CHUYÊN MỤC CHÍNH

TẠP CHÍ
CẦU ĐƯỜNG VIỆT NAM

Số 25, Tập thể Sư 361, ngõ 35 Nguyễn Bá Khoản Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: 0818547216
Email: cauduong308@gmail.com
 

ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG CẦU TẠI QUẢNG NAM VÀ LỰA CHỌN BIỆN PHÁP PHÙ HỢP ĐỂ SỬA CHỮA CẦU BÊ TÔNG CỐT THÉP CŨ

2016/1/27 16:16 - PGS. TS. Hoàng Phương Hoa; ThS. Nguyễn Tuấn Phong; TS. Trần Việt Hùng

Tóm tắt:

Ở tỉnh Quảng Nam hiện nay, rất nhiều cầu bê tông cốt thép (BTCT) đã và đang bị hư hỏng, xuống cấp. Những hư hỏng phổ biến nhất là các hư hỏng về nứt do cấu kiện chịu tải trọng quá tải, do lún không đều của công trình, do mỏi, do quá tải,... tiềm ẩn mất an toàn công trình và mất an toàn giao thông. Bài báo này sẽ phân tích, đánh giá lại tình trạng hư hỏng hệ thống cầu do Sở GTVT Quảng Nam quản lý; nghiên cứu cơ sở đánh giá chất lượng công trình cầu nhằm tăng cường khả năng chịu lực kết cấu nhịp cầu BTCT.


Abstract:

 

In Quang Nam province, many reinforcement concrete bridges have been damaged and degraded. The most common failure is the failure of cracking of structural component by overloading, caused by uneven settlement of the bridge structure, caused by fatigue and overload,... potentially unsafe work and insecure traffic. This paper will analyze and assess the status of bridge failures belong to the Department of Transportation of Quang Nam; research basis for evaluating the quality of works and bridge repair reasonable solution to increase bearing capacity of reinforcement concrete bridge structures.

 

1. NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN ĐẶT RA CHO HỆ THỐNG CẦU Ở QUẢNG NAM

 

Các cầu xây dựng qua nhiều thời kỳ khác nhau. Các cầu xây dựng từ 1975 - 1995 thường có tải trọng H13 khổ hẹp từ 4 - 6m. Các cầu xây dựng từ 1995 đến nay có tải trọng lớn hơn và khổ lớn hơn. Hệ thống cầu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có số lượng tương đối lớn nhưng phân bố không đồng đều, được xây dựng qua nhiều năm, kết cấu đơn giản, chủ yếu cầu bản BTCT và cầu dầm BTCT và dầm thép liên hợp với bản BTCT. Qua quá trình khai thác sử dụng nhiều cầu đã: hỏng, xuống cấp cần phải được cải tạo sửa chữa nâng cấp để đảm bảo an toàn công trình, an toàn giao thông vận tải. Một số tuyến đường như ĐT 614, 615, 610... năm 2013 đã được thiết kế và thi công mới một số công trình cầu với quy mô tải trọng là HL93, nhưng cầu Ông Nông hiện trạng vẫn đang cắm biển khai thác với tải trọng H18. Luận văn nghiên cứu tính toán các phương án tăng cưởng để cầu Ông Nông cho khai thác với tải trọng xe thiết kế HL93.

 

 

 

NGUỒN:

PGS. TS. HOÀNG PHƯƠNG HOA - Đại học Đà Nẵng

 

Th.S NGUYỄN TUẤN PHONG - Sở GTVT Quảng Nam

 

TS. TRẦN VIỆT HÙNG - Trường Đại học GTVT

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 1 + 2 Năm 2016

 

 



GỬI Ý KIẾN


VIDEO CLIP
Xem thêm >>
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH