TÍNH TOÁN ỨNG SUẤT RAY VỚI VIỆC ỨNG DỤNG HỆ SỐ KHUẾCH ĐẠI ĐỘNG

Tóm tắt: Trường Đại học Giao thông Vận tải Bài viết trình bày cách tính toán ứng suất trong ray dưới tác động của tải trọng đoàn tàu, tác động của lực ngang lên ray, có áp dụng hệ số khuếch đại động theo phương pháp Eisenmann, cùng ví dụ tính toán minh họa).

Summary: The article presents how to calculate rail stresses under action of the wheel load and horizontal lateral force on the rail with application of the dynamic amplification factor in the calculation by Eisenmann method and an example for illustration.

 

Trong công tác thiết kế xây dựng đường sắt có rất nhiều vấn đề kỹ thuật phải quan tâm trong đó có việc tính toán kết cấu đường để đảm bảo tuyến đường được xây dựng ổn định, đáp ứng yêu cầu độ bền trong quá trình khai thác với chi phí hợp lý. Việc mô hình hóa tính toán kết cấu sao cho ngày càng phản ánh sát thực tế luôn là một yêu cầu cơ bản.

 

NGUỒN:

 

TS. NGUYỄN HỮU THIỆN - Trường Đại học Giao thông vận tải

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 12 Năm 2016



GỬI Ý KIẾN
Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng và kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô

Vừa qua, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 318/KH-TTS ngày 28/02/2024, về kiểm soát tải trọng phương tiện; kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường...