ỨNG DỤNG MÔ HÌNH PHÂN TÍCH PHI THAM SỐ NHẰM PHÁT HIỆN HƯ HỎNG KẾT CẤU CẦU SỬ DỤNG DỮ LIỆU ĐO GIA TỐC

Trong những năm gần đây, lĩnh vực nghiên cứu đánh giá sức khỏe công trình (Structural Health Monitoring - SHM)đã nhận được sự quan tâm lớn của các nhà nghiên cứu, các kỹ sư trong lĩnh vực xây dựng; và được xem như một lĩnh vực sẽ phát triển mạnh trong tương lai đồng hành với sự phát triển của công nghệ thông tin và công nghệ chế tạo cảm biến [1-3]. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của SHM là nghiên cứu phát hiện sớm những hư hỏng trong công trình; cùng với đó là đánh giá mức độ nghiêm trọng của những hư hỏng này trước khi đưa ra các quyết định về sửa chữa hoặc gia cố.

Tóm tắt: Trong lĩnh vực nghiên cứu đánh giá sức khỏe công trình (Structural Health Monitoring - SHM) việc phát hiện hư hỏng trong kết cấu là một nhiệm vụ quan trọng. Tuy nhiên, việc phát hiện hư hỏng thường khó cho ra kết quả rõ ràng khi dữ liệu đo đạc bị nhiễu. Bài báo này giới thiệu một phương pháp kết hợp giữa kỹ thuật giảm lượng ngẫu nhiên (Random Decrement Technique - RTD) và mô hình tự hồi quy (Autoregressive Model - AR model) để nâng cảo khả năng phát hiện ra những hư hỏng trong kết cấu cầu từ dữ liệu đo gia tốc của kết cấu dưới tác dụng của hoạt tải lưu thông trên cầu. Một mô hình cầu thép 4 nhịp trong phòng thí nghiệm được sử dụng để kiểm chứng phương pháp. Kết quả nhận được cho thấy phương pháp đã đề xuất có thể cải thiện khả năng phát hiện những hư hỏng củamô hình cầu trong phòng thí nghiệm so với phương pháp khác.

 

Từ khóa: Đánh giá sức khỏe công trình cầu, phát hiện hư hỏng, kỹ thuật giảm lượng ngẫu nhiên và mô hình tự hồi quy.

 

Abstract: In the field of Structural Health Monitoring (SHM), damage detection in the structuresis a critical task. However, detection of damage is often a difficult task due to noisy data.This paper presents a method that combines Random Decrement Technique (RDT) and Autoregressive Model (AR model) to detect damage of a bridge from output - only random vibration data subjected to the traffic. A four span steel bridge model in the laboratory is used to verify the proposed method. The results illustrate that the method can enhance the ability todetect damage.

 

Keywords: Structural Health Monitoring, Damage detection, Random Decrement Technique and Autoregressive Model.

 

NGUỒN:

 

KS. NGUYỄN ĐỨC PHÚC

 

TS. KHÚC ĐĂNG TÙNG

 

Khoa Cầu Đường, Đại học Xây dựng

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 11 Năm 2016



GỬI Ý KIẾN
Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng và kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô

Vừa qua, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 318/KH-TTS ngày 28/02/2024, về kiểm soát tải trọng phương tiện; kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường...