Hội nghị đối thoại với Doanh nghiệp về chính sách quản lý hoạt động vận tải đường bộ

2014/10/7 9:5 - Bộ GTVT

Chiều 06/10, tại trụ sở Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị đối thoại với Doanh nghiệp về chính sách quản lý hoạt động vận tải đường bộ. Đến dự và chủ trì hội nghị có Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ

Hội nghị còn có sự tham dự của Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cùng đại diện các Cục, Vụ, Viện trực thuộc Bộ GTVT, các Sở GTVT, các Hiệp hội, Tập đoàn, Tổng công ty và hơn 50 doanh nghiệp đại diện cho các doanh nghiệp bến xe, ô tô vận tải trong cả nước.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết ngành GTVT đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ 9 tháng đầu năm trên tất cả các lĩnh vực. Trong thời gian tới, Bộ GTVT tiếp tục cụ thể hóa các giải pháp nhằm phát huy kết quả đạt được, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2014. Trong đó, việc đối thoại, tiếp xúc, gặp gỡ, trao đổi với doanh nghiệp là một trong những giải pháp quan trọng góp phần kìm chế tai nạn giao thông, kiểm soát tải trọng xe, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông... Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh vận tải đường bộ là lĩnh vực có nhiều vấn đề được các doanh nghiệp vận tải hết sức quan tâm. Hội nghị được tổ chức nhằm tạo cơ hội để các doanh nghiệp vận tải trong cả nước cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; từ đó tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy phát triển, góp phần tăng trưởng nền kinh tế… Thứ trưởng cũng khẳng định vai trò quan trọng của doanh nghiệp trong việc thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Bộ GTVT sẽ tiếp tục duy trì đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, hoàn thiện vấn đề thể chế, thực hiện nghiêm kỷ cương pháp luật nhà nước để cùng phát triển.

Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc trình bày báo cáo

Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc báo cáo tóm tắt về chính sách mới liên quan đến quản lý hoạt động vận tải đường bộ. Theo đó, ngay từ đầu năm 2014, Ban Cán sự đảng, Đảng uỷ Bộ GTVT và lãnh đạo Bộ đã ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch hành động để triển khai thực hiện công tác tăng cường siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng phương tiện; kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả của các phương thức vận tải để giảm áp lực cho vận tải đường bộ. Đồng thời, thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra đối với vận tải đường bộ, đường thuỷ, đường sắt, hàng hải, hàng không, kiểm định phương tiện.... từ đó chỉ ra những bất cập trong các văn bản quy định, các tồn tại, yếu kém trong việc triển khai thực hiện và cho thấy rõ hơn thị phần vận tải trong từng loại hình vận tải.

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ GTVT, nhiều khó khăn của doanh nghiệp đã được tháo gỡ; bên cạnh đó việc kiểm soát tải trọng và siết chặt công tác đăng kiểm đã thu được những kết quả khả quan. Bộ GTVT đã kiên quyết chỉ đạo trên tất cả các lĩnh vực vận tải nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, lấy hành khách là trung tâm để phục vụ; yêu cầu các bến tàu, bến xe, cảng, nhà ga… phải làm tốt công tác đảm bảo TTATGT. Bộ cũng tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra xuống các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp, đơn vị bến xe, đơn vị đăng kiểm về việc triển khai công tác xã hội hoá; kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, khai thác Trung tâm đăng kiểm, bến xe...

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chính sách quản lý hoạt động vận tải vẫn còn một số tồn tại và hạn chế như: Vẫn còn một bộ phận doanh nghiệp vận tải, chủ hàng còn chạy theo lợi nhuận, khoán khối lượng vận chuyển cho lái xe dẫn đến tình trạng vi phạm giảm không đáng kể; hiện tượng tự ý cải tạo, cơi nới thùng xe, hay nhiều ô tô tải dừng, né tránh, đỗ ở hai đầu trạm kiểm tra tải trọng...để tìm cách vượt trạm còn xảy ra ở không ít địa phương. Bên cạnh đó, việc thực hiện kết nối các phương thức vận tải đang còn ở giai đoạn đầu, chưa tập trung được nguồn lực và kinh phí thực hiện, do đó hiệu quả chưa cao. Trong lĩnh vực quản lý Nhà nước, khâu tổ chức, thực hiện tại một số địa phương đã bộc lộ nhiều hạn chế như: Mỏng về lực lượng, yếu về chuyên môn, nghiệp vụ …

Đông đảo đại biểu tham dự Hội nghị

Trong Quý IV/2014, các ngành chức năng cũng như các doanh nghiệp vận tải cả nước cần sớm triển khai việc thực hiện các nội dung quy định tại Nghị định số 86; chấp hành nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBATGTQG và các nhiệm vụ tại Kế hoạch 12593 phối hợp giữa Bộ GTVT với Bộ Công an trong việc tăng cường kiểm soát tải trọng xe. Tiếp tục rà soát, cắm đầy đủ các biển báo tải trọng cầu, đường để người tham gia giao thông biết và thực hiện thực hiện, lấy đó làm căn cứ để xử lý vi phạm quá tải trọng cầu đường. Đẩy mạnh việc thực hiện "4 xin", "4 luôn" trong các loại hình vận tải, góp phần tích cực nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp vận tải đã đưa ra nhiều ý kiến về vấn đề siết chặt kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng phương tiện, thủ tục hoán cải phương tiện, đề nghị phạt nặng các xe quá tải, kiểm soát nghiêm vấn đề đăng kiểm giả, bằng lái xe giả. Qua đó, góp phần khẳng định trách nhiệm của các doanh nghiệp vận tải trong việc chấp hành pháp luật, vừa đưa ra nhiều vấn đề mà thực tiễn hoạt động kinh doanh vận tải đòi hỏi các cơ quan soạn thảo văn bản pháp quy cần có cái nhìn thực tiễn hơn, giúp các doanh nghiệp vận tải phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế và đời sống xã hội.

Kết luận Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT và các cơ quan chức năng, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định sẽ tiếp thu tất cả các ý kiến tham luận tại Hội nghị. Đối với vấn đề cải tạo sơ mi rơ moóc, Thứ trưởng đề nghị giao Cục Đăng kiểm Việt Nam có báo cáo sơ kết, đánh giá sau 02 tháng triển khai các quy định của Bộ, phân tích những tồn tại để đưa ra giải pháp mang tính quyết định, tháo gỡ những khó khăn. Đồng thời, Cục Đăng kiểm cùng các cơ quan liên quan sớm thành lập tổ công tác trực tiếp xuống hiện trường tháo gỡ khó khăn về thủ tục, kỹ thuật giúp doanh nghiệp. Thứ trưởng khẳng định, vấn đề kiểm soát tải trọng phương tiện sẽ tiếp tục được thực hiện, không có chuyện đi lùi, đi ngang mà chỉ có tiến lên, nhằm hướng tới môi trường kinh doanh vận tải năm 2015 hoàn toàn khác.

Thứ trưởng mong muốn tất cả các doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội cùng phối hợp chặt chẽ tháo gỡ khó khăn vì mục tiêu chung là sự phát triển của đất nước, sự phát triển của ngành GTVT cũng như lợi ích của doanh nghiệp./.

 

Theo mt.gov.vn



GỬI Ý KIẾN
Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng và kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô

Vừa qua, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 318/KH-TTS ngày 28/02/2024, về kiểm soát tải trọng phương tiện; kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường...