Vì sao vốn dư dự án QL1, QL14 chậm giải ngân?
Dự kiến quý III/2017, Bộ GTVT sẽ hoàn thành các thủ tục đầu tư xây dựng và triển khai thi công trong quý IV/2017.
Vốn dư từ dự án mở rộng QL1 và QL14 được giao muộn nên các dự án sử dụng nguồn vốn này
triển khai khá chậm (QL1 mở rộng đoạn qua huyện Bố Trạch, Quảng Bình). Ảnh: Văn Thanh.
Cơ quan chức năng nói gì trước thông tin Bộ GTVT chậm giải ngân nguồn vốn TPCP 16.000 tỷ đồng còn dư của hai dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14), dù Thủ tướng Chính phủ đã giao vốn thực hiện từ tháng 10/2016.
Vốn giao muộn, nhiều dự án chưa đủ điều kiện thi công
Ông Nguyễn Hoằng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, ngày 11/11/2015, Quốc hội ban hành Nghị quyết 99 về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016, trong đó có việc phân bổ vốn TPCP còn dư của các dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên cho 22 dự án. Trên cơ sở thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 01 ngày 7/1/2016 và quy định của Luật Đầu tư công, tháng 4/2016, Bộ GTVT đã hoàn thành công tác phê duyệt dự án đầu tư của 22 dự án này.
Ngày 14/10/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1977 giao 11.902 tỷ đồng cho 22 dự án (vốn dư lần 1) và Quyết định 1978 giao 17 dự án (vốn dư lần 2) bổ sung với mức vốn 4.520 tỷ đồng. Tiếp đó, ngày 26/10/2016, Bộ Kế hoạch - Đầu tư ban hành quyết định thông báo kế hoạch vốn năm 2016 cho 22 dự án với tổng số vốn 4.253 tỷ đồng. “Đến nay, trong tổng mức vốn 16.422 tỷ đồng của 39 dự án sử dụng vốn dư, kế hoạch vốn năm 2016 mới được giao 4.253 tỷ đồng cho 22 dự án”, ông Hoằng nói.
Thông tin về tình hình triển khai 22 dự án sử dụng vốn dư lần 1, ông Hoằng cho biết, các dự án đã hoàn thành công tác phê duyệt dự án đầu tư, bản vẽ thi công và đang triển khai thi công tại hiện trường. Đến nay, các dự án đã giải ngân được 1.269/4.253 tỷ đồng. "Do kế hoạch vốn năm 2016 được giao muộn (26/10/2016) nên trong năm 2016 chỉ giải ngân được phần vốn điều hòa từ kế hoạch năm 2014, 2015 là 2.369,8 tỷ đồng, còn lại phần điều hòa từ kế hoạch năm 2016 sẽ được giải ngân hết trong năm 2017”, ông Hoằng cho biết thêm.
Đối với 17 dự án sử dụng vốn dư lần 2 (tổng mức vốn 4.520 tỷ đồng), theo lãnh đạo Vụ KH-ĐT, có 4 dự án được Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND các tỉnh: Hòa Bình, Nghệ An, Quảng Bình và Bình Định là cấp quyết định đầu tư và triển khai thực hiện, còn lại 13 dự án, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho các chủ đầu tư, Ban QLDA thực hiện trong tháng 10/2016.
Theo quy định của Luật Đầu tư công, các dự án phải thực hiện hoàn thành các bước phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án đầu tư, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán công trình và tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu mới đủ điều kiện triển khai thi công. Tháng 12/2016, Bộ GTVT đã hoàn thành các đề xuất chủ trương đầu tư và gửi Bộ Kế hoạch - Đầu tư thẩm định nguồn vốn, làm cơ sở phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án trong tháng 1/2017. “Dự kiến quý III/2017, Bộ GTVT sẽ hoàn thành các thủ tục đầu tư xây dựng và triển khai thi công trong quý IV/2017, lúc đó các dự án mới đủ điều kiện giải ngân”, ông Hoằng cho hay.
Một tháng giải ngân cho kế hoạch cả năm
QL1 mở rộng (đoạn Km947 - Km987) từ thị trấn Vĩnh Điện, TX Điện Bàn
đến huyện Phú Ninh, Quảng Nam vẫn rất chật chội, Ảnh: Hứa Xuyên Bình.
Được giao kế hoạch vốn năm 2016 cho các dự án thành phần của đường Hồ Chí Minh qua địa phận: Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Cà Mau… sử dụng vốn dư lần 1 của dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên với tổng mức vốn 1.287 tỷ đồng, tính đến hết năm 2016, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã giải ngân được 974 tỷ đồng (đạt 76%). Lý giải nguyên nhân giải ngân chậm, đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết: “Nguồn vốn được giao muộn. Tháng 10/20116, Thủ tướng có quyết định giao vốn cho các dự án. Sau đó, Bộ Kế hoạch - Đầu tư mới tiến hành phân khai cho từng dự án. Đến cuối tháng 11, đầu tháng 12/2016, tiền mới về đến kho bạc, do vậy, việc giải ngân số vốn được giao cho cả năm 2016 dồn toàn bộ vào tháng 12 nên kết quả giải ngân bị chậm”.
Ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó tổng giám đốc Ban QLDA6 cho biết, trong tổng số 4.520 tỷ đồng vốn dư lần 2 của dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, Ban QLDA6 được giao 700 tỷ đồng để thực hiện hai dự án cầu Cửa Hội (450 tỷ đồng) và tuyến tránh Chư Sê (250 tỷ đồng). Theo ông Hưng, hai dự án này đang trong quá trình chuẩn bị triển khai theo trình tự quy định hiện hành. Dự kiến, cuối quý II/2017, mới bắt đầu triển khai thi công, lúc đó mới đủ điều kiện để giải ngân. “Nếu đưa nguồn vốn dư của QL1 và đường Hồ Chí Minh vào các dự án đang triển khai thì giải ngân được ngay, còn đưa vào các dự án mới chuẩn bị triển khai phải cần thời gian chuẩn bị về quy trình, thủ tục theo quy định. Chỉ khi nào dự án triển khai thi công, lúc đó mới có thể giải ngân được”, ông Hưng nói.
Dẫn chứng tại công trình xây dựng cầu Gián Khẩu (Km 255+434,8 QL1, tỉnh Ninh Bình) sử dụng vốn dư lần 1 của dự án QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, ông Vũ Ngọc Dương, Phó tổng giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, dự án đã hoàn thành bước thiết kế bản vẽ thi công, dự toán và triển khai thi công từ tháng 10/2016. “Đến nay, sản lượng của dự án đạt 4%, kế hoạch vốn năm 2016 là 40 tỷ đồng đã được chúng tôi giải ngân hết từ cuối tháng 12/2016”, ông Dương nói.
Tính đến ngày 26/12/2016, Bộ GTVT đã giải ngân được 20.145/22.038 tỷ đồng (đạt 91,4%) nguồn vốn ngân sách Nhà nước được giao kế hoạch năm 2016. Đối với nguồn vốn TPCP, đến cuối tháng 12/2016, Bộ GTVT đã giải ngân được 6.434/11.556 tỷ đồng kế hoạch năm 2016.
Theo baogiaothong