn Nhân cho biết, nhận thức được vai trò và vị trí của báo chí trong việc thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động Hội. Nên ngay từ khi thành lập, cụ thể hóa trong Điều lệ hoạt động của mình Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã ra Quyết định số: 35/ TCCB - LĐ ngày 12/10/1996 thành lập Tạp chí Cầu đường Việt Nam. Sau một thời gian chuẩn bị xin giấy phép xuất bản của Bộ Văn hóa -Thông tin ( nay là Bộ Thông tin và Truyền thông), chuẩn bị nhân sự và tài chính đến tháng 4/1997 Tạp chí Cầu đường Việt Nam chính thức ra số đầu tiên đánh dấu thời điểm ra đời và đặt nền móng cho sự phát triển của Tạp chí xuyên suốt thời gian sau này.
 
Tổng biên tập TS. Nguyễn Văn Nhân báo cáo tại Tọa đàm
 
Tạp chí Cầu đường Việt Nam là đơn vị báo chí của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam với sự quản lý trực tiếp của Trung ương Hội, là thành viên trong hệ thống báo chí của Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam nói riêng và thuộc hệ thống báo chí của cả nước nói chung. Hoạt động của Tạp chí chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Thông tin truyền thông (Bộ Thông tin truyền thông cấp giấy phép hoạt động cho Tạp chí và thỏa thuận lãnh đạo gồm Tổng Biên tập, Phó tổng biên tập trên cơ sở đề nghị của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam ).
 
Tạp chí Cầu đường Việt Nam có chức năng là cơ quan ngôn luận của Trung ương Hội KHKT Cầu đường Việt Nam có nhiệm vụ chính quản lý, xuất bản phát hành ấn phẩm Tạp chí Cầu đường Việt Nam để thực hiện công tác gắn kết hoạt động của Trung ương Hội với các hội thành viên và nhiệm vụ phổ biến, tuyên truyền kiến thức khoa học công nghệ trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông, trong đó tập trung chính vào lĩnh vực cầu đường; Thực hiện nhiệm vụ này nội dung tạp chí luôn phổ biến, truyền đạt các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương Hội tới các hội thành viên, đơn vị trực thuộc, phản ảnh các hoạt động của Trung ương Hội và các hội thành viên, các đơn vị trực thuộc. Trong nhiệm vụ tuyên truyền và phổ biến kiến thức khoa học công nghệ Tạp chí thường xuyên giới thiệu các công trình, kết quả nghiên cứu khoa học mới của các cán bộ nghiên cứu khoa học lĩnh vực xây dựng công trình giao thông, trong đó tập trung chính vào lĩnh vực cầu đường; các quy trình tiêu chuẩn mới về cầu đường; giới thiệu các công trình cầu đường tiêu biểucó ứng dụng nhiều tiến bộ trong và ngoài nước. Đặc biệt Tạp chí còn là nơi để các nhà khoa học quản lý nêu các ý kiến phản biện về những vấn đề thời sự của Ngành để trao đổi ý kiếnlàm sáng tỏ thêm các vấn đề quan tâm. Ngoài ra Tạp chí còn đảm nhận thêm các nhiệm vụ của Bộ Giao thông vận tải, phản ánh các hoạt động nổi bật của ngành giao thông vận tải, của các tổ chức trực thuộc, các vấn đề về an toàn giao thông, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và bảo vệ môi trường Giao thông vận tải …
 
Để thực hiện nội dung nêu trên ấn phẩm Tạp chí Cầu đường Việt Nam luôn duy trì các chuyên mục: Tin tức -sự kiện;  Khoa học - công nghệ; Trao đổi ý kiến; Nhìn ra thế giới; Đầu tư phát triển; An toàn giao thông; Bảo vệ môi trường Giao thông vận tải và chuyên mục văn hóa đời sống.
 
ThS. Lê Thanh Tùng, Trưởng ban Truyền thông, đại diện Liên hiệp Hội phát biểu
 
Tạp chí đã huy động đông đảo đội ngũ các nhà khoa học có uy tín, trong đó có cả chuyên gia nước ngoài, các nhà quản lý có kinh nghiệm, các ký sư, các cán bộ nghiên cứu trong và ngoài ngành giao thông vận tải, các nhà văn, nhà báo, nhà thơ gắn bó với ngành giao thông vận tải tham gia viết bài đăng trên tạp chí; Và đội ngũ cộng tác viên làm công tác truyền thông giới thiệu quảng bá trên tạp chí. Để đảm bảo chất lượng và uy tín của Tạp chí một Hội đồng gồm các nhà khoa học tiêu biểu trong và ngoài ngành được mời đến tham gia và thường xuyên có ý kiến, thẩm định các bài viết cũng như tham gia góp ý kiến định hướng cho các hoạt động và phát triển của Tạp chí
 
Từ tháng 4 năm 1997 đến nay, trải qua một phần tư thế kỷ xây dựng và phát triển, Tạp chí Cầu đường Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Qua 25 năm hoạt động Tạp chí đã khẳng định được vai trò vị trí và thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam; Tạp chí Cầu đường Việt Nam cũng khẳng định được vị thế và uy tín của một tạp chí khoa học kỹ thuật chuyên ngành được nhiều nhà khoa học tham gia viết bài và thu hút nhiều bạn đọc là các kỹ sư, các nhà nghiên cứu, sinh viên đại học tham khảo. Tạp chí đã được Hội đồng chức danh Giáo sư xét tính điểm cho các công trình khoa học được tuyển chọn đăng trên tạp chí.
 
Tạp chí Cầu đường Việt Nam là một trong rất ít tạp chí KHKT của các hội chuyên ngành trên toàn quốc xuất bản điều kỳ mỗi tháng 1 số trong suốt 25 năm qua. Quá trình hoạt động Tạp chí không mắc sai phạm các qui định của Luật báo chí Việt Nam và đảm bảo hoạt động theo đúng các quy định của nhà nước.
 
Tạp chí Cầu đường Việt Nam đã được Hội KHKT Cầu đường Việt Nam tặng bằng khen và các năm 1996,2000, 2004  và Bằng khen của Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam năm 2005.
 
Ông Hoàng Thanh Nam, đại diện Bộ GTVT phát biểu
 
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN phát biểu tại Tọa đàm
 
Nguyên Tổng thư ký Hội KHKT Cầu đường Việt Nam, Ngô Đức Nguyên phát biểu
 
Trưởng khoa Cầu đường - Sân bay Học viện KTQS phát biểu tại Tọa đàm
 
TS. Nguyễn Văn Nhân cũng nêu rõ những tồn tại của Tạp chí Cầu đường Việt Nam; những khó khăn đối với tạp chí in hiện nay và thách thức trong môi trường chuyển đổi số. Tạp chí Cầu đường Việt Nam chưa có tạp chí điện tử để có thể bám sát đời sống, phản ánh kịp thời các khó khăn, thách thức của ngành Cầu đường Việt Nam.

Trong Thư chúc mừng gửi Tạp chí, thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá: “Tạp chí Cầu đường Việt Nam đã phản ánh có chiều sâu các hoạt động của ngành GTVT, phổ biến các văn bản pháp quy, kiến thức khoa học công nghệ trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, tuyên truyền công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành GTVT”. 
 
Phát biểu tại Tọa đàm, đại diện Liên hiệp Hội, Bộ GTVT, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các nhà khoa học PGS. TS. Phan Vỵ Thủy, PGS. TS. Doãn Minh Tâm, PGS.TS. Hoàng Hà, PGS.TS. Tống Trần Tùng; nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Đức Thắng, Tổng Thư ký Ngô Đức Nguyên, các nhà báo Nguyễn Hiếu, Chu Đức Soàn...đều đánh giá cao những nỗ lực của Tạp chí Cầu đường Việt Nam trong công tác tuyên truyền, bám sát tôn chỉ mục đích, thông tin về nhiệm vụ tư vấn công nghệ, phổ biến công nghệ mới, vật liệu mới...trên lĩnh vực phát triển hạ tầng cầu đường. “Tạp chí Cầu đường Việt Nam và một tạp chí khoa học công nghệ chuyên biệt, chuyên sâu. Đây là tạp chí hay”, PGS.TS. Hoàng Hà đánh giá.
 
Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Ngô Thịnh Đức tổng kết Tạo đàm và nêu phương hướng, nhiệm vụ đổi mới Tạp chí Cầu đường Việt Nam
 
Các ý kiến phát biểu đã nêu rõ những hạn chế của Tạp chí. Đó là chưa huy động được nhiều chuyên gia viết phản biện cho những vấn đề bức xúc của ngành để trao đổi, đóng góp cho Bộ GTVT. Lượng bài giới thiệu các văn bản pháp quy mới, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật mới ban hành còn hạn chế. Cần bổ sung thêm giới thiệu các đề án cầu đường mới có nhiều ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để giới thiệu tới bạn đọc, và hội viên. Các hoạt động nổi bật của các hội thành viên cũng cần được kịp thời giới thiệu trên tạp chí để tăng thêm sự quan tâm ủng hộ của các hội viên thành viên. Hình thức của tạp chí cần có những thay đổi hấp dẫn với bạn đọc. Đặc biệt, các ý kiến tham luận đề nghị Tạp chí Cầu đường Việt Nam nên xin phép Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép thành lập tập chí điện tử.
 
Phát biểu tổng kết Tọa đàm, Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam, Ngô Thịnh Đức đánh giá: buổi Tọa đàm bổ ích, ý kiến đóng góp thiết thực, quý báu. Hội sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo Tạp chí chuyển đổi về nội dung tuyên truyền, nhất trí với đề xuất của Tạp chí cũng như ý kiến phát biểu tại Tọa đàm về việc xây dựng Tạp chí Cầu đường Việt Nam điện tử, giao lãnh đạo Tạp chí hoàn thiện đề án báo cáo Thường trực Hội./.