CHUYÊN MỤC CHÍNH

TẠP CHÍ
CẦU ĐƯỜNG VIỆT NAM

Tòa soạn: Toà nhà 3 tầng - Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Ô D20 Tôn Thất Thuyết 
Cầu Giấy - Hà Nội

Tel: 04.3942.6573
Email: cauduong308@gmail.com

TBT: T.S Nguyễn Văn Nhân
PTBT: Ngô Đức Hành

HỘI THẢO: CÔNG NGHỆ MỚI TRONG XÂY DỰNG VÀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG DỰ ÁN XÂY DỰNG ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ TẠI VIỆT NAM

2022/5/4 17:25 - Vĩnh Hòa

Các đô thị ngày càng phát triển, dẫn đến việc di cư tự phát của người dân từ các tỉnh lẻ về các đô thị lớn để tìm công việc, gây ra hiện tượng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Việc cần thiết là phải xây dựng các tuyến đường sắt đô thị trên cao và đi ngầm. Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm thời gian đi lại của người dân, theo qui hoạch Hà Nội sẽ có 9 tuyến đường sắt đô thị và Tp. Hồ chí Minh sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị. Hiện nay Hà Nội đã hoàn thành xong tuyết Cát Linh – Hà Đông, đưa vào khai thác từ tháng 12/2021; Tuyến Nhổn- Ga Hà Nội và tuyến Metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên của TP. Hồ Chí Minh đang được thi công.


Với các nước phát triển đường sắt đô thị không còn là vấn đề mới. Nhưng với Việt Nam là một vấn đề mới từ thiết kế, thi công, lựa chọn tổng thầu, ký hợp đồng… Nhằm rút kinh nghiệm cho các dự án sau. Được sự đồng ý của Bộ GTVT, ngày 26/04/2022 tại Viện KH&CN GTVT, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam  phối hợp với Viện KH&CN GTVT tổ chức hội thảo: Công nghệ mới trong xây dựng và kiểm tra chất lượng dự án xây dựng đường sắt đô thị tại Việt Nam.
Hội thảo được tổ chức bằng 2 hình thức: trực tiếp và trực tuyến.
 
Ông Nguyễn Xuân Khang – Viện trưởng Viện KH&CN GTVT phát biểu khai mạc Hội thảo
 
Chủ trì Hội thảo ông Ngô Thịnh Đức – Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam và ông Nguyễn Xuân Khang – Viện trưởng Viện KH&CN GTVT. Đại diện cho lãnh đạo Bộ GTVT, TS. Lê Văn Dương – Vụ trưởng Vụ KHCN đến tham dự và phát biểu tại Hội thảo.
 

TS. Lê Văn Dương – Vụ trưởng Vụ KHCN phát biểu tại Hội thảo
 
Tham dự Hội thảo gồm có đại diện Ban QLDA đường sắt – Bộ GTVT, Ban QLDA đường sắt đô thị Hà Nội, Ban QLDA đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh, Công ty VSL  Việt Nam, Công ty Trung Chính, Công ty Phương Thành, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT, Văn  phòng cơ quan hợp tác Phát triển Đức (GIZ) tại Việt Nam, các chuyên gia của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam, các nhà quản lý, các cán bộ kỹ thuật, nhà thầu thi công; Trường Đại học GTVT; Trường Đại học Công nghệ GTVT.
 
Tại Hội thảo có 8 tham luận được đưa ra thảo luận:
 
1. Bài học kinh nghiệm trong quá trình quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.(Ban Quản lý Dự án Đường sắt- Bộ GTVT);
 
2. Công nghệ xây dựng  hệ thống cầu cạn trên các tuyến đường sắt đô thị ở Việt Nam.- PGS.TS. Hoàng Hà- Hội KHKT Cầu đường Việt Nam;
 
3. Một số vấn đề cần quan tâm khi áp dụng công nghệ lắp ghép từng nhịp thi công dầm cầu cạn tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, TP. Hồ Chí Minh.- Bùi Thanh Xuân và Trần Đức Lân- Công ty TNHHVSL Việt Nam'
 
4. Xây dựng tiêu chuẩn thiết kế cầu đường sắt và khả năng ứng dụng cho đường sắt đô thị.- TS. Đỗ Hữu Thắng- Viện KH&CN GTVT;
 
5. Phân tích điều kiện an toàn của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông thông qua một số chỉ tiêu động lực học.- Trương Trọng Vương và ThS. Lê Quang Hưng- Trường ĐHGTVT;
 
6. Kết cấu đường ray tấm bản và ứng dụng trong các dự án xây dựng đường sắt đô thị hiện đại. - ThS. Bùi Xuân Học- Viện KH&CN GTVT'
 
7. Phân tích các nguyên nhân trật bánh trong đường sắt đô thị - ThS. Nguyễn Đức Tâm – Trường Đại học GTVT;
 
8.Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng BIM trong quản lý công tác thiết kế, di dời và tái lập công trình hạ tầng kỹ thuật.- Ban QLDA đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh
 

Ông Ngô Thịnh Đức – Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam tổng kết  các Báo cáo tham luận
 
Sau khi nghe các báo cáo tham luận và trao đổi ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, các cán bộ kỹ thuật tham gia quản lý, thiết kế, thi công; Chủ tịch Ngô Thịnh Đức kết luận:
 
- Triển khai hệ thống đường sắt đô thị hiện tại và đường sắt tốc độ cao sau này có nhiều vấn đề mới về thiết kế, xây dựng, quản lý, vận hành đặt ra cần phải được nghiên cứu, xem xét thực hiện.
 
- Việc tổ chức các Hội thảo khoa học hôm nay và tiếp tục sau này để trao đổi các vấn đề nêu trên là rất cần thiết.
 
- Qua hội thảo lần này, Hội nghị thống nhất đề xuất, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền sớm triển khai các nhiệm vụ cụ thể sau:
 
+  Sớm nghiên cứu, ban hành hệ thống tiêu chuẩn về thiết kế, thi công, nghiệm thu, bảo trì, vận hành đường sắt đô thị thống nhất, phù hợp với  điều kiện, đặc thù của Việt Nam. Trên cơ sở chuyển đổi từ các tiêu chuẩn đang được phổ biến áp dụng trên thế giới.
 
+ Cần giao cho các đơn vị nghiên cứu có uy tín nghiên cứu các đề tài từ cấp nhà nước, cấp bộ, về các vấn đề liên quan đến phát triển đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao, trong đó có việc nghiên cứu ứng dụng kết cấu, công nghệ xây dựng, vật liệu mới.
 
+  Tập trung đào tạo nguồn nhân lực bằng nhiều hình thức có kiến thức sâu về lĩnh vực xây dựng, quản lý, vận hành đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao.
 
+ Sớm đưa ra mô hình quản lý dự án theo công nghệ 4.0 (BIM) áp dụng vào các dự án xây dựng đường sắt đô thị.
 
Thay mặt Ban Tổ chức Chủ tịch Ngô Thịnh Đức cảm ơn các nhà tài trợ: Công ty VSL Việt Nam, Công ty Trung Chính, Công ty Phương Thành, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT đã hỗ trợ kinh phí để tổ chức thành công Hội thảo.
 
Toàn cảnh Hội thảo

 



GỬI Ý KIẾN


VIDEO CLIP
Xem thêm >>
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH