Audi ra mắt chiếc A4 cao cấp nhất từ trước tới nay

2016/1/14 10:12

Ngoài các thay đổi mạnh mẽ về thiết kế và nội thất, điểm nâng cấp lớn nhất trên chiếc A4 thế hệ mới là những trang bị công nghệ tiên tiến trong ngành công nghiệp xe hơi hiện nay.

Với lượng tiêu thụ lần đầu tiên đạt mốc 200 nghìn xe/năm tại Mỹ, Audi đã mang tới triển lãm NAIAS 2016, hay còn được biết đến dưới cái tên Triển lãm ôtô Bắc Mỹ 2016, sự kiện hàng đầu của ngành công nghiệp ôtô hằng năm, một loạt sản phẩm mới. Trong số đó, A4 thế hệ thứ 9 là chiếc xe được ra mắt lần đầu tiên và chuẩn bị bán từ đầu năm nay, với nhiều cải tiến hấp dẫn, vượt trên các đối thủ.

Trên thực tế, trước khi khai mạc NAIAS 2016 vào ngày 11/1, Audi đã mang chiếc xe này tới CES 2016, cũng ở Mỹ, là một trong hai triển lãm công nghệ lớn nhất hằng năm. “Chúng tôi đã thấy rất nhiều hãng xe đi theo con đường của chúng tôi trong thể giới thông tin giải trí”, Pom Malhotra - Giám đốc phụ trách mảng công nghệ Audi Mỹ, cho biết khi trả lời phỏng vấn ở CES 2016. Malhotra chỉ ra rằng từ năm 2010, Audi là hãng đầu tiên trên thế giới đã triển khai dịch vụ Internet băng thông rộng cho xe hơi, cho phép hành khách truy cập mạng, tìm đường bằng bản đồ Google hay các chức năng hay ho khác thông qua điện thoại di động.

Kể từ đó Audi liên tục phát triển, giúp hệ thống thông tin giải trí cho xe với 8 chức năng ban đầu tăng lên tới 20 chức năng hiện nay. Trong đó có những tính năng không kém gì điện thoại cao cấp như cập nhật bản đồ qua 3G, cập nhật liên tục dữ liệu giao thông trực tuyến, giá xăng dầu v.v..

“Thế giới đang thay đổi, dịch vụ đám mây ngày càng trở nên hữu dụng. Thời điểm đầu của thập kỉ này là liên kết đám mây, thời điểm tiếp theo các dịch vụ sẽ được cung cấp thông qua đám mây và mang đến nhiều giá trị lớn hơn cho khách hàng”, Malhotra nói.

2 cách hiển thị trên màn hình Virtual Cockpit của xe Audi thế hệ mới.

Audi vừa ra mắt hệ thống thông tin giải trí mới nhất, thế hệ thứ hai, chính tại CES 2016. Hệ thống này được trang bị đầu tiên trên chiếc Q7 2017 và giờ là chiếc A4 2017. “Hệ thống này là một giải pháp hoàn toàn mới với nhiều nâng cấp hiện đại”, Malhotra lưu ý. “Ví dụ phần cứng mới, phần mềm cho phép kết nối nhiều hơn với các sản phẩm hiện đại như điện thoại, máy tính bảng và cả đồng hồ thông minh, thậm chí hệ thống cũng sẵn sàng cho việc tích hợp các hệ điều hành dành cho ôtô, gồm cả Apple CarPlay lẫn Android Auto”.

Số đông hiện tại chưa nhận thấy sự khác biệt giữa một nền tảng riêng biệt cho xe hơi với một chiếc điện thoại thông minh. Như thường thấy, đa số vẫn có thói quen sử dụng smartphone khi cần tìm đường, hay tra cứu một thông tin nhanh. Nhưng như Audi nhận xét, một chiếc điện thoại không làm nên một chiếc xe kết nối - connected car. Hay nói cách khác, cũng như với nhà thông minh, một chiếc điện thoại nhỏ gọn chỉ có thể làm trung tâm điều khiển và theo dõi, chứ không thể làm hết những gì mà người ta kỳ vọng ở một chiếc xe hơi tương lai: tự tìm đường, tự điều chỉnh tốc độ và chủ động phòng ngừa những sự cố, kể cả tai nạn giao thông.

Một công nghệ khác mà Audi đang dẫn điểm so với các đối thủ, đó là buồng lái ảo - Virtual Cockpit. Công nghệ này được áp dụng đầu tiên cho chiếc TT mới, ra mắt ngăm ngoái, và giờ đến lượt A4 trước khi có mặt trên nhiều mẫu xe khác. Trung tâm của buồng lái ảo này là một màn hình kỹ thuật số kích thước 12,3 inch độ phân giải 1.440 x 540 pixel. Màn hình này nằm ở vị trí bảng đồng hồ, và có 2 chế độ xem: cổ điển hoặc thông tin giải trí.

Nội thất Audi A4 thế hệ thứ 9 trưng bày tại NAIAS 2016.

Ở chế độ cổ điển, màn hình hiển thị đồng hồ tốc độ và tua máy thông thường, với các thông số phụ về nhiên liệu, nhiệt độ làm mát, quãng đường đã đi v.v.. Ở chế độ còn lại, thực sự là một cải tiến mạnh mẽ. Đồng hồ tốc độ và tua máy được thu nhỏ lại, bố trí ở hai bên ngoài cùng, thậm chí còn được giấu đi khi người lái thực hiện các thao tác tìm kiếm đòi hỏi nhiều không gian hiển thị hơn. Lúc này, trước mặt người lái có một màn hình lớn và rất rõ ràng với các thông tin chỉ đường, dễ dàng hơn với các thao tác gọi điện, điều chỉnh hệ thống thông tin giải trí. Nó có chức năng tương tự hệ thống MMI nổi tiếng của Audi. Nhưng thay vì đặt trên bệ trung tâm, và điều khiển bằng phím xoay, thì giờ nằm trước mặt người lái, và điều khiển bằng các phím ngay trên vô-lăng. Audi đã phải viết một trình điều khiển riêng cho Virtual Cockpit và sử dụng chip Nvidia Tegra 3, loại vi xử lý 4 nhân dùng cho nhiều máy tính bảng.

Một trong những mục tiêu hướng tới của xe hơi thông minh tương lai là khả năng chủ động phòng ngừa tai nạn. Hệ thống an toàn trên Audi A4 được cho biết có thể phát hiện xe phía trước hay người đi bộ ở tốc độ lên tới trên 80km/h (với đa số xe hiện nay, chỉ có thể phát hiện người đi bộ khi đang chạy tốc độ thấp). Ngoài ra, xe còn có chức năng hỗ trợ an toàn khi rời xe, nhằm tránh những vụ va chạm do mở cửa xe trên đường; hay hỗ trợ cảnh báo khi xe vượt giao lộ hoặc rẽ vào một con đường với giao thông dày đặc.

Audi A4 mới sử dụng gầm bệ mới nhưng vẫn trang bị động cơ 2.0L cũ, được cải tiến để tăng công suất tối đa thêm, lên 252 mã lực, và tăng mô-men xoắn cực đại từ 350Nm lên 370Nm. Xe có nhiều phiên bản, từ sedan tới wagon, được trang bị hệ dẫn động bánh trước hoặc 4 bánh quattro.

Các hình ảnh khác về Audi A4 2017 vừa ra mắt:

Theo xedoisong



GỬI Ý KIẾN
Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng và kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô

Vừa qua, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 318/KH-TTS ngày 28/02/2024, về kiểm soát tải trọng phương tiện; kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường...