CHUYÊN MỤC CHÍNH

TẠP CHÍ
CẦU ĐƯỜNG VIỆT NAM

Tòa soạn: Toà nhà 3 tầng - Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Ô D20 Tôn Thất Thuyết 
Cầu Giấy - Hà Nội

Tel: 04.3942.6573
Email: cauduong308@gmail.com

TBT: T.S Nguyễn Văn Nhân
PTBT: Ngô Đức Hành

Thông xe toàn tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam

2015/2/8 20:13 - Quốc Anh

Sáng 8/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đến dự và cắt băng khánh thành tuyến đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD) dài 55km.


Đường cao tốc HLD là tuyến đường bộ cao tốc nằm trong tuyến đường bộ cao tốc phía Đông thuộc quy hoạch mạng lưới đường cao tốc Việt Nam từ TPHCM nối quốc lộ 51, sân bay quốc tế Long Thành và quốc lộ 1A.
 
Thủ Tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đến dự và cắt băng khánh thành cao tốc HLD
 
Dự án đưa vào khai thác đã góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, nâng cao tốc độ chạy xe, giảm thời gian, chi phí vận chuyển,... đẩy mạnh giao thương giữa TPHCM và các vùng lân cận phục vụ phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh trong khu vực.
 
Dự án xây dựng đường cao tốc HLD dài 55km đi qua địa phận thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai với diện tích giải phóng mặt bằng của dự án là hơn 437 hecta; đền bù 1.990 hộ dân bị ảnh hưởng; di dời nhiều công trình công cộng.
 
Dự án đường cao tốc HLD được chia làm 2 dự án thành phần với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 20.630 tỷ đồng từ vốn vay thương mại (OCR) của ADB (276,8 triệu USD), vốn vay ODA của JICA (640,3 triệu USD) và vốn đối ứng của Việt Nam.
 
Dự án thành phần I (đoạn An Phú – Vành Đai II) được thiết kế theo tiêu chuẩn đô thị, tốc độ thiết kế 80km/h, quy mô giai đoạn 1 có 4 làn xe, mặt đường rộng 2 x 7,5m và 2 làn dừng khẩn cấp 2 x 3m.
 
Dựa án thành phần II (đoạn Vành Đai II – Long Thành – Dầu Giây) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h, riêng cầu Long Thành tốc độ thiết kế 100km/h. Quy 4 làn xe, phần mặt đường rộng 2 x 7,5m và 2 làn dừng xe khẩn cấp 2 x 3m.
 
Do điều kiện địa chất, thủy văn khu vực xây dựng dự án phức tạp với số lượng lớn gồm 32 cầu (dài 17,5km), cầu Long Thành được điều chỉnh từ kết cấu dây văng sang sử dụng kết cấu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực,… giảm chi phí xây dựng của dự án so với phương án dự kiến ban đầu khoảng 2.000 tỷ đồng. Đặc biệt cầu Long Thành vượt sông Đồng Nai dài 2,35km có kết cấu dầm hộp đúc hẫng cân bằng, tĩnh không thông thuyền cao 30,5m thuộc loại lớn nhất Việt Nam. Dự án xây dựng có 4 nút giao thông 1 trung tâm điều hành với hệ thông ITS, 3 trạm thu phí, 1 trạm dừng nghỉ.
 
Ngày 02/01/2014 đoạn từ Vành đai II đến Quốc Lộ 51 dài 20Km đã thông xe đưa vào khai thác; ngày 10/01/2015 đưa vào khai thác thành phần I của Dự án dài 4 Km từ Nút giao An Phú (quận 2) đến nút giao Vành đai II (quận 9) vượt tiến độ thi công 6 tháng. Sau 1 năm đưa vào khai thác, đoạn tuyến đã đảm bảo phục vụ cho hơn 5 triệu lượt phương tiện lưu thông an toàn và thông suốt.
 
Thủ Tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt quan trọng của cao tốc HLD
 
Việc đưa vào khai thác toàn tuyến cao tốc sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi các vùng lân cận TPHCM. Từ TPHCM đi Ngã ba Dầu Giây (quốc lộ 1A) theo lộ trình cũ hiện nay dài 70km, mất 3 giờ đồng hồ do thường xuyên ùn tắc giao thông. Trong khi đó, với đường cao tốc, lộ trình rút ngắn được 20km và thời gian lưu thông chỉ còn 1 giờ.
 
Đi huyện Long Thành (Đồng Nai) dài 45km, mất khoảng 1 tiếng đồng hồ; nay chỉ còn khoảng 22km, với thời gian lưu thông chỉ khoảng 20 phút.
 
Đi Vũng Tàu dài khoảng 120km, thời gian lưu thông mất khoảng 2,5 giờ; trong khi đó đi đường cao tốc chỉ còn khoảng 95km với thời gian lưu thông chỉ còn 1 giờ 20 phút do rút ngắn được quãng đường và chất lượng lưu thông được đảm bảo không ùn tắc, đồng thời giảm 20 – 30% chi phí vận tải.
 
Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng phấn đấu của Bộ GTVT, Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam, lãnh đạo TPHCM, tỉnh Đồng Nai; các đơn vị tư vấn, các nhà thầu thi công, kỹ sư, công nhân và người lao động trên công trường đã cố gắng hoàn thành Dự án vượt tiến độ 1 năm. Không những thế, tuyến cao tốc HLD được Hội đồng nghiệm thu quốc gia đánh giá là dự án đường cao tốc có chất lượng cao nhất, tốt nhất từ trước tới nay.
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh đây là công trình có ý nghĩa rất quan trong việc phát triển kinh tế xã hội, cải thiện công ăn việc làm việc cho người dân và đảm bảo an ninh chính trị. Đặc biệt, công trình đưa vào sử dụng cũng mang ý nghĩa tri ân sâu sắc những người đồng đội, đồng chí đã ngã xuống khi tiến vào giải phóng Sài Gòn, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Nhất là tiến tới kỷ niệm 40 năm ngày thống nhất đất nước.
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo Bộ GTVT, các bộ ngành trung ương,.. cắt băng khánh thành cao tốc HLD
 
Thủ tướng Chính phủ đề nghị TPHCM, tỉnh Đồng Nai cần cập nhật, bổ sung quy hoạch phát triển địa phương. Bởi dự án có ý nghĩa rất quan trọng phát triển kinh tế xã hội. Cập nhật để phát triển bài bản, công nghiệp, nông nghiệp, dân cư; phát triển hạ tầng đồng bộ với đường cao tốc. Trong quy hoạch phải hết sức lưu ý chăm lo đời sống, công ăn việc làm cho người dân, đặc biệt là đồng bào đến nơi ở mới khi giao đất thực hiện công trình.
 
Đề nghị Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam tiếp tục hoàn thiện những phần còn lại của dự án để đạt công trình đồng bộ hiện đại để cùng TPHCM, Đồng Nai hoàn thiện đường gom, kết nối vào cao tốc, phát huy hết giá trị dự án.
 
Thủ thướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, để thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng văn minh thì phải phát triển nhanh, bền vững; đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Chính vì thế, phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, thực hiện đồng bộ 3 khâu đột phá chiến lược. Như đầu tư xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng xã hội là khâu đột phá có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Phấn đấu đến năm 2020, kết cấu hạ tầng là nền tảng để phát triển đất nước, đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp hiện đại. Trong kết cấu hạ tầng xã hội thì giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhất là giao thông đường bộ.
 
Đoàn xe diễu hành qua cầu Long Thành chào mừng lễ khánh thành cao tốc HLD
 

Trong năm 2015, phải hoàn thành mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1A từ Lạng Sơn vào mũi Cà Mau. Hoàn thành giai đoạn 2, nối một số đoạn quan trọng của đường Hồ Chí Minh, đặc biệt là nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Huy động mọi nguồn lực để phát triển hệ thống đường bộ cao tốc Việt Nam, phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành 2.500km đường cao tốc Bắc Nam. 



GỬI Ý KIẾN


VIDEO CLIP
Xem thêm >>
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH