CHUYÊN MỤC CHÍNH

TẠP CHÍ
CẦU ĐƯỜNG VIỆT NAM

Số 25, Tập thể Sư 361, ngõ 35 Nguyễn Bá Khoản Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: 0818547216
Email: cauduong308@gmail.com
 

XÁC ĐỊNH HỆ SỐ GIẢM CHẤN CHO MỘT SỐ KẾT CẤU CẦU ĐANG KHAI THÁC Ở VIỆT NAM

2016/4/1 10:15 - Vũ Văn Toản; Đỗ Anh Tú

Tóm tắt:

 

Hệ số giảm chấn đặc trưng cho sự tắt dần dao động của kết cấu và có ảnh hưởng rất lớn đến các thông số động lực học của kết cấu cầu. Bài báo trình bày phương trình vi phân dao động có cản của hệ một bậc tự do và phương pháp thực nghiệm xác định hệ số giảm chấn của kết cấu cầu. Hệ số giảm chấn của một số kết cấu cầu đang khai thác tại Việt Nam được tính toán từ kết quả đo dao động (gia tốc) thực hiện trên các cầu này. Các hệ số giảm chấn này sẽ là thông số đầu vào quan trọng cho mô hình phân tính ứng xử động để đánh giá các hiệu ứng động lực học của các kết cấu cầu đó.


Abstract:

 

The damping ratio is a dimensionless measure describing how oscillations in a system decay after a disturbance. It contributes to the dynamic coeifficients of a bridge structure. The article presents the equation of motion of a damped single degree of freedom system and a method to determine the damping ratio of a structure. The article also reports the damping ratios computed from vibration measurements of bridges in Vietnam which would be used as one of the key inputs for the vehicle-bridge dynamic interaction model in order to assess their dynamic effects.

 

1. TỔNG QUAN

 

Các phương tiện giao thông di động trên mặt cầu gây ra tác dụng động lực làm phát sinh hiệu ứng dao động cho kết cấu công trình cầu cả trong thời gian phương tiện đang ở trên cầu (dao động cưỡng bức) và sau khi đã ra khỏi phạm vi cầu (dao động tự do). Trong thực tế, dao động tự do của kết cấu cầu là dao động tắt dần do có các tác nhân cản dao động (ma sát trong của bản thân kết cấu, ma sát ngoài của kết cấu với môi trường), khi đó kết cấu được gọi là hệ có cản. Trên lý thuyết, nếu kết cấu không bị cản thì sau khi được kích thích, hệ sẽ thực hiện dao động mãi mãi, khi đó kêt cấu được gọi là hệ không cản.

 

 NGUỒN:

 

VŨ VĂN TOẢN

 

ĐỖ ANH TÚ

 

Bộ môn Cầu - Hầm

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 3 Năm 2016



GỬI Ý KIẾN


VIDEO CLIP
Xem thêm >>
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH