TÍNH TOÁN ỨNG SUẤT LỚP BA LÁT VÀ NỀN ĐƯỜNG VỚI VIỆC ỨNG DỤNG HỆ SỐ KHUẾCH ĐẠI ĐỘNG

Tóm tắt: Bài viết trình bày cách tính toán ứng suất trên nền đá ba lát, nền đường dưới tác động của tải trọng đoàn tàu, có áp dụng hệ số khuếch đại động theo lý thuyết Zimmermann,và phương pháp tương đương Odemark cũng như các biểu đồ thực nghiệm để xác định chiều dày lớp subballast khi cần thiết cùng ví dụ tính toán minh họa.

Summary: The article presents how to calculate stresses on ballast bed and formation under train load with application of the dynamic amplification factor in the calculation based on Zimmermann‘s theory and Odemark’s equivalence method as well as some empirical diagrams for estimation of subballast layer thickness and an example for illustration.

 

Lớp đá ba lát và nền đường sắt được xem như một hệ hai lớp. Ứng lực thẳng đứng tác động lên lớp đá ba lát và nền đường được xác định theo khả năng chịu tải của hệ lớp. Sự quá tải của lớp đá ba lát sẽ gây nên sự xuống cấp nhanh về kích thước hình học của đường. Sự quá tải của nền đường sẽ tạo thêm vật liệu trong lớp ba lát nhất là đối với những vật liệu nhạy cảm với nước, phát sinh hiện tượng bập bềnh đối với hệ kiến trúc tầng trên...

 

NGUỒN:

 

TS. Nguyễn Hữu Thiện - Trường Đại học Giao thông Vận tải

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 1 + 2 Năm 2017



GỬI Ý KIẾN
Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng và kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô

Vừa qua, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 318/KH-TTS ngày 28/02/2024, về kiểm soát tải trọng phương tiện; kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường...