Ý kiến của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam về dự án Nâng cáp tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ
Với trách nhiệm là một tổ chức tư vấn phản biện, giám định xã hội phục vụ ngành GTVT, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam xin gửi đến Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông một số khuyến cao để tham khảo
Theo Hội KHKT Cầu đường Việt Nam được biết Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT được thực hiện theo Quyết định số 3086/QĐ-BGTVT ngày 04/10/2013 của Bộ GTVT. Dự án có tổng chiều dài khoảng 29,5 km với quy mô cấp đường theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729 – 2012. Hiện nay dự đang được Bộ GTVT chỉ đạo: tăng cường công tác phối kết hợp giữa các cơ quan, đơn vị, nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án và hồ sơ kỹ thuật, Cục QLXD phải thẩm định thiết kế để trình Bộ phê duyệt.
Liên quan đến phương án thiết kế tuyến và nâng cấp kết cấu áo đường áp dụng cho Dự án, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam xin chủ động có một số khuyến cáo đến Cục QLXD và chất lượng công trình giao thông như sau:
1. Xem xét và cân nhắc khi thẩm định cho Bộ phê duyệt hồ sơ thiết kế nâng cấp mặt đường dùng giải pháp tôn cao trên mặt đường cũ bằng móng CPĐD dày tối thiểu 30 cm và tối đa trên 100 cm, vì có thể không phù hợp với Điều 2.4 – Bố trí kết cấu tầng móng, được quy định trong Quyết định 858/ QĐ-BGTVT ngày 26/3/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT và vì kết cấu đó cũng không phù hợp để áp dụng cho đường ô tô cao tốc. Đồng thời theo dự báo của Hội, với kết cấu áo đường giản đơn và kém khả năng chịu ứng suất kéo uốn như vậy, mặt đường cao tốc sẽ hư hỏng nhanh, dễ phát sinh biến dạng sau một thời gian ngắn khi bước vào khai thác,làm giảm hiệu quả đầu tư và gây lãng phí.
2. Cân nhắc khi xme xét thẩm định cho Bộ phê duyệt hồ sơ thiết kế tuyến theo hướng cho phép châm chước cao độ tĩnh không trên tuyến, cần hết sức cân nhắc Điều 5.4 – Giới hạn tĩnh không của đường ô tô cao tốc được quy định trong TCVN 5927:2012 để tránh những châm chước có thể dẫn đến mất an toàn trong quá trình khai thác.