CHUYÊN MỤC CHÍNH

TẠP CHÍ
CẦU ĐƯỜNG VIỆT NAM

Số 25, Tập thể Sư 361, ngõ 35 Nguyễn Bá Khoản Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: 0818547216
Email: cauduong308@gmail.com
 

ỨNG DỤNG BIẾN ĐỔI HILBERT-HUANG ĐỂ CHẨN ĐOÁN HƯ HỎNG CỦA KẾT CẤU DƯỚI CÔNG TRÌNH CẦU

2016/4/28 10:53 - PGS. TS. Bùi Đức Chính

Tóm tắt: Bài báo này giới thiệu những kết quả nghiên cứu ban đầu về chẩn đoán hư hỏng của kết cấu dưới công trình cầu dựa trên biến đổi Hilbert-Huang. Bài báo bao gồm: nội dung của biến đổi Hilbert; việc phân tích một tín hiệu thành các hàm dạng/mode bản chất theo phân tích dạng kinh nghiệm và phân tích dạng kinh nghiệm quần thể; một số kết quả ban đầu trong áp dụng phổ giới hạn Hilbert trong chẩn đoán hư hỏng của kết cấu dưới của công trình cầu.


Abstract: This paper introduces the initial findings on the damaged diagnosis of bridge substructure based on Hilbert-Huang transform. Articles include: the content of the Hilbert transform; the decomposition of a signal into the Intrinsic Mode Functions (IMF‘s) according to the Empirical Mode Decomposition (EMD) method and the Emsenble Empirical Mode Decomposition (EEMD) me thod; some initial results in application of Marginal Hilbert Spectrum (MHS) on the damaged diagnosis of bridge substructure.

 

Một số từ viết tắt:

 

FFT : Fast Fourier Transform (Biến đổi Fourier nhanh).

WT : Wavelet Transform (Biến đổi Wavelet).

HT : Hilbert Transform (Biến đổi Hilbert).

HHT : Hilbert-Huang Transform (Biến đổi Hilbert-Huang).

IMS : Intrinsic Mode Function (Hàm dạng/mode bản chất).

EMD : Empirical Mode Decomposition (Phân tích dạng kinh nghiệm).

EEMD : Ensemble Empirical Mode Decomposition (Phân tích dạng kinh nghiệm quần thể)

NHS : Nominal Hilbert Spectrum (Phổ Hilbert danh định)

MHS : Marginal Hilbert Spectrum (Phổ Hilbert giới hạn)

 

1. ĐẶT VẤN ĐỀ

 

Khi trong công trình/kết cấu xuất hiện các hư hỏng khuyết tật sẽ dẫn tới thay đổi các đặc trưng động học như: giảm độ cứng, thay đổi tần số dao động tự do; thay đổi dạng/mode dao động của công trình/kết cấu... Kỹ thuật chẩn đoán phát hiện hư hỏng khuyết tật dựa vào sự thay đổi các đặc trưng động học đang được nghiên cứu áp dụng. Tuy nhiên trong ứng dụng thực tế, kỹ thuật này cũng gặp khá nhiều hạn chế như: việc xác định chính xác các thông số dao động như các tần số riêng và các dạng dao động riêng trên kết cấu thực khá khó khăn, các ảnh hưởng của các đại lượng cần đo lớn...

 

NGUỒN: 

 

PGS. TS. BÙI ĐỨC CHÍNH - Trường đại học Giao thông vận tải

 

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 4 Năm 2016

 



GỬI Ý KIẾN


VIDEO CLIP
Xem thêm >>
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH