CHUYÊN MỤC CHÍNH

TẠP CHÍ
CẦU ĐƯỜNG VIỆT NAM

Tòa soạn: Toà nhà 3 tầng - Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Ô D20 Tôn Thất Thuyết 
Cầu Giấy - Hà Nội

Tel: 04.3942.6573
Email: cauduong308@gmail.com

TBT: T.S Nguyễn Văn Nhân
PTBT: Ngô Đức Hành

Thông xe 2 dự án quan trọng kết nối vùng Tây Bắc

2018/10/10 15:35 - Đức Trung

Sáng 10/10, Bộ GTVT, UBND TP. Hà Nội, UBND tỉnh Hòa Bình, UBND tỉnh Phú Thọ, các nhà đầu tư đã tổ chức lễ thông xe tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình (thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai -Hòa Bình theo hình thức BOT)và Dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì nối QL32 với QL32C theo hình thức BOT. Ủy viên Trung ương đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã tới dự và phát lệnh thông xe chính thức đưa hai dự án vào sử dụng. Tới dự buổi Lễ còn có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội, lãnh đạo UBND các tỉnh Hòa Bình, Phú Thọ



Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại lễ thông xe cầu Việt Trì - Ba Vì
 
Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng cảm ơn sự ủng hộ của chính quyền và nhân dân các địa phương có dự án đi qua đã hỗ trợ và ủng hộ Bộ GTVT, các nhà đầu tư triển khai xây dựng và đưa dự án vào khai thác. Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đây là hai công trình quan trọng  kết nối thủ đô Hà Nội với khu vực Tây bắc của đất nước.
 
"Việc công trình hoàn thành và đưa vào khai thác đúng dịp kỷ niệm ngày Giải phóng Thủ đô không những góp phần phát triển kinh tế của khu vực Tây Bắc còn nhiều khó khăn mà còn có ý nghĩa quan trọng trong công tác đảm bảo an ninh quốc phòng”, Bộ trưởng Nguyễn văn Thể nhấn mạnh đồng thời khẳng định hai công trình  đường Hòa Lạc – Hòa Bình và cầu Ba Vì - Việt Trì là hai dự án được triển khai theo đúng Nghị quyết của Quốc hội là các công trình xây dựng theo hình thức BOT là các công trình xây dựng mới hoàn toàn.
 
Để công trình phát huy hiệu quả, an toàn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các nhà đầu tư tiếp tục hoàn thiện công trình theo đúng hồ sơ thiết kế cũng như thực hiện các công tác sau đầu tư. Bộ trưởng cũng đề nghị chính quyền TP Hà Nội các tỉnh Phú Thọ, Hòa Bình tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình khai thác công trình cũng như thực hiện tốt công tác tuyên truyền để nhân dân các địa phương có dự án đi qua ủng hộ, để công trình được khai thác một cách an toàn, hiệu quả. 
 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và các đại biểu cắt băng thông xe tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình
 
Tại buổi lễ, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội, UBND các tỉnh Hòa Bình, Phú Thọ đã cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ GTVT, đặc biệt là của cá nhân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể để các công trình sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng dịp kỷ niệm 64 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Lãnh đạo các địa phương hứa sẽ chỉ đạo các cơ quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các nhà đầu tư trong quá trình vận hành công trình,cũng như tuyên truyền với nhân dân để người dân hiểu rõ ý nghĩa, lợi ích và tầm quan trọng của công trình góp phần khai thác công trình hiệu quả, an toàn.
 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và các đại biểu cắt băng thông xe cầu Việt Trì - Ba Vì
 
Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc – Hòa Bình và cải tạo nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai – Hòa Bình theo hình thức BOT nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang đường bộ nối Tây Bắc ÷ Hà Nội phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Tây Bắc theo quy hoạch nhằm nâng cao mức độ phục vụ của QL6; tăng hiệu quả khai thác tuyến đường Đại lộ Thăng Long; giảm khoảng cách và thời gian đi lại từ Hà Nội đến Hòa Bình. Đồng thời, phục vụ phát triển kinh tế xã hội vùng Thủ đô, theo quy hoạch chung phát triển theo hướng Tây Nam của Hà Nội; lan tỏa ảnh hưởng đến các đô thị vệ tinh (thành phố Hòa Bình) là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực Tây Bắc nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng.

Một đoạn đường Hòa Lạc – Hòa Bình nhìn từ trên cao
 
Đường Hòa Lạc - Hòa Bình có điểm đầu tại Km0 tại nút giao Hòa Lạc (giữa Đại Lộ Thăng Long và QL21, lý trình Km17+850 - QL21); Điểm đầu xây dựng tại Km6+680 - vị trí tách đường Hoà Lạc - Làng Văn Hóa. Điểm cuối tại Km32+367 (tương ứng Km67+510 - QL6, thuộc xã Trung Minh, Tp. Hòa Bình.Tổng chiều dài đầu tư 25,69km. Tuyến đường  có quy mô đường cấp III đồng bằng nền đường rộng 12m, mặt đường rộng  11m (nền đường đoạn đào sâu khu vực Đèo Bụt khoảng 500m đầu tư theo quy mô đường cao tốc Bn=33m). Tổng chiều dài 25,67 Km (đoạn thành phố Hà Nội dài 6,37Km, đoạn thuộc tỉnh Hòa Bình dài 19,32 Km).  Tổng mức đầu tư là: 2723,01 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn: Dự kiến là 27 năm 6 tháng 9 ngày (từ 01/11/2018 đến 10/3/2046. 


Cầu Ba Vì – Việt Trì  có tên mới là cầu Văn Lang
 
Dự án xây dựng  cầu Việt Trì – Ba Vì hoàn thành góp phần kết nối hoàn thiện mạng lưới giao thông trong vùng, mở ra cửa ngõ phía Nam của TP Việt Trì để kết nối giao thông thông suốt, thuận giữa TP Việt Trì và khu vực phía Tây thành phố Hà Nội và rút ngắn khoảng cách từ TP Việt Trì với Ba Vì. Tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, phát triển du lịch dịch vụ, giao lưu trao đổi hàng hóa trong khu vực nói riêng cũng như trong tỉnh Phú Thọ với thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận nói chung.
 
Cầu Việt Trì-Ba Vì bắc qua sông Hồng và đường dẫn hai đầu cầu xây dựng trên địa phận huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội và thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Điểm đầu Dự án (phía Hà Nội) kết nối với QL32 tại lý trình Km59+500 thuộc địa phận xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội giao với đường đê Hữu Hồng tại lý trình Km10+800 và vượt sông Hồng tại vị trí cách ngã ba sông Hồng với sông Lô khoảng 2,5 km về phía Thượng lưu sông Hồng, cuối cùng tuyến giao với QL32C  tại lý trình Km3+100 thuộc địa phận phường Thọ Sơn, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Tổng chiều dài cầu và đoạn tuyến chính đường hai đầu cầu khoảng 9,46km. Trong đó: Chiều dài đường dẫn phía Phú Thọ khoảng 0,36km, chiều dài cầu vượt sông khoảng 1,557km, chiều dài đường dẫn phía Hà Nội khoảng 7,54km. 
 
Theo Chủ đầu tư dự án (Công ty TNHH Phú Hà), cầu Việt Trì-Ba Vì được thiết kế vĩnh cửu bằng BTCT và BTCT DƯL (tuổi thọ 100 năm). Tải trọng thiết kế hoạt tải HL-93, bề rộng cầu 12m (bao gồm 2 làn xe cơ giới rộng 3,5m mỗi làn; 2 làn xe hỗn hợp rộng 2m mỗi làn; gờ lan can 2 bên là 2x0,5m=1,0m). Phần đường dẫn hai đầu cầu rộng 12m đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế=80Km/h,kết cấu mặt đường bê tông nhựa cấp cao A1. Tổng mức đầu tư Dự án :1.462,851 tỷ đồng.
 
 

 



GỬI Ý KIẾN


VIDEO CLIP
Xem thêm >>
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH